I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các kiến thức về góc ở tâm ,số đo cung ,cộng 2 cung
-Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải một số bài tập cơ bản
-Rèn cách vẽ hình ,đo cẩn thận ,suy luận hợp lý
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,com pa
HS: học kỹ lý thuyết ,thước ,com pa ,thước đo góc
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Phan Thúy Ngân - Tiết 38: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38 : LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS được cũng cố các kiến thức về góc ở tâm ,số đo cung ,cộng 2 cung
-Rèn kỹ năng vận dụng lý thuyết vào giải một số bài tập cơ bản
-Rèn cách vẽ hình ,đo cẩn thận ,suy luận hợp lý
II- CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi nội dung bài tập , thước thẳng ,com pa
HS: học kỹ lý thuyết ,thước ,com pa ,thước đo góc
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
* HS1:nêu định nghĩa góc ở tâm và sữa bài tập 2 SGK/69
HS2 : nêu định nghĩa số đo cung và làm bài tập 3 SGK/69
*HS1:sữa bài 2 SGK
Ta có xÔy=400(gt) x y’
=>x’Ô y’=400 (đối đỉnh)
xÔy’=yÔx’=1400 (suy từ 2 góc kề bù) O
xÔx’=yÔy’=1800 y x’
*HS2:Sữa bài 3 SGK
Hình 5-SGK đo góc ở tâm AÔB=> sđ AmB
Sđ AnB=3600-sđ AmB
Hình 6 SGK/69 làm tương tự
Hoạt động 2:Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Bài 4 sgk 69
-GV đưa hình vẽ lên bảng phụ
Từ hình vẽ hãy tính số đo góc AÔB ?
/ muốn tính số đo cung lớn cần tính gì
GV yêu cầu HS làm bài 5 sgk/69
-vẽ hình
Nêu cách làm
-GV theo dõi HS vẽ hình bài 6
-Tính góc AOB áp dụng Đl tổng 3 góc trong tam giác AOB
-yêu cầu HS tính => số đo cung nhỏ ; cung lớn ?
-Gv gọi HS đứng lên trả lới
GV cho HS làm bài 8
-HS quan sát hình vẽ và nêu nhận xét tam giác AÔT vuông cân tại A
-tính sđ cung nhỏ AB
-HS vẽ hình bài 5 sgk
HS suy nghĩ và nêu cách làm
-HS vẽ hình
-AO;BO; CO là các tia phân giác
-trả lời số đo các cung nhỏ
=> sđ các cung lớn
-H Từng HS đứng lên làm bài
HS trả lời miệng
Bài 4 sgk/ 69 :
Hính 7 SGK/69
Ta có tam giác ATO vuông cân tại A nên AÔB=450 => sđ AB (nhỏ)=450
Vậy số đo cung lớn AB =3600 -450=3150
Bài 5-sgk/69 A
biết AMB=350 M
O
a/ tính góc ở tâmAÔB?
Ta có tam giác AMO vuông tại A B
Nên M1+Ô1=900 mà M1=M2; Ô1=Ô2 nên M1+M2+Ô1+Ô2=1800 hay AMB+AÔB=1800=> AÔB=1800-350=1450
b/ vì góc ở tâm AÔB=1450 =>sđcung nhỏ AB=1450 ; sđcung lớn AB =3600-1450=2150
Bài 6/69:
a/ xét tam giác AOB có BAO=1/2 BÂC(AO là phân giác => BÂO=300 tương tự có ABO=300
=> AÔB=1800-300-300=1200
Tính tương tự ta cũng có A
BÔC=CÔA=1200
b/ =>sđAB=sđBC=sđAC =1200
sđABC=sđ BAC=sđBCA=2400
B C
Bài 7:hình 8 SGK/69
a/các cung nhỏ AM,CP,BN,DQ có cùng số đo
b/ AM=DQ; CP=BN; AQ= MD; BP = NC
c/ hai cung lớn bằng nhau : AQM=QMD
Bài 8:
a/ Đúng
b/Sai . không rõ hai cung có cùng nằm trên một đtr hay trên hai đtr bằng nhau không
c/ Sai ( như trên)
d/ Đúng
Hoạt động 3: Dặn dò
-Nắm vững góc ở tâm ,biết tính số đo cung nhỏ cung lớn
-BVN: 5;6;7 SBT/74
-Chuẩn bị bài : liên hệ giữa cung và dây
File đính kèm:
- TIET 38.doc