Kiến thức Kỷ năng
Giúp học sinh củng cố và hệ thống:
-Các khái niệm: hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều, hình chóp cụt đều
-Các công thức tính Sxq, Stp, V của các hình trên Giúp học sinh có kỷ năng:
-Nhận dạng các đường thẳng song song, các đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song với mặt phẳng, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, mặt phẳng song song với mặt phẳng, mặt phẳmg vuông góc với mặt phẳng.
-Nhận dạng các hình và tính Sxq, Stp, V của chúng
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
Phân tích, tổng hợp *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Có tính linh hoạt và tính độc lập, tính hệ thống
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 69: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
69
Ngày: .../.../...
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Giúp học sinh củng cố và hệ thống:
-Các khái niệm: hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều, hình chóp cụt đều
-Các công thức tính Sxq, Stp, V của các hình trên
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Nhận dạng các đường thẳng song song, các đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song với mặt phẳng, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, mặt phẳng song song với mặt phẳng, mặt phẳmg vuông góc với mặt phẳng.
-Nhận dạng các hình và tính Sxq, Stp, V của chúng
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
Phân tích, tổng hợp
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Có tính linh hoạt và tính độc lập, tính hệ thống
B. Phương pháp: Luyện tập
C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên
Học sinh
Hệ thống câu hỏi, hệ thống bài tập, thước
Sgk, thước
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Ôn tập: (40')
HĐ1: Nhắc lại một số khái niệm(20')
GV: Cho hình hộp chữ nhật ABCDA'B'C'D'
Hãy chỉ ra các cặp đoạn thẳng song song ?
GV. Hãy chỉ ra các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau ?
GV: Hãy chỉ ra các đoạn thẳng vuông góc với mp(ABCD) ?
GV: Hãy chỉ ra các mặt phẳng vuông góc với mp(ABCD) ?
GV: Hãy chỉ ra các cặp mặt phẳng song song với nhau ?
GV: Hãy nêu tên các hình không gian mà em đã biết và các công thức tính Sxq, V của chúng nếu có ?
1. Một số kiến thức cơ bản:
1.1 Các khái niệm
1.2 Các công thức tính Sxq, V của một số hình
HĐ2: Luyện tập (20')
GV: Yêu cầu học sinh hiện bài tập 1
HS: Sxq = (5 + 7 + ).10 = 290 cm2
HS: V = = 600 cm3
GV: Yêu cầu học sinh bài tập 2
HS: d = = 12 cm
Sxq = = 240 cm2, Sđ = 10.10 = 100 cm2
Stp = Sxq + Stp = 240 + 100 = 340 cm2
HS: h = cm
Suy ra: V= cm3
2. Bài tập:
Bài 1: Hình lăng trụ đứng tam giác ABCA'B'C' có AA' = 10 cm,
AB = 8; AC=15 cm và AB^AC. Tính Sxq, V của hình lăng trụ
Bài 2: Hình chóp tứ giác đều S.ABCD có AB=10cm, SA=13cm. Tính Stp, V.
IV. Củng cố: (3')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh chỉ ra hướng giải quyết bài tập 57 129
V = VL.ABCD – VL.EFGH
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà(1')
Về nhà thực hiện bài tập: 52, 53, 54, 55, 56, 57 sgk/129
Tiết sau kiểm tra 45'
File đính kèm:
- TIET69~1.DOC