Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 20: Bài tập

I. Mục Tiêu

1 Về kiến thức:

 – Hs phải vận dụng các định nghĩa hai ñöôøng thaúng cheùo nhau, hai ñöôøng thaúng song song và các tích chất về hai ñöôøng thaúng song song quan trọng là định lí và hệ quả

2 Về kĩ năng:

 – Biết phân tích vận dụng các kiến thức vào giải bài tập

3 Về tư duy và thái độ:

 – Biết quy lạ về quen , phát triển trí tưởng tượng không gian và suy luận logic

 – Cẩn thận, chính xác, nhìn bài toán với nhiều cách khác nhau

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 20: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 20 Bài Tập Ngày dạy : Tuần I. Mục Tiêu 1 Về kiến thức: – Hs phải vận dụng các định nghĩa hai ñöôøng thaúng cheùo nhau, hai ñöôøng thaúng song song và các tích chất về hai ñöôøng thaúng song song quan trọng là định lí và hệ quả 2 Về kĩ năng: – Biết phân tích vận dụng các kiến thức vào giải bài tập 3 Về tư duy và thái độ: – Biết quy lạ về quen , phát triển trí tưởng tượng không gian và suy luận logic – Cẩn thận, chính xác, nhìn bài toán với nhiều cách khác nhau II. Chuẩn Bị – Chuẩn bị các hình vẽ III. tiến trình giờ dạy ổn định lớp kiểm tra bài cũ Câu hỏi: – Phát biểu định nghĩa hai ñöôøng thaúng cheùo nhau, hai ñöôøng thaúng song song – Vận dụng làm bài tập 17 trang 55 nội dung bài giảng Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm giải bài tập 19 Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Chứng minh: Nếu bốn điểm P,Q,R,S đồng phẳng thì ba đường thẳng PS, RQ ,AC hoặc đôi một song song hoặc đồng quy và nếu ba đường thẳng PS, RQ ,AC hoặc đôi một song song hoặc đồng quy thì các điểm P,Q,R,S đồng phẳng Tương tự câu a giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm giải bài tập 20 Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 20. Cho tứ diện ABCD và ba điểm P,Q,R lần lượt nằm trên ba cạnh AB, CD và BC.Hãy xác định giao điểm S của mp(PQR) với cạnh AD nếu : a)PR // AC Từ Q vẽ đường thẳng song song AC cắt AD tại S Suy ra QS // PR Vậy S = AD Ç mp(PQR) b) PR cắt AC Gọi I = PR Ç AC Do đó IQ =(PQR) Ç (ACD) Suy ra S = IQ Ç AD Vậy S = AD Ç mp(PQR) giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả Hoạt động 3 : Hoạt động nhóm giải bài tập 21 Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 21. Cho tứ diện ABCD.Các điểm P,Q lần lượt là trung điểm của AB, CD; điểm R nằm trên cạnh BC sao cho BR = 2RC . Gọi S là giao điểm của mp(PQR) với cạnh AD. Chứng minh AS = 2SD Gọi I = RQ Ç BD E là trung điểm của BR Suy ra EB = ER = RC và RQ //ED Xét D BRI có ED // RQ Do đó : Suy ra DB = DI Nên AD và IP là hai đường trung tuyến của DABI Suy ra S = AD Ç IP Vậy AS = 2AD giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học hướng dẫn nếu cần đánh giá kết quả hoàn thành đưa ra lời giải chính xác đọc đầu bài nêu thắc mắc định hướng cách giải tiến hành giải trình bày lời giải chính xác hóa kết quả 4. Củng Cố - Thế nào là hai đường thẳng chéo nhau ? song song ? - Hãy nêu các tính chất ? 5. Dặn Dò - Xem lại các nội dung lí thuyết - Giải các bài tập còn lại

File đính kèm:

  • docTiết chương trình 20 hh 11.doc