Tiết 14
HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP
1- Mục đích yêu cầu:
+ Về kiến thức: Giúp học nắm được các khái niệm về hình lăng trụ, vẽ hình hộp.
+ Về kỹ năng, tư duy: Thông qua khía niệm về hình lăng trụ phải vẽ được hình và thực hiện các bài toán trên hình như tìm: Giao điểm, giao tuyến
2- Phương tiện dạy học:
-Học sinh đã soạn bài mới trước và đã học khái niệm về hình chóp
- Giáo án điện tử
3- Phương pháp dạy học: Dùng phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy
4- Tiến hành bài dạy:
a) Bài cũ: (5 phút) Vẽ 1 hình chóp tứ giác chỉ ra đỉnh, mặt bên, mặt đáy, cạnh bên, cạnh đáy.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 11 Tiết 14: Hình lăng trụ và hình hộp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT BC Tiết 14
Nguyễn Trường Tộ HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP
GV: Trần Thị Hoà
Mục đích yêu cầu:
+ Về kiến thức: Giúp học nắm được các khái niệm về hình lăng trụ, vẽ hình hộp.
+ Về kỹ năng, tư duy: Thông qua khía niệm về hình lăng trụ phải vẽ được hình và thực hiện các bài toán trên hình như tìm: Giao điểm, giao tuyến
Phương tiện dạy học:
-Học sinh đã soạn bài mới trước và đã học khái niệm về hình chóp
- Giáo án điện tử
3- Phương pháp dạy học: Dùng phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua các hoạt động điều khiển tư duy
4- Tiến hành bài dạy:
a) Bài cũ: (5 phút) Vẽ 1 hình chóp tứ giác chỉ ra đỉnh, mặt bên, mặt đáy, cạnh bên, cạnh đáy.
b) Bài mới:
TG
Hoạt động của Cô và trò
Nội dung trình diễn
HĐ1: Slide 1
CH1: Các miền tứ giác A1A2A’2A’1, A2A3A’3A’2, ...,AnA1A’1A’n là hình gì?
- Hai đa giác A1A2....An, ,A’1A’2...A’n như thế nào với nhau?
TL1:
- Là các hình bình hành
- Các cạnh tương ứng // và bằng nhau
HĐ2:Slide 2
GV: Ta có định nghĩa sau
HĐ3: Slide 3
CH3: Theo trình bày trên muốn vẽ hình lăng trụ biết những yếu tố nào?
TL2: 1 đáy và 1 cạnh bên
HĐ4: Slide 4
GV: Ta có định nghĩa
CH4:4 mặt bên và 2 mặt đáy là hình gì?
TL3: Hình bình hành.
CH5:
- Đọc tên các mặt đối diện
- Chỉ ra các cặp đỉnh đối diện.
- Có bao nhiêu đường chéo
- Chỉ ra các cạnh đối diện, mặt chéo có bao nhiêu mặt chéo.
GV: Trong hình hộp 4 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường, điểm đó gọi là tâm hình hộp.
Ví dụ: ( Slide 5)
CH6: Tứ giác Â’M’M là hình gì?
TL: Hình bình hành "đpcm
CH7: Ta có AM’ Ç A’M = I " giao điểm của A’M với (AB’C’)?
HĐ5: (Slide6)
CH8: Mặt phẳng (A’B’C’) và (BA’C’) có điểm nào chung " giao tuyến d.
CH9: Tìm giao điểm G của đường thẳng d và (AMA’)?
Trọng tâm của tam giác là gì?
Trong tam giác AB’C’ có các trung tuyến nào?
TL: AM’ cắt d tại G. Tam giác AB’C’ có trung tuyến C’ cắt AM’ " G là trọng tâm tam giác AB’C’
5- Củng cố: Bài tập về nhà 2,3,4,5 SGK
File đính kèm:
- langtru.doc