I. Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức
- vị trí tương đối của hai mặt phẳng
- điều kiện để hai mặt phẳng song song
- định lí talet đảo
- định nghĩa và một số tính chất của hình lăng trụ , hình hộp và hình chóp
2 . kỉ năng
- biết sử dụng tính chất 1 và 2 và các hệ quả 1,2 của tính chất 1 để giải các bài toán về quan hệ song song
3. thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
GV : thước kẻ , phấn màu
HS : xem trước sgk ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 29 + 30: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 29 + 30 BÀI : HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
Ngày dạy : tuần : .
I. Mục Tiêu Cần Đạt
1. kiến thức
- vị trí tương đối của hai mặt phẳng
- điều kiện để hai mặt phẳng song song
- định lí talet đảo
- định nghĩa và một số tính chất của hình lăng trụ , hình hộp và hình chóp
2 . kỉ năng
- biết sử dụng tính chất 1 và 2 và các hệ quả 1,2 của tính chất 1 để giải các bài toán về quan hệ song song
3. thái độ
Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
GV : thước kẻ , phấn màu
HS : xem trước sgk ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ : sữa bài thi
nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : vị trí tương đối hai mặt phẳng
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. vị trí tương đối hai mặt phẳng
Trong không gian cho hai mp phân biệt xãy ra hai trường hợp sau :
+ hai mp có điểm chung khi đó ta nói rằng chúng cắt nhau theo giao tuyến
+ hai mp không có điểm chung ta nói chúng song song với nhau
ĐN : (ghi sgk )
2. điều kiện để hai mp song song
CH1 : mọi đường thẳng nằm trên mp này đều song song với mp kia
Vì nếu có đường thẳng cắt mp này thì hai mp đó sẽ cắt nhau mâu thuẩn giả thiết
CH2 : khẳng định trên là đúng vì nếu hai mp đó có điểm chung A thì mọi đường thẳng qua
A nằm trên mp này đều cắt mp kia tại A trái giả thiết
Định lí :
Kí hiệu :
3. các tính chất
Tính chất 1 :
A
CM : giả sử A nằm ngoài mp(Q) . trên (Q) lấy hai đt a’ và b’ cắt nhau . gọi a và b là hai đt qua A lần lượt song song với a’ và b’ thì theo định lí trên thì hai mp đó song song
HQ1 :
HQ2 :
TC 2 : Nếu hai mp song song với nhau thì mọi mp đã cắt mp này đều cắt mp kia và các giao tuyến của chúng song song
▲yêu cầu học sinh xem sgk và trả lời câu hỏi 1 ?
▲yêu cầu học sinh xem sgk và trả lời câu hỏi 2 ?
▲trong không gian cho hai mặt phẳng thì chúng có thễ xãy ra các trường hợp nào ?
▲thế nào là hai mặt phẳng song song ?
▲hãy trả lời câu hỏi 3 và câu hỏi 4 ?
- hoạt động nhóm trả lời câu hỏi trên
- gọi học sinh trình bày câu trả lời
- nhận xét câu trả lời
▲gọi học sinh đọc định lí 1 ?
- hướng dẫn học sinh chứng minh định lí trên
▲qua một điểm nằm ngoài đường thẳng có bao nhiêu đt song song với đường thẳng đã cho ?
Vậy đối với mp nó còn đúng không ?
- Hãy nêu tính chất 1
- hãy nêu hệ quả 1 trong sgk
- hãy nêu hệ quả 2 trong sgk ?
- hãy nêu TC2 trong sgk ?
- không thể nếu có thì chúng sẽ trùng nhau mâu thuẩn với giả thiết
- thì chúng có vô số điểm chung . các điểm chung đó cùng nằm trên một đường thẳng
- chúng có điểm chung hoặc chúng không có điểm chung
- hai mặt phẳng song song nếu chúng không có điểm chung
- học sinh trình bày câu trả lời
Học sinh đọc định lí 1 trong sgk
- có duy nhất một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho
4. củng cố :
- thế nào là hai mp song song
- hãy nêu các tính chất của hai mp song song ? điều kiện để hai mp song song
5. Dặn dò
- xem lại các nội dung lí thuyết
- giải bài tập 1 , 2
File đính kèm:
- Tieát chöông trình 29 39hh11.doc