1. Kiến thức : Học sinh cần đạt :
 - Vận dụng các tính chất, định lí để giải các bài tập chọn lọc cơ bản
 - Trọng tâm : Các bài 29, 30, 33, 36, 37
2. Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vẽ hình, kỹ năng vận dụng lý thuyết để chứng minh.
3. Thái độ : Học tập nghiêm túc, tích cực, phát triển óc tưởng tượng.
II. Chuẩn Bị : 
 - Gv : Giáo án, thước, SGK, bảng phụ bài 29, 30
 - Hs : chuẩn bị bài tập trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : 
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 31: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình :31 BÀI TẬP
Ngày dạy :. Tuần :
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Học sinh cần đạt :
	- Vận dụng các tính chất, định lí để giải các bài tập chọn lọc cơ bản
	- Trọng tâm : Các bài 29, 30, 33, 36, 37
2. Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vẽ hình, kỹ năng vận dụng lý thuyết để chứng minh.
3. Thái độ : Học tập nghiêm túc, tích cực, phát triển óc tưởng tượng.
II. Chuẩn Bị : 
	- Gv : Giáo án, thước, SGK, bảng phụ bài 29, 30
	- Hs : chuẩn bị bài tập trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : 
 Câu hỏi : Bài tập 29 trang 67. Giáo viên treo bảng phụ bài 29 gọi hs lên bảng đánh chéo vào các ô đúng hay sai.
 Đáp án : a) đúng, b) đúng, c) đúng, d) sai, e) sai, f) đúng.
3.Nội dung bài giảng 
 Hoạt động 1 : (Bài 30 trang 67)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Þ a) đúng, b) đúng, c) đúng, d) đúng, e) đúng
Giáo viên treo bảng phụ gọi HS đánh dấu vào các mệnh đề đúng hay sai và giải thích.
 Học sinh lên bảng
 Hoạt động 2: (Bài 33 trang 68)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ta có : (a, b) // (c, d) mà mp cắt (a, b) và (c, d) theo 2 giao tuyến A’B’, C’D’ nên : 
A’B’ // C’D’ (1)
Tương tự : 
A’D’ // B’C’ (2)
Þ A’B’C’D’ là hbh
Gọi học sinh lên giải. Nếu giải không được hoặc không đúng thì hướng dẫn
+ Hình bình hành có tính chất gì ?
+ Để c/m các cặp cạnh đối song song ta áp dụng điều gì ?
Þ các cặp cạnh đối song song
Þ áp dụng tính chất 2
 Hoạt động 3: (Bài 36)
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a) gọi I là trung điểm AB, ta có :
(AHC’) // (CIB’) mà CB’ Ì(CIB’) nên : CB’//(AHC’)
b) Gọi G = AB’ Ç BA’
R = AC’ Ç CA’
Þ G Î AB’ Ì (AB’C’)
G Î BA’ Ì (A’BC)
Vậy G là điểm chung thứ nhất.
Tương tự R là điểm chung thứ hai.
Vậy (A’BC) Ç (AB’C’) = GR
a) Gọi hs c/m mp chứa CB’ song song với mp(AHC’) ?
Nếu gọi I là trung điểm AB, ta có kết luận gì ?
b) Để tìm giao tuyến của 2 mp, ta cần tìm điều gì :
yêu cầu hs giải ?
c) yêu cầu hs giải
Þ áp dụng tính chất 2
Þ (AHC’) // (CIB’)
Þ CB’ // (AHC’)
Tìm 2 điểm chung của 2 mp
Hs giải
Áp dụng tính chất 2 xác định thiết diện.
 4. Củng cố : 
 - Cách xác định giao tuyến 2 mp ; c/m đt song song mp ; c/m 2 mp song song
 5. Dặn dò : 
 - Xem lại bài, giải tiếp các bài còn lại, 
 - Xem trước bài : Phép chiếu song song
            File đính kèm:
Tiết chương trình31 hh11.doc