Giáo án Hình học 8 - Tiết 55: Ôn tập chương III

Kiến thức Kỷ năng

Giúp học sinh củng cố và hệ thống các kiến thức về tam giác đồng dạng.

Giúp học sinh củng cố và nâng cao kỷ năng:

-Chứng minh hai tam giác đồng dạng với nhau

-Tính độ dài các đoạn thẳng dựa vào tỉ số đồng dạng

 

Thái độ

*Giúp học sinh: Có tính linh hoạt, tính độc lập và tính hệ thống

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 55: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55 Ngày: 27/3/05 ÔN TẬP CHƯƠNG III A. Mục tiêu: Kiến thức Kỷ năng Giúp học sinh củng cố và hệ thống các kiến thức về tam giác đồng dạng. Giúp học sinh củng cố và nâng cao kỷ năng: -Chứng minh hai tam giác đồng dạng với nhau -Tính độ dài các đoạn thẳng dựa vào tỉ số đồng dạng Thái độ *Giúp học sinh: Có tính linh hoạt, tính độc lập và tính hệ thống B. Phương pháp: Luyện tập C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên Học sinh Hệ thống bài tập Sgk, dụng cụ học tập D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định lớp: (1') II. Kiểm tra bài cũ: III. Ôn tập: (43') HĐ1: Bài tập 52 sbt/76 (13') GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình nêu gt, kl HS: Thực hiện GV: Hai tam giác đồng dạng với nhau khi nào? HS: Phát biểu 3 TH đồng dạng của D GV: Xét DABO và DDCO ? HS: Góc A bằng góc D; Góc O đối đình GV: DABO ? DDCO HS: Đồng dạng GV: Xét DBCO và DADO ? HS: Góc O đối đỉnh; góc A bằng góc B GV: DBCO ? DADO HS: Đồng dạng Bài tập Tứ giác ABCD có hai góc vuông tại A và C, hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại O, góc BAO bằng góc BDC. Chứng minh: a) DABO đồng dạng với DDCO b) DBCO đồng dạng với DADO HĐ2: Bài tập 53 sbt/76 (15') GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình, nêu gt, kl HS: Thực hiện GV: Xét DAHB và DBCD ? HS: Góc H bằng góc C bằng 900. Góc B bằng góc C (AB//DC) GV: DAHB ? DBCD HS: Đồng dạng GV: Do DAHB đồng dạng với DBCD nên ta có dãy tỉ số bằng nhau nào ? HS: (1) GV: Từ đó suy ra: AH = ? HS: AH = GV: SDAHB = ? HS: Từ (1) suy ra: nên SDAHB = Bài tập Cho hình chữ nhật ABCD có AB=a BC=b. Gọi H là chân đường vuông góc kẻ từ A xuống BD. a) Chứng minh DAHB đồng dạng với DBCD b) Tính độ dài đoạn thẳng AH c) Tính diện tích DAHB HĐ3: Bài tập 54 sbt/76 (15') GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình nêu gt, kl HS: Thực hiện GV: Câu a tự chứng minh. Do DAOB đồng dạng với DDOC nên ta có dãy tỉ số bằng nhau nào ? HS: GV: Xét DAOD và DBOC ? HS: Góc O đối đỉnh; suy ra DAOD đồng dạng với DBOC GV: Xét DEBD và DEAC ? HS: Chung góc A; góc C bằng góc D. Suy ra DEBD đồng dạng với DEAC. GV: Do DEBD đồng dạng với DEAC nên ta có dãy tỉ số bằng nhau nào ? HS: GV: Suy ra: EB.EC ? EA.ED HS: EB.EC = EA.ED Bài tập Tứ giác ABCD có hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại O, góc ABD bằng góc ACD. Gọi E là giao điểm của hai đường thẳng AD và BC. Chứng minh: a) DAOB đồng dạng với DDOC b) DAOD đồng dạng với DBOC c) EA.ED = EB.EC IV. Củng cố: V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà (1') Về nhà thực hiện các bài tập: 55, 58, 59, 60 sbt/77 Tiết sau kiểm tra 45'

File đính kèm:

  • docTIET55~1.DOC