Giúp học sinh:
-Nắm được công thức tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc, của hình thoi.
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc
-Tính diện tích hình thoi
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt
-Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 31, bài 5: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 25/12/04
Tiết
31
§5.DIỆN TÍCH HÌNH THOI
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Thái độ
Giúp học sinh:
-Nắm được công thức tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc, của hình thoi.
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc
-Tính diện tích hình thoi
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt
-Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Sgk, thước
Học bài cũ, Sgk, thước
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Nêu công thức tính diện tích hình thang ?
S = a.h
III.Bài mới: (27')
*Đặt vấn đề: (2')
Giáo viên
Học sinh
Tính diện hình thoi theo hai đường chéo như thế nào ?
Lắng nghe, suy nghĩ
*Triển khai bài: (25')
HĐ1: Diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc (7')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?1
HS1: SABC = AC.BH
HS2: SADC = AC.DH
HS3: SABCD = AC.BD
Cách tính diện tích của 1 tứ giác có 2 đường chéo vuông góc
S = AC.BD
HĐ2: Diện tích hình thoi (8')
GV:Hai đường chéo hình thoi có quan hệ gì ?
HS: Vuông góc
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2
HS: Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai đường chéo
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3
HS: S = a.h (h là đường cao)
Công thức tính diện tích hình thoi
S = d1.d2
HĐ3: Ví dụ (10')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ví dụ sgk
GV: Dự doán tứ giác MENG là hình gì ?
HS: Hình thoi
GV: Hãy chứng minh ?
HS: ME = GN = EN = MG = AC
Suy ra: MENG là hình thoi
GV: MN = ?
HS: MN = 40 (m)
GV: EG = ?
HS: Ta có:MN.EG=800 nên EG = 20 (m)
GV: SMENG = ?
HS: SMNEG = 400 m2
Ví dụ: (như sgk)
IV. Củng cố: (10')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 34, 35 sgk/128,129
Gợi ý: (bài 35) Dựa vào công thức hình bình hành
Thực hiện vào vở bài tập
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2')
Về nhà làm bài tập: 32,33,36 sgk/128,129
File đính kèm:
- TIET31.DOC