1. Kiến thức.
Biết dùng thước và com pa để dựng hình ( chủ yếu là hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày 2 phần: Cách dựng và chứng minh
2. Kĩ năng.
Biết sử dụng thước và com pa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.
3.Thái độ.
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ. Có ý thức vận dụng vào thực tế.
II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .
1.Chuẩn bị của giáo viên
Thước, compa và thước đo góc
2. Chuẩn bị của học sinh: Thước, compa và thước đo góc
- Ôn tập 7 bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 và 7
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 8: Dựng hình bằng thước và compa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/9/2008
Ngày dạy : 24/9/2008
Tiết 8 Dựng hình bằng thước và com pa
I Mục tiêu: Qua bài giảng này học sinh cần.
1. Kiến thức.
Biết dùng thước và com pa để dựng hình ( chủ yếu là hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày 2 phần: Cách dựng và chứng minh
2. Kĩ năng.
Biết sử dụng thước và com pa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.
3.Thái độ.
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ. Có ý thức vận dụng vào thực tế.
II chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
1.Chuẩn bị của giáo viên
Thước, compa và thước đo góc
2. Chuẩn bị của học sinh: Thước, compa và thước đo góc
- Ôn tập 7 bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 và 7
III. Tiến trình giờ học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Bài toán dựng hình
Nêu công dụng của thước thẳng trong hình học ?
Com ba dùng làm gì trong vẽ hình.
Yêu cầu học sinh kém nhắc lại công dụng của thước và compa.
Hoạt động 2 : Các bài toán dựng hình đã biết.
Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để ôn lại những bài toán dụng hình đã biết ở lớp 6 và 7.
Yêu cầu một nhóm trình bày các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý thiếu chính xác nếu có.
Yêu cầu một học sinh kém nhắc lại.
Củng cố : Yêu cầu học sinh làm bài tập.
Dựng một rABC Cạnh AC =4cm , góc C = 700, Cạnh CB = 6 cm .
Yêu cầu 2 học sinh lên bảng dụng.
Giáo viên giúp học sinh kém dựng vào vở.
Hoạt động 3 : Dựng hình thang.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán trong sách giáo khoa.
Bài toán Yêu cầu gì ?
Giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích bài toán.
rnào có thể dụng được ngay ? Vì sao ?
Giáo viên dựng hình thang ABCD lên bảng.
Yêu cầu học sinh dựng vào vở.
Vì sao hình thang vừa dựng được thoả mản yêu cầu của đề bài.
Giáo viên lưu ý học sinh chỉ cần trình bày 2 phần cách dựng và chứng minh.
Cũng cố :
giáo viên nhắc học sinh nghiên cứu kỷ cách dựng và chứng minh trong 2 phút.
Hoạt động 4 : Bài tập
giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm theo sự phân công như sau :
Nhóm 1 làm bài tập 29
Nhóm 2 làm bài 30
Nhóm 3 làm bài 31
Yêu cầu 3 nhóm trưởng trình bày kết quả.
Yêu cầu học sinh quan sát bài của nhóm bạn.
Hoạt động 5 : hướng dẫn học ở nhà.
Yêu cầu học sinh làm bào tập phần luyện tập : 32,33,34 SGK
Học sinh nêu các công dụng của thước thẳng và com pa.
Học sinh thảo luận nhóm và xác định được 7 bài toán dựng hình cơ bản.
Cả lớp cùng làm bài.
a) Phân tích :
Đáp rABC vì biết 2 cạnh và góc xen giữa nên dựng được.
b) Cách dựng ;
học sinh dựng vào vở.
c) Chứng minh : một học sinh trình bày cả lớp theo dõi bổ sung.
d) Biện luận.
Học sinh hoạt động nhóm theo yêu cầu của giáo viên.
Học sinh thảo luận và thống nhất kết quả ghi vào giấy.
Ba nhóm trưởng trình bày kết quả.
Bài 29
a) cách dựng :
Dựng đoạng thẳng BC = 4cm , góc CBx = 650, CA vuông góc với Bx.
b) chứng minh :
rABC có góc A = 900 ; BC = 4cm ; góc B = 650 thoả mản đề bài.
Bài 30 :
Dựng đoạn thẳng BC 2cm góc CBx = 900
Dựng khung tròn tâm C bán kính 4cm cắt Bx ở A dựng đoạt thảng AC.
Bài 31 : Dựng rADC biết 3 cạnh sau đó dựng điểm B
File đính kèm:
- h8 t8.doc