I- MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nhận biết góc giữa tiếp tuyến và một dây .
-Rèn kỹ năng áp dụng các định lý vào giải bài tập
- Rèn tư duy lô gíc và cách trình bày lời giải bài tập hình
II-CHUẨN BỊ:
-Gv: Thước thẳng ,com pa, bảng phụ
-HS thước thẳng ,com pa
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Phan Thúy Ngân - Tiết 43: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43 : LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nhận biết góc giữa tiếp tuyến và một dây .
-Rèn kỹ năng áp dụng các định lý vào giải bài tập
- Rèn tư duy lô gíc và cách trình bày lời giải bài tập hình
II-CHUẨN BỊ:
-Gv: Thước thẳng ,com pa, bảng phụ
-HS thước thẳng ,com pa
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2)các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
HS1: Phát biểu định lý và hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp và dây
Làm bài 27 SGK /79
HS2: làm bài 29 SGk
*HS1:phát biểu 2 định lý và hệ quả
Bài 27 sgk: T
PBT=1/2 sđPmB (góc giữa tt và dây ) P
PÂO=1/2 sđPmB(góc nt chắn cung PmB
lại có PÂO=APO(tam giác OAP cân) A O B
vậy APO= PBT
Bài 29 :CÂB=1/2sđAmB(góc giữa tt vàdây của (O’))
ADB=1/2 sdAmB (góc nt(O’)) A
=> CÂB=ADÂB O O’
Với đtr(O) tương tự có
ACB=DÂB .Vậy => cặp góc C B D
Thứ 3 của 2 tam giác bắng nhau : CBA= DBA
Hoạt động 2: Bài luyện tại lớp
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV đưa đề bài 32 lên bảng phụ
-góc ở tam và góc giữa tt và dây có mối liên hệ gì ?
-GV hd học sinh phân tích
BTP+2 TPB=900 à
BTP+BÔP=900 à
PÔB=2 TBP à theo t/c góc ở tâm và góc giữa tt và dây
Bài 33:
GV đưa đề bài lên bảng phụ
-gọi 1 HS lên bảng vẽ hình ghi Gt,KL
GV hướng dẫn HS phân tích bài toán :
AB.AM=AC.AN
Vậy cần c/m:hai tam giác đồng dạng
Bài 34 :
GV đưa đề bài lên bảng phụ
-GV yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình ,viếtGT,KL của bài toán ,HS cả lớp vẽ hình vào vở
GV yêu cầu HS phân tích sơ đồ chứng minh
-GV gọi 1 HS chứng minh bài toán
-GV kết quả của bài toán này được coi như một hệ thức lượng trong đường tròn ,cần ghi nhớ .
-HS đọc to đề bài
-một HS vẽ hình ,cả lớp cùng vẽ vào vở
-HS trả lời câu hỏi theo hướng phân tích đi lên của GV
-Một HS hoàn chỉnh bài toán
-1HS đọc to đề bài
-1HS lên bảng vẽ hình vàghi GT,KL
-HS cả lớp vẽ hình vào vở
-HS trả lời các câu hỏi gợi ý
-Một HS nêu cách chứng minh
Một HS đọc đề bài cả lớp theo dõi
-Một HS lên bảng vẽ hình và ghi GT,KL trên bảng
-Một HS chứng minh hoàn thành bài toán
Bài 32 SGK/80:
ta có TBA =1/2 sđBP P
(góc giữa tt và T
dây) B O A
màBÔP =sđBP(góc ở tâm)
BÔP=2 TPB Mặtkhác: BTP+BÔP=900( vì OBT=900)
=> BTP+2 TPB=900
C
Bài 33 SGK d
Cần c/m : O
AB.AM=AC.AN N B
A M
t
C/m
AMN=BÂt(soletrong,d//AC)
C=BÂt (góc nt và góc giữa tt và dây cùng chắn cung AB)
Vậy AMN=C
Xét AMN vàACB có :
CÂB chung
AMN=C(cmt)
=> AMN ACB (gg)
hay AM.AB=AC.AN
Bài 34 SGK/80:
B
O
A
T M
c/m:
xét TMA và BMT có :
góc M chung
ATM= B (cùng chắn cung TA)
=>TMA BMT (g.g)
Hoạt động 3: Dặn dò
-cần nắm vững các định lý và hệ quả góc nội tiếp ,góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây (chú ý thêm định lý đảo )
- BVN: 35 SGK; 26;27 SBT/77,78
-Chuẩn bị bài : Góc có định bên trong- bên ngoài đường tròn
File đính kèm:
- TIET 43.doc