I. Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức : học sinh nắm được
- khái niệm phép đối xứng trục
- các tính chất của phép đối xứng trục
- biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục
2. về kỉ năng
- tìm ảnh của điểm , của hình qua phép đối xứng trục
- tìm tọa độ của một điểm qua phép đối xứng trục
- xác định được trục đối xứng của một hình
3. về thái độ
- hứng thú trong học tập , phát huy tính tích cực chủ động trong học tập
II. Chuẩn Bị
Gv : hình vẽ trong sgk , thước kẻ , phấn màu
Hs : đọc bài trước ở nhà
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 4: Phép đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 4 Bài : Phép Đối Xứng Trục
Ngày dạy : Tuần :
I. Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức : học sinh nắm được
- khái niệm phép đối xứng trục
- các tính chất của phép đối xứng trục
- biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục
2. về kỉ năng
- tìm ảnh của điểm , của hình qua phép đối xứng trục
- tìm tọa độ của một điểm qua phép đối xứng trục
- xác định được trục đối xứng của một hình
3. về thái độ
- hứng thú trong học tập , phát huy tính tích cực chủ động trong học tập
II. Chuẩn Bị
Gv : hình vẽ trong sgk , thước kẻ , phấn màu
Hs : đọc bài trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
câu hỏi : a. thế nào là phép tịnh tiến ? nêu biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến?
b. áp dụng : cho (3;2) và M(-1;0) . tìm ảnh của M qua phép tịnh tiến theo?
3. nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Khái niệm phép đối xứng trục
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Định Nghĩa
( ghi đn SGK )
d
M M’
- Kí hiệu : Đd(M) = M’
d là trung trực của MM’
d : trục đối xứng
* chú ý :
- nếu A d thì Đd(A)= A
- nếu Đd(M)=M’ thì Đd(M’) = M
-cho M và M’ đối xứng với nhau qua d
Δ hãy xác định điểm M’ ?
Δ d là đường gì của MM’?
- phép xác định như thế được gọi là phép đối xứng trục
Δ thế nào là phép đối xứng trục ?
- củng cố định nghĩa phép đối xứng trục
Δ A d thì qua phép đối xứng trục biến A thành ?
Δ Đd(M)=M’ thì Đd(M’)
= ?
- lên bảng xác định M’
- học sinh trả lời câu hỏi
-nhận xét
-xem sgk và nhắc lại định nghĩa
- hoạt động nhóm trả lời câu hỏi
- đại diện học sinh trả lời câu hỏi
- biến A thành A
- Đd(M’)=M
Hoạt động 2 : Biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2. Định Lí :
Phép đối xứng trục là phép dời hình
Nếu M (x;y) đối xứng với M’(x’;y’) qua ox thì : x’ = x ; y’ = -y
Nếu M (x;y) đối xứng với M’(x’;y’) qua oy thì : x’ = x ; y’ = -y
Ví dụ : Tìm ảnh của A ( 1;-3 ) qua
ox
oy
qua đường thẳng y = x
Δ cho M ( x;y) .tìm ảnh của M qua trục Ox ?
Δ cho M ( x;y) .tìm ảnh của M qua trục Oy ?
Δ tính độ dài của đoạn AB ?
Δ có nhận xét gì về phép đối xứng trục ?
y
M.
x
- học sinh trả lời câu hỏi
- học sinh trả lời câu hỏi
- Phép đối xứng trục là phép dời hình
Hoạt động 3 : Trục đối xứng của một hình
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
3. Trục Đối Xứng CủA một Hình
Đn : ghi sgk
* A,B,C,D,Đ,E,M,T , V,U,Y: có một trục đối xứng
* H,I,X : có hai trục đối xứng
* O : có vô số trục đối xứng
Ví dụ :
Lấy A’ đối xứng với A qua d ta có :
Để AM +MB nhỏ nhất thì
A’M + MB= A’B
Nghĩa là A’ , M , B thẳng hàng
- đưa ra một số hình có trục đối xứng
Δ dựa vào hình vẽ và sgk . thế nào là trục đối xứng của một hình ?
- củng cố và đưa ra khái niệm chính xác
- gọi học sinh đọc ví dụ
- hướng dẫn học sinh giải ví dụ
- lắng nghe và hiểu
-xem sgk trả lời câu hỏi
4. Củng cố
- Thế nào là phép đối xứng trục
- Nêu biểu thức tọa độ của phép đối xứng trục
- Thế nào là trục đối xứng của một hình
5. Dặn dò
- Xem lại nội dung lí thuyết
- Giải bài tập : 8, 10 trang 13
File đính kèm:
- hh 11 t4.doc