Giáo án Hình học Khối 8 - Tiết 19: Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- HS hiểu được các khái niệm: “Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng”, “khoảng cách giữa hai đường thẳng song song”, “các đường thẳng song song cách đều”; hiểu được tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước.

- HS biết cách vẽ các đường thẳng song song cách đều theo một khoảng cách cho trước bằng cách phối hợp hai eke.

2. Phẩm chất

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực

- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực vẽ hình, năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học

II. CHUẨN BỊ

- GV: Thước thẳng, êke, compa, phấn màu.

- HS: Ôn hình bình hành, hình chữ nhật; thước thẳng, êke, compa.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.

2. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ.

? Nêu các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.

3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Khởi động.

- GV cho HS các tổ đứng tại chỗ, thẳng hàng thàng theo hàng dọc. Đểm số ô viên gạch gưới nền nhà mà hai bạn trong 1 bàn cách nhau.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Khối 8 - Tiết 19: Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2020 Ngày giảng: 23/11/2020(8B; 8D) Tiết 19: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - HS hiểu được các khái niệm: “Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng”, “khoảng cách giữa hai đường thẳng song song”, “các đường thẳng song song cách đều”; hiểu được tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước. - HS biết cách vẽ các đường thẳng song song cách đều theo một khoảng cách cho trước bằng cách phối hợp hai eke. 2. Phẩm chất - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực - Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực vẽ hình, năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học II. CHUẨN BỊ - GV: Thước thẳng, êke, compa, phấn màu.. - HS: Ôn hình bình hành, hình chữ nhật; thước thẳng, êke, compa. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình. 2. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Nêu các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động. - GV cho HS các tổ đứng tại chỗ, thẳng hàng thàng theo hàng dọc. Đểm số ô viên gạch gưới nền nhà mà hai bạn trong 1 bàn cách nhau. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV yêu cầu HS làm ?1 - GV vẽ hình và hướng dẫn HS cùng vẽ. - HS vẽ hình theo hướng dẫn của GV. - GV: Cho a//b. Tính BK theo h. ? Tứ giác ABKH là hình gì ? Tại sao. ? Vậy độ dài BK bằng bao nhiêu. - GV : AH ^ b và AH = h Þ A cách đường thẳng b một khoảng bằng h. - GV: BK ^ b và BK = h Þ B cách đường thẳng b một khoảng bằng h. ? Vậy mọi điểm thuộc đường thẳng a có chung tính chất gì. ? Vậy thế nào là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song. - GV củng cố kiến thức và đưa ra định nghĩa. 1. Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song a b h A B K H - Tứ giác ABKH có : AB // HK (gt) (1) (2) Từ (1) và (2) suy ra ABKH là hình bình hành. Có Þ ABKH là hình chữ nhật (theo DHNB) + BK = AH = h (theo tính chất hình chữ nhật) + h là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song a và b * Định nghĩa: SGK - 101 - GV vẽ hình 94 lên bảng - Cho HS thực hành ?2 - GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện AH // MK và AH = MK suy ra AMKH là hình bình hành. Vậy AM // b. Þ M Î a - GV: Chứng minh tương tự ta có M’Î a’ ? Từ đó ta có kết luận gì. => Giới thiệu tính chất - GV vẽ hình 95 lên bảng và trả lời ?3 - GV gọi HS làm. - HS quan sát hình vẽ và thực hiện theo y/c của GV - GV chốt lại kiến thức HS đọc nhận xét ở SGK 2. Tính chất của các đều một đường thẳng cho trước b h h h h (II) (I) a M' A H A' H' M K K' a' ?2 * Tính chất (SGK-T101) A B H C H' A' 2 2 ?3 - Theo tính chất trên, đỉnh A nằm trên 2 đường thẳng song song với BC, cách BC một khoảng 2cm * Nhận xét: (SGK - T101) * Hoạt động3: Luyện tâp ? Nhắc lại định nghĩa về khoảng cách giữa hai đường thẳng song song. - GV cho HS làm bài 68 (SGK-T102), - GV y/c HS tại chỗ trả lời. Đáp án: 1 – 7 ; 2 – 5 ; 3 – 8 ; 4 – 6 * Hoạt động vận dụng: - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm tổng kết bài bằng sơ đồ tư duy. * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng. - Bài 68/102 sgk. Hướng dẫn: Điểm C di chuyển trên đường thẳng song song với d, cách d là 2cm và thuộc nửa mặt phẳng không chứa điểm A. V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm vững nội dung phần lý thuyết. - BTVN: 69; 70 (SGK - T102). - Giờ sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_khoi_8_tiet_19_duong_thang_song_song_voi_mo.doc