Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 22 + 23: Bài tập

I. Mục Tiêu Cần Đạt

 - Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về :

 +Đường thẳng song song với mặt phẳng

 + Cách chứng minh đường thẳng song song mp

 + Các tính chất của đường thẳng song song mp

- Rèn luyện kỉ năng vẽ hình không gian

- Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến

II. Chuẩn Bị :

 GV : hình vẽ - các câu hỏi gợi mở

 HS : học bài và giải bài tập trước ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 22 + 23: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 22 +23 Bài Tập Ngày dạy : . Tuần : I. Mục Tiêu Cần Đạt - Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về : +Đường thẳng song song với mặt phẳng + Cách chứng minh đường thẳng song song mp + Các tính chất của đường thẳng song song mp - Rèn luyện kỉ năng vẽ hình không gian - Tích cực trong học tập và trong phát biểu ý kiến II. Chuẩn Bị : GV : hình vẽ - các câu hỏi gợi mở HS : học bài và giải bài tập trước ở nhà III. Tiến Trình Giờ Dạy ổn định lớp kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Thế nào là đường thẳng song song mp ? Hãy nêu các tính chất ? nội dung bài giảng : Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 25 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 25 : a. MN là đường trung bình của tam giác :”ABC nên MN // BC suy ra : MN // (BCD) b. vì MN // (BCD) nên mp (DMN) đi qua MN cắt (BCD) theo giao tuyến là d // MN Vậy : d // (ABC) giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài - học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 25 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 26 : a. có thể : cắt thiết diện bởi mp đi qua M , N nằm trên cạnh : AB , BC và song song với BD b. có thể : cắt bởi mp qua M trên cạnh AB và // với BD và AC c. có thể : thật vậy : (P) qua M trên AB và // BD , AC . khi đó thiết diện là HBH MNEF như trên ta có : tứ giác MNEF là hình thoi khi : MF= MN BD.AM=AC.MB Vậy : nếu ta cắt tứ diện bởi (P) qua M thuộc AB sao cho : Và // BD , AC thì được thiết diện là hình thoi giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài - học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 1 : Học sinh độc lập giải bài tập 27 dưới sự hướng dẫn của giáo viên Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Bài 27 : Qua O vẽ đường thẳng song song với với AB cắt AD tại N và cắt BC tại M. qua M vẽ đường thẳng song song với SC cắt SB tại Q . qua Q vẽ đường thẳng song song với AB cắt SB tại P Vậy thiết diện là hình thang : MNPQ giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài - học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả 4. Củng Cố : - Thế nào là đường thẳng song song với mp - Hãy nêu các tính chất của đường thẳng song song với mp 5. Dặn Dò : - xem lại các nội dung lí thuyết của chương I chuẩn bị thi HKI

File đính kèm:

  • docTiết chương trình22 23.doc