I. MỤC TIÊU:
- HS được củng cố định nghĩa, các định lí về đtb của tam giác, của hình thang.
- Biết vận dụng các tính chất trên vào so sánh độ dài của đoạn thẳng, tính độ dài đoạn thẳng.
- Rèn kỹ năng vẽ hình , suy luận chúng minh một cách chặt chẽ logic.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : bảng phụ , thước thẳng.
- HS : nắm vững kthức về đtb của tam giác , của hình thang.
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần: 4
ND: Tiết: 7
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
HS được củng cố định nghĩa, các định lí về đtb của tam giác, của hình thang.
Biết vận dụng các tính chất trên vào so sánh độ dài của đoạn thẳng, tính độ dài đoạn thẳng.
Rèn kỹ năng vẽ hình , suy luận chúng minh một cách chặt chẽ logic.
CHUẨN BỊ:
GV : bảng phụ , thước thẳng.
HS : nắm vững kthức về đtb của tam giác , của hình thang.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
BỔ SUNG
TG
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
10’
HOẠT DỘNG 1: Kiểm tra
Yêu cầu:
Sửa bài 26. (bảng phụ)
Gọi HS nhận xét, GV khẳng định , ghi điểm.
HS quan sát , suy nghĩ.
EF là đtb của hình thang ABHG
X=EF=(AB+GH)=12 cm
GH là đtb của hình thang EFCD
=> y=DC=2GH-EF=20 cm.
15’
HOẠT ĐỘNG 2 : Vận dụng tính chất đtb của tam giác.
Yêu cầu Bài 27.
Gị 1 HS vẽ hình , ghi gt, kl.
Dự đoán EK với CD ?; KF với AB ?
gọi 1 HS trình bày câu a.
Trong EFK , có nhận xét gì về quan hệ giữa EF với EK và KF ?
yêu cầu HS thảo luận nhóm 5’
GV cùng các nhóm nhận xét, GV khẳng định .
GV mở rộng: khi nào dấu bằng xảy ra?
Liên hệ mở rộng Bài 25. (Dấu bằng xảy ra khi AB//CD.
GV vhốt bài toán, lưu ý bất đẳng thức trong tam giác.
Yêu cầu Bài 28.
GV tiến hành tương tự Bài 27.
(gọi HS trình bày tương tự)
HS đọc yêu cầu.
1 HS vẽ hình.
1 HS trình bày.
Bài 28:
Chứng minh
a) EF là đtb của hình thang ABCD
EF//AB//CD
Và EF=(AB+CD)
ABC có BF=FC; KF//AB => AK=KC.
ABD có AE=ED; EI//AB
=> BI=ID.
5’
HOẠT ĐỘNG 4 : HDVN
Oân lại các kiến thức về đtb của tam giác, hình thang.
Giải Bài 28 b.
HD:
EF=(AB+CD); EI=KF=AB
IK=EF-(EI+KF)
- Chuẩn bị § 5. Oân lại các bài toán dựng hình cơ bản (sgk), chuẩn bị thước thẳng , thước đo góc và compa.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hh8-t7.doc