I. Mục Tiêu
1 Về kiến thức:
– Hs phải vận dụng các định nghĩa hai ñöôøng thaúng cheùo nhau, hai ñöôøng thaúng song song và các tích chất về hai ñöôøng thaúng song song quan trọng là định lí và hệ quả
2 Về kĩ năng:
– Biết phân tích vận dụng các kiến thức vào giải bài tập
3 Về tư duy và thái độ:
– Biết quy lạ về quen , phát triển trí tưởng tượng không gian và suy luận logic
– Cẩn thận, chính xác, nhìn bài toán với nhiều cách khác nhau
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 20: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 20 Bài Tập
Ngày dạy : Tuần
I. Mục Tiêu
1 Về kiến thức:
– Hs phải vận dụng các định nghĩa hai ñöôøng thaúng cheùo nhau, hai ñöôøng thaúng song song và các tích chất về hai ñöôøng thaúng song song quan trọng là định lí và hệ quả
2 Về kĩ năng:
– Biết phân tích vận dụng các kiến thức vào giải bài tập
3 Về tư duy và thái độ:
– Biết quy lạ về quen , phát triển trí tưởng tượng không gian và suy luận logic
– Cẩn thận, chính xác, nhìn bài toán với nhiều cách khác nhau
II. Chuẩn Bị
– Chuẩn bị các hình vẽ
III. tiến trình giờ dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: – Phát biểu định nghĩa hai ñöôøng thaúng cheùo nhau, hai ñöôøng thaúng song song
– Vận dụng làm bài tập 17 trang 55
nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm giải bài tập 19
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Chứng minh:
Nếu bốn điểm P,Q,R,S đồng phẳng thì ba đường thẳng PS, RQ ,AC hoặc đôi một song song hoặc đồng quy và nếu ba đường thẳng PS, RQ ,AC hoặc đôi một song song hoặc đồng quy thì các điểm P,Q,R,S đồng phẳng
Tương tự câu a
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 2 : Hoạt động nhóm giải bài tập 20
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
20. Cho tứ diện ABCD và ba điểm P,Q,R lần lượt nằm trên ba cạnh AB, CD và BC.Hãy xác định giao điểm S của mp(PQR) với cạnh AD nếu :
a)PR // AC
Từ Q vẽ đường thẳng song song AC cắt AD tại S
Suy ra QS // PR
Vậy S = AD Ç mp(PQR)
b) PR cắt AC
Gọi I = PR Ç AC
Do đó IQ =(PQR) Ç (ACD)
Suy ra S = IQ Ç AD
Vậy S = AD Ç mp(PQR)
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 3 : Hoạt động nhóm giải bài tập 21
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
21. Cho tứ diện ABCD.Các điểm P,Q lần lượt là trung điểm của AB, CD; điểm R nằm trên cạnh BC sao cho BR = 2RC . Gọi S là giao điểm của mp(PQR) với cạnh AD. Chứng minh
AS = 2SD
Gọi I = RQ Ç BD
E là trung điểm của BR
Suy ra EB = ER = RC và
RQ //ED
Xét D BRI có ED // RQ
Do đó :
Suy ra DB = DI
Nên AD và IP là hai đường trung
tuyến của DABI
Suy ra S = AD Ç IP
Vậy AS = 2AD
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
4. Củng Cố
- Thế nào là hai đường thẳng chéo nhau ? song song ?
- Hãy nêu các tính chất ?
5. Dặn Dò
- Xem lại các nội dung lí thuyết
- Giải các bài tập còn lại
File đính kèm:
- Tiết chương trình 20 hh 11.doc