Giáo án Hình học 8 - Tiết 39: Luyện tập

Kiến thức Kỷ năng

Giúp học sinh củng cố:

-Định lý Ta-lét

-Định lý Ta-lét đảo

-Hê quả của định lý Ta-lét Rèn luyện cho học sinh kỷ năng:

-Chứng minh dãy tỉ số đoạn thẳng bằng nhau

-Chứng minh hai tam giác có cạnh tương ứng tỉ lệ

-Chứng minh hai đường thẳng song song

Thái độ

*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:

-Phân tích, so sánh, tổng hợp

*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:

-Tính linh hoạt; Tính độc lập

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 Ngày Soạn: 27/1/05 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Kiến thức Kỷ năng Giúp học sinh củng cố: -Định lý Ta-lét -Định lý Ta-lét đảo -Hê quả của định lý Ta-lét Rèn luyện cho học sinh kỷ năng: -Chứng minh dãy tỉ số đoạn thẳng bằng nhau -Chứng minh hai tam giác có cạnh tương ứng tỉ lệ -Chứng minh hai đường thẳng song song Thái độ *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: -Phân tích, so sánh, tổng hợp *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: -Tính linh hoạt; Tính độc lập B. Phương pháp: Luyện tập C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: Giáo viên Học sinh Bảng phụ ghi bài tập dạng như ?3 sgk/164 Bảng phụ vẽ hình 19 sgk/64 Thước, sgk Thước, sgk D. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Câu hỏi hoặc bài tập Đáp án Phát biểu hệ quả của định lý Ta-lét ? sgk/60 III.Luyện tập: (35') HĐ1: Tính độ dài x của các đoạn thẳng (5') GV: Yêu cầu học sinh tính độ dài x của các đoạn thẳng trong các hình sau: (Hình bên) HS: Hình 1: x = 32/3 HS: Hình 2: x = 52/15 GV: Nhận xét, điều chỉnh Bảng phụ: Tính x HĐ2:Bài tập 10 sgk/63 (15') GV: Yêu cầu học sinh cho biết GT, KL ? HS: Nêu GT, KL GV: Gợi ý: a) Vận dụng: HS: HS: SAB'C' = 1/2.AH'.B'C' SABC= 1/2.AH.BC. Suy ra: SAB'C' = (1/3)2 . SABC Do đó: SAB'C' = 67,5 : 3 = 22,5 cm2 GV: Nhận xét, điều chỉnh Bài tập 10 sgk/63 Hình 16 sgk/63 HĐ3: Bài tập 13 sgk/64 (15') GV: Hãy cho biết người ta tiến hành như thế nào ? HS: (1) Cố định DK (DK^BC) (2) Điều chỉnh EF (EF^BC) sao cho A, F, K nằm trên một đường thẳng. (3) Căng dây tạo thành đường thẳng chứa F, K, C. (4) Đo DC, BC. (5) Vận dụng định lý Ta-lét đảo tính AB. GV: Nhận xét, điều chỉnh Bảng phụ: Hình 19 sgk/64 IV. Củng cố: (3') Giáo viên Học sinh Phát biều: 1) Định lý Ta-lét ? 2) Hệ quả Phát biểu Định lý, hệ quả như sgk V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1') Về nhà thực hiện bài tập: 11, 12, 14 sgk/63, 64 *Ghi chú: Nếu còn thời gian cho học sinh thực hiện bài tập 14 sgk/64

File đính kèm:

  • docTIET39.DOC