Giáo án Hình học 8 - Tiết 46, bài 7: Trường hợp đồng dạng thứ ba

Kiến thức Kỷ năng

Giúp học sinh:

-Nắm được cách chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp g.g

Giúp học sinh có kỷ năng:

-Chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp g.g

 

 

Thái độ

*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:

-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá

*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:

-Tính linh hoạt; Tính độc lập

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 46, bài 7: Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 Ngày Soạn: 28/2/05 §7. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA A. Mục tiêu: Kiến thức Kỷ năng Giúp học sinh: -Nắm được cách chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp g.g Giúp học sinh có kỷ năng: -Chứng minh hai tam giác đồng dạng theo trường hợp g.g Thái độ *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: -Phân tích, so sánh, tổng quát hoá *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: -Tính linh hoạt; Tính độc lập B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: Giáo viên Học sinh Bảng phụ hình 40 sgk/77, thước sgk, dụng cụ học tập D. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Câu hỏi hoặc bài tập Đáp án Tam giác ABC đồng dạng với tam giác MNP khi nào ? Đ/n: -Các góc tương ứng bằng nhau -Các cạnh tương ứng tỉ lệ TH1: c.c.c TH2: c.g.c III.Bài mới: (28') *Đặt vấn đề: (3') Giáo viên Học sinh Có cách nào nhận biết hai tam giác đồng dạng nữa không ? Lắng nhe, suy nghĩ *Triển khai bài: (25') HĐ1: Định lý (15') GV: Cho hai tam giác ABC và A'B'C' với góc A bằng góc A' và góc B bằng góc B'. Chứng minh: DA'B'C' DABC HS: Vẽ hình, tìm cách chứng minh GV: Yêu cầu học sinh lấy điểm M thuộc tia AB sao cho AM = A'B' và qua M kẻ đường thẳng a // BC cắt AC tại N. HS: Thực hiện GV: DAMN ? DABC HS: a // BC nên DAMN DABC GV: DAMN ? DA'B'C' HS: DAMN = DA'B'C' (g.c.g) GV: Suy ra: DA'B'C' ? DABC HS: DA'B'C' DABC GV: Tổng quát phát biểu điều vừa chứng minh dưới dạng 1 định lý ? HS: Phát biểu định lý sgk GV: Đây là TH đồng dạng thứ 3 1) Định lý: sgk Chứng minh: sgk DA'B'C' DABC HĐ2: Áp dụng (10') GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 HS: (a, c); (d, e) GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 HS: DABC DADB HS: suy ra: y = 2,5 HS: BD = y = 2,5 2) Áp dụng Hình 42 sgk/79 IV. Củng cố: (9') Giáo viên Học sinh Nêu trường hợp đồng dạng thứ ba ? Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 35 sgk/79 sgk Thực hiện theo nhóm (2h/s) V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2') Về nhà thực hiện bài tập: 36, 37,39 sgk/78,79 Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET46.DOC