Giáo án Hình học lớp 10 - Hai hình bằng nhau

I.Mục Tiêu Cần Đạt

 1.về kiến thức

 - giúp học sinh hiểu thế nào là hai hình bằng

 - nếu hai tam giác bằng nhau thì sẽ có phép dời hình biến tam giác này thành tam giác kia

 2. về kỉ năng

 - giúp học sinh xác định được phép dời hình biến hình này thành hình kia

 3.về thái độ

 Tích cực trong học tập

II.CHUẩN Bị

 GV: phấn màu , thước kẻ và các câu hỏi

 HS: dụng cụ vẽ hình , ôn lại các tính chất của phép dời hình

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Hai hình bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : Bài : Hai Hình BằNG nhau Ngày dạy : Tuần :. I.Mục Tiêu Cần Đạt 1.về kiến thức - giúp học sinh hiểu thế nào là hai hình bằng - nếu hai tam giác bằng nhau thì sẽ có phép dời hình biến tam giác này thành tam giác kia 2. về kỉ năng - giúp học sinh xác định được phép dời hình biến hình này thành hình kia 3.về thái độ Tích cực trong học tập II.CHUẩN Bị GV: phấn màu , thước kẻ và các câu hỏi HS: dụng cụ vẽ hình , ôn lại các tính chất của phép dời hình III.Tiến Trình Giờ Dạy 1.kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Hs1: a.thế nào là phép đối xứng tâm? b. cho I(-1;0) và M(2;3) .tìm ảnh của M qua ĐI ? 2.nội dung bài giảng Hoạt động 1 : Định lí về hai hình bằng nhau Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1.Định lí Nếu ▲ABC và ▲A’B’C’ là hai tam giác bằng nhau thì có phép dời hình biến ▲ABC thành ▲A’B’C’ CM: *: nếu AA’ ; BB’; CC’ thì có phép đồng nhất biến ▲ABC thành ▲A’B’C’ * nếu AA’ ; BB’; CC’ thì có phép đối xứng trục AB biến hình này thành hình kia * nếu AA’ , BB’, CC’ thì tồn tại phép đối xứng trục d ( d là trung trực của BB’ ) biến tam giác này thành tam giác kia Δcho ▲ABC và ▲A’B’C’ Sao cho AA’ ; BB’; CC’ .hãy tìm phép dời hình biến ▲ABC thành ▲A’B’C’ ? Δ nếu AA’ ; BB’; CC’ thì có phép biến hình nào biến tam giác này thành tam giác kia ? - từ đó ta có định lí sau : - gọi học sinh đọc định lí - hướng dẫn học sinh chứng minh - học sinh trả lời : nếu AA’ ; BB’; CC’ thì có phép đồng nhất biến ▲ABC thành ▲A’B’C’ - dựa vào hình vẽ trả lời : sẽ có phép đối xứng trục AB biến hình này thành hình kia - đọc định lí sgk Hoạt động 2 : Thế nào là hai hình bằng nhau Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 2.Thế nào là hai hình bằng nhau ĐN : hai hình đgl bằng nhau nếu có phép dời hình biến hình này thành hinh kia này thành hình kia H2 H1 H3 VÌ ▲ABC = ▲A’B’C’ nên có phép dời hình biến tam giác này thành tam giác kia Nên biến O thành O’ vì O và O’ lần lượt là trung điểm của BD và B’D’ Vậy tồn tại phép biến hình biến D thành D’ nghĩa là biến HCN ABCD thành HCN A’B’C’D’ - Đưa ra hình bằng nhau Δhai hình như trên có bằng nhau không ? -nói vế quan điểm của phép dời hình Δ thế nào là hai hình bằng nhau - nêu định nghĩa sgk - chứng tỏ rằng hai hình chữ nhật có cùng kích thước thì bằng nhau Δtheo định lí thì tam giác nào biến thành tam giác nào ? - áp dụng các tính chất của phép dời hình ta có - học sinh trả lời : bằng nhau vì chúng có thể chồng khít lên nhau - hai hình đgl bằng nhau nếu có phép dời hình biến hình này thành hinh kia này thành hình kia - học sinh suy nghĩ trả lời - ▲ABC = ▲A’B’C’ thì sẽ có phép dời hình biến hình này thành hình kia 4. củng cố : Hãy nêu định lí về hai hình bằng nhau Thế nào là hai hình bằng nhau 5. dặn dò - Xem lại các nội dung lí thuyết - Đọc trước bài phép vị tự

File đính kèm:

  • docTiết chương trình 8.doc