Giáo án Hình học 8 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Ngày soạn :9/10/2021
HÌNH BÌNH HÀNH
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:-HS nắm vững định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết hình bình hành
2.Năng lưc:-HS vận dụng được định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết hình bình hành
để giải các bài toán chứng minh đơn giản
3.Thái độ: Chú ý, tập trung trong học tập. Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý,
giao tiếp, hợp tác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Thước thẳng, êke, các bảng phụ, vẽ hình 3 SGK Phiếu học tập ghi ?3
2. Học sinh: SGK, dụng cụ học tập, bảng nhóm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu nhận xét về hình thang có hai cạnh bên song song,hình thang có hai cạnh đáy
bằng nhau?
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Hình thành định nghĩa 1) Định nghĩa
- GV: Đưa hình vẽ A B
- Các cạnh đối của tứ giác có gì đặc biệt? 700
-Người ta gọi tứ giác này là hình bình hành
- Vậy theo em thế nào là hình bình hành ?
1100 700
C
D
* Định nghĩa: Hình bình hành là tứ giác
có các cạnh đối song song.
+ Tứ giác ABCD là hình bình hành
GV: Vậy định nghĩa hình thang và định nghĩa AB / /CD
hình bình hành khác nhau ở chỗ nào? AD / /BC
GV: chốt lại + Tứ giác chỉ có 1 cặp đối song song là hình
GV: Vậy ta có thể Đ/N gián tiếp HBH từ hình thang
thang ntn? + Tứ giác phaỉ có 2 cặp đối song song là
hình bình hành.
HBH là hình thang có 2 cạnh bên song
song
Hoạt động 2: Phát hiện các tính chất của 2. Tính chất
hình bình hành.
-Cho hình bình hành ABCD .Hãy thử phát HS đo cạnh ,góc ,đường chéo của hbh
hiện tính chất về cạnh, về góc, về đường chéo * Định lý:Trong HBH :
của hình bình hành đó ?. a) Các cạnh đối bằng nhau Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
GV chốt lại và đưa ra định lý b) Các góc đối bằng nhau
-Gọi 2 HS lần lượt đọc định lý ? c) Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm
-Vẽ hình ,ghi gt,kl của định lí ? của mỗi đường.
ABCD là hình bình hành A
B
GT AC BD = O 1 1
a) AB = CD,AD=BC O
1 1
KL b) µA = Cµ ; Bµ = Dµ D C
c) OA = OC ; OB = OD
CM: (sgk)
HD chứng minh như SGK.91
3) Dấu hiệu nhận biết
Hoạt động 3:Hình thành các dấu hiệu nhận
1-Tứ giác có các cạnh đối song song là
biết
hình bình hành
-GV: Để nhận biết 1 tứ giác là HBH ta dựa
2-Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình
vào yếu tố nào ?
bình hành
- GV: tóm tắt ý kiến HS bằng dấu hiệu
3-Tứ giác có 2 cạnh đối song song và bằng
GV ghi nội dung dấu hiệu lên bảng phụ
nhau là hình bình hành
-Gọi 2 HS lần lượt đọc nội dung dấu hiệu ?
4-Tứ giác có các góc đối bằng nhau là
GV: đưa ra hình 70 (bảng phụ)
Hình bình hành
GV: Tứ giác nào là hình bình hành? vì sao?
5- Tứ giác có 2 đường chéo cắt nhau tại
( Phần c là không phải HBH)
trung điểm mỗi hình là hình bình hành
?3
F
E I
B 750 N
A
C
0
G 110
D H K 700
a) M
b) c)
S V U
P
R 0 0
Q 100 80
X Y
e)
d)
4. Củng cố:
C©u hái: Nêu định nghĩa,tính chất ,dấu hiệu nhận biết hình bình hành ?
-Em hãy thể hiện nội dung đó qua BĐTD ?
Hình bình hành :-Định nghĩa:
-Tính chất :
-Dấu hiệu nhận biết:
5. Hướng dẫn về nhà:
-Nắm vững lý thuyết qua BĐTD .
-Làm các bài tập 43,44,45 /92 Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:Củng cố và khắc sâu định nghĩa ,tính chất ,dấu hiệu nhận biết của hình bình
hành .
2.Năng lực:
HS vận dụng định nghĩa,tính chất ,dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác
là hình bình hành., chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau, 2 đường
thẳng song song.
3.Thái độ: Rèn tính cẩn thận..Có ý thức học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: Giáo án,Bảng phụ ,Kiến thức liên quan.
HS : Bài cũ, dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức lớp:
2.Bài cũ:Nêu định nghĩa hình bình hành và tính chất của hình bình hành
Để chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành ta làm như thế nào?
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tổ chức luyện tập
1) Bài 44 (sgk.92) 1) Chữa bài 44 (sgk.92)
- GV: Để CM hai đoạn thẳng bằng nhau ta BT 44/92
thường qui về CM gì? Có những cách nào để
A B
CM? BE = DF
E
F
ABE = CDF hoặc BEDF là HBH
D C
AB = DC; DE // = BF
AE = CF Chứng minh
ABCD là HBH nên ta có: AD// BC(1)
- GV: các yếu tố trên đã có chưa? dựa vào
AD = BC(2) E là trung điểm của AD,
đâu?
F là trung điểm của BC (gt) ED =
- GV: Cho HS tự CM cách 2
1/2AD,BF = 1/2 BC
Từ (1) & (2) ED// BF & ED =BF Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
Vậy EBFD là HBH.
2) Cách vẽ hình bình hành
* HĐ2: Hình thành pp vẽ HBH Cách 1: - Vẽ 2 đường thẳng // ( a//b)
GV: Em hãy nêu cách vẽ HBH nhanh nhất? - Trên a Xấc định đoạn thẳng AB
- HS nêu cách vẽ HBH nhanh nhất: - Trên b Xấc định đoạn thẳng CD sao
C1: cho
+ Dựa vào dấu hiệu 3 AB = CD
C2: - Vẽ AD, vẽ BC được HBH : ABCD
+ Dựa vào dấu hiệu 5 + Cách 2: - Vẽ 2 đường thẳng a & b
a- Hình thang có 2 cạnh đáy bằng nhau là cắt nhau tại O
HBH - Trên a lấy về 2 phía của O 2 điểm A
b- Hình thang có 2 cạnh bên // là HBH & C sao cho OA = OC
c- Tứ giác có 2 cạnh đối bằng nhau là HBH - Trên b lấy về 2 phía của O 2 điểm B
d- Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là & D sao cho OB = OD
HBH - Vẽ AB, CD, AD, BC Ta được HBH :
ABCD
3- Chữa bài 46/92 (sgk)
a) Đúng vì giống như tứ giác có 2 cạnh
* HĐ3: Hoạt động theo nhóm đối // = là HBH
3- Bài 46/92 (sgk) b) Đúng vì giống như tứ giác có các
cạnh đối // là HBH
c) Sai vì Hình thang cân có 2 cạnh đối
= nhau nhưng không phải là HBH
d) Sai vì Hình thang cân có 2 cạnh bên
= nhau nhưng không phải là HBH
4- Chữa bài 47/93 (sgk)
A
B
4- Bài 47/93 (sgk) K
- GV: cho các nhóm làm việc vào bảng nhóm O
H
- Nhận xét từng nhóm & đưa ra cách phân tích
CM theo PP phân tích đi lên. D C
GV chốt lại cách làm
AD=BC (gt) a) ABCD là hình bình hành (gt)
Ta có: AD//BC & AD=BC
ADH= BCK ·ADH =C· BK ( So le trong, AD//BC)
KC=AH (1) KC//AH (2)
AH=CK;AH//CK Từ (1) &(2) AHCK là hình b/ hành
b) Hai đường chéo AC KH tại trung
AHCK là hình bình hành điểm O của mỗi đường O AC hay
A, O thẳng hàng.
AC HK =(O)
4. Củng cố -
C©u hái: Nêu định nghĩa,tính chất ,dấu hiệu nhận biết hình bình hành ?
Qua bài HBH ta đã áp dụng CM được những điều gì?- GV chốt lại :
+ CM tam giác bằng nhau, các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau, 3 điểm thẳng
hàng, các đường thẳng song song.+ Biết CM tứ giác là HBH. Trường TH &THCS Sơn Lĩnh Giáo án hình học 8 Năm học:2021-2022
+ Cách vẽ hình bình hành nhanh nhất.
5.Hướng dẫn về nhà Học bài: Đ/ nghĩa, t/chất và DH nhận biết HBH.
Làm các bài tập 48, 49,/ 93 SGK.
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_8_tuan_5_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_hung.doc