I .Mục Tiêu Cần Đạt
- Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về
+ định nghĩa phép vị tự
+ áp dụng phép vị tự vào giải các bài toán
+ xác định được tâm vị tự của đường tròn
- Rèn luyện cho học sinh kỉ năng xác định được tâm vị tự của đường tròn
- Tích cực trong học tập và phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
Gv : Các câu hỏi có liên quan
Hs : Giải bài tập trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
1. ổn định lớp
2. kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : Hs1 : a. Thế nào là phép vị tự? Tính chất của phép vị tự ?
b. Các trường hợp xác định tâm vị tự của đường tròn ?
Tiết chương trình : 10 Luyện Tập
Ngày dạy :.. Tuần:.....
I .Mục Tiêu Cần Đạt
- Qua bài tập giúp học sinh hiểu rõ hơn về
+ định nghĩa phép vị tự
+ áp dụng phép vị tự vào giải các bài toán
+ xác định được tâm vị tự của đường tròn
Rèn luyện cho học sinh kỉ năng xác định được tâm vị tự của đường tròn
Tích cực trong học tập và phát biểu ý kiến
II. Chuẩn Bị
Gv : Các câu hỏi có liên quan
Hs : Giải bài tập trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : Hs1 : a. Thế nào là phép vị tự? Tính chất của phép vị tự ?
b. Các trường hợp xác định tâm vị tự của đường tròn ?
3. tiến trình giờ dạy
Hoạt động 1 : Nhận nhiệm vụ thông qua các bài tập :
Hoạt động 2 : Học sinh độc lập giải bài 1 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 1 :
Phép đối xứng tâm O là phép vị tự tâm O với tỉ số -1
Phép đối xứng trục không phải là phép vị tự ví các đường thẳng nối cặp điểm tương ứng không đồng qui
Phép đồng nhất là phép vị tự với tỉ số 1
Phép tịnh tiến không là phép vị tự
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 3 : học sinh độc lập giải bài 2dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
đúng vì tâm vị tự là điểm bất động
sai phép vị tự tỉ số k = 1 có mọi điểm là điểm bất động
đúng phép vị tự tâm O luôn có điểm bất động , nếu còn có điểm bất động nữa là M ( tức là ảnh M’ của M trùng với M ) thì vì : nên k=1 . vậy phép vị tự đó là phép đồng nhất nên mọi điểm đều bất động
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
Hoạt động 4 : Học sinh độc lập giải bài 3 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Bài 3 :
giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của học
hướng dẫn nếu cần
đánh giá kết quả hoàn thành
đưa ra lời giải chính xác
đọc đầu bài
nêu thắc mắc
định hướng cách giải
tiến hành giải
trình bày lời giải
chính xác hóa kết quả
4.củng cố :
- Thế nào là phép vị tự ? các tính chất ?
- Nêu tâm vị tự của hai đường tròn
5. dặn dò :
- Xem lại các nội dung lí thuyết và các bài tập đã giải
- Đọc trước bài : Phép Đồng Dạng