Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 31: Bài tập

1. Kiến thức : Học sinh cần đạt :

 - Vận dụng các tính chất, định lí để giải các bài tập chọn lọc cơ bản

 - Trọng tâm : Các bài 29, 30, 33, 36, 37

2. Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vẽ hình, kỹ năng vận dụng lý thuyết để chứng minh.

3. Thái độ : Học tập nghiêm túc, tích cực, phát triển óc tưởng tượng.

II. Chuẩn Bị :

 - Gv : Giáo án, thước, SGK, bảng phụ bài 29, 30

 - Hs : chuẩn bị bài tập trước ở nhà

III. Tiến Trình Giờ Dạy :

1. Ổn định lớp :

2. Kiểm tra bài cũ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 31: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình :31 BÀI TẬP Ngày dạy :. Tuần : I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Học sinh cần đạt : - Vận dụng các tính chất, định lí để giải các bài tập chọn lọc cơ bản - Trọng tâm : Các bài 29, 30, 33, 36, 37 2. Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vẽ hình, kỹ năng vận dụng lý thuyết để chứng minh. 3. Thái độ : Học tập nghiêm túc, tích cực, phát triển óc tưởng tượng. II. Chuẩn Bị : - Gv : Giáo án, thước, SGK, bảng phụ bài 29, 30 - Hs : chuẩn bị bài tập trước ở nhà III. Tiến Trình Giờ Dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Bài tập 29 trang 67. Giáo viên treo bảng phụ bài 29 gọi hs lên bảng đánh chéo vào các ô đúng hay sai. Đáp án : a) đúng, b) đúng, c) đúng, d) sai, e) sai, f) đúng. 3.Nội dung bài giảng Hoạt động 1 : (Bài 30 trang 67) TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Þ a) đúng, b) đúng, c) đúng, d) đúng, e) đúng Giáo viên treo bảng phụ gọi HS đánh dấu vào các mệnh đề đúng hay sai và giải thích. Học sinh lên bảng Hoạt động 2: (Bài 33 trang 68) TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ta có : (a, b) // (c, d) mà mp cắt (a, b) và (c, d) theo 2 giao tuyến A’B’, C’D’ nên : A’B’ // C’D’ (1) Tương tự : A’D’ // B’C’ (2) Þ A’B’C’D’ là hbh Gọi học sinh lên giải. Nếu giải không được hoặc không đúng thì hướng dẫn + Hình bình hành có tính chất gì ? + Để c/m các cặp cạnh đối song song ta áp dụng điều gì ? Þ các cặp cạnh đối song song Þ áp dụng tính chất 2 Hoạt động 3: (Bài 36) TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) gọi I là trung điểm AB, ta có : (AHC’) // (CIB’) mà CB’ Ì(CIB’) nên : CB’//(AHC’) b) Gọi G = AB’ Ç BA’ R = AC’ Ç CA’ Þ G Î AB’ Ì (AB’C’) G Î BA’ Ì (A’BC) Vậy G là điểm chung thứ nhất. Tương tự R là điểm chung thứ hai. Vậy (A’BC) Ç (AB’C’) = GR a) Gọi hs c/m mp chứa CB’ song song với mp(AHC’) ? Nếu gọi I là trung điểm AB, ta có kết luận gì ? b) Để tìm giao tuyến của 2 mp, ta cần tìm điều gì : yêu cầu hs giải ? c) yêu cầu hs giải Þ áp dụng tính chất 2 Þ (AHC’) // (CIB’) Þ CB’ // (AHC’) Tìm 2 điểm chung của 2 mp Hs giải Áp dụng tính chất 2 xác định thiết diện. 4. Củng cố : - Cách xác định giao tuyến 2 mp ; c/m đt song song mp ; c/m 2 mp song song 5. Dặn dò : - Xem lại bài, giải tiếp các bài còn lại, - Xem trước bài : Phép chiếu song song

File đính kèm:

  • docTiết chương trình31 hh11.doc
Giáo án liên quan