Giáo án Hình học 8 - Tiết 25, bài 1: Đa giác, đa giác đều

Giúp học sinh có kỷ năng:

-Vẽ và nhận biết một số đa giác lồi, một số đa giác đều

-Vẽ trục đối xứng và tâm đối xứng (nếu có) của một đa giác đều

-Tính tổng số đo các góc của một đa giác

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 25, bài 1: Đa giác, đa giác đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 1/12/04 Tiết 25 §1.ĐA GIÁC. ĐA GIÁC ĐỀU A. Mục tiêu: Kiến thức Kỷ năng Thái độ Giúp học sinh: -Nắm được khái niệm đa giác lồi, đa giác đều Giúp học sinh có kỷ năng: -Vẽ và nhận biết một số đa giác lồi, một số đa giác đều -Vẽ trục đối xứng và tâm đối xứng (nếu có) của một đa giác đều -Tính tổng số đo các góc của một đa giác *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: -Phân tích, so sánh, tương tự, tổng quát hoá *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: -Tính linh hoạt -Tính độc lập B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: Giáo viên Học sinh Sgk, bảng phụ ghi bài tập 4/115, thước Học bài cũ, Sgk, dụng cụ học tập D. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Câu hỏi hoặc bài tập Đáp án Đến giờ các em đã biết được những hình nào? Tam giác các loại, tứ giác các loại III.Bài mới: (27') *Đặt vấn đề: (2') Giáo viên Học sinh Các hình đó được gọi chung là gì ? Lắng nghe, suy nghĩ *Triển khai bài: (25') HĐ1:Khái niệm về đa giác (15') GV: Các hình 112, 113, 114, 115, 116, 117 sgk/113 là các đa giác HS: Quan sát GV: Em có nhận xét gì về quan hệ giữa các cạnh (có hai cạnh nào nằm trên một đường thẳng không ?) HS: Không GV: Tại sao hình 118 không phải là một đa giác ? HS: Có hai cạnh cùng trên một đường thẳng. GV: Cho đa giác ABCDE. Chỉ ra các cạnh, các đỉnh của đa giác ? HS: Các cạnh: AB, BC, CD, DE, EA Các đỉnh: A, B, C, D, E GV: Các đa giác hình 115, 116, 117 gọi là các đa giác lồi HS: Quan sát GV: Đa giác lồi là đa giác như thế nào ? HS: Phát biểu định nghĩa sgk GV: Tại sao các đa giác hình 112, 113, 114 không phải là đa giác lồi ? HS: Có một cạnh của đa giác chia đa giác đó thành hai nửa nằm ở hai nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa cạnh đó GV: Từ nay về sau khi nói đến đa giác mà không chú thích gì thêm thì ta hiểu đa giác đó là đa giác lồi GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?3 HS: Học sinh thực hiện theo nhóm ŒKhái niệm về đa giác Định nghĩa đa giác lồi: (sgk) Đa giác ABCDE gồm 5 đỉnh A, B, C, D, E; gồm 5 cạnh AB, BC. CD, DE, EA; gồm AD, AC, BD, BE, EC, EB HĐ2: Đa giác đều (10') GV: Tam giác có phải là đa giác không ? HS: Tam giác là đa giác có 3 cạnh GV: Tam giác đều là tam như thế nào ? HS: Có ba cạnh bằng nhau và ba góc bằng nhau. GV: Đa giác đều là đa giác có quan hệ về cạnh, về góc tương tự như tam giác đều ? GV: TQ: Đa giác đều là đa giác như thế nào ? HS: Phát biểu định nghĩa sgk HS: Quan sát hình 120 và thực hiện ?4 HS: Thực hiện theo nhóm Đa giác đều Định nghĩa: (sgk) IV. Củng cố: (10') Giáo viên Học sinh Yêu càu học sinh thực hiện bài tập 4 sgk/115 Nhận xét và điều chỉnh chính xác Thực hiện theo nhóm V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(2') Về nhà làm các bài tập: 1, 2, 3, 5 sgk/115

File đính kèm:

  • docTIET25.DOC