I MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Học sinh biết vận dụng kiến thức đường trung bình của tan giác, cảu hình thang và giảI bài tập.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, ghi giã thiết kết luận và cách tư duy toán học.
3.Thái độ.
- Yêu thích bộ môn hình học.
II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Thước, phấn mầu
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Bài tập 25; 26; 27; 28 sách giáo khoa.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/9/2008
Ngày dạy : 17/9/2008
Tiết 7 Luyện tập
I Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Học sinh biết vận dụng kiến thức đường trung bình của tan giác, cảu hình thang và giảI bài tập.
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, ghi giã thiết kết luận và cách tư duy toán học.
3.Thái độ.
- Yêu thích bộ môn hình học.
II chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Thước, phấn mầu
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Bài tập 25; 26; 27; 28 sách giáo khoa.
III. Tiến trình giờ học
1.Kiểm tra bài cũ.
Phát biểu định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang?
Bài tập 26 sgk.
2. Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Bài tập 25 SGK
Yêu cầu 1 học sinh lên bảng chữa bài tập 25.
Giáo viên hướng dẫn học sinh yếu cùng làm.
giáo viên gợi ý.
Để chúng minh E, K, F thẳng hàng có nhiều cách chứng minh nhưng các em cần chứng minh.
EK //AB
KF// AB
Dựa vào định lý đường trung bình của r.
Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn. Giáo viên khẳng định và cho điểm.
Hoạt động 2 : Bài 27
So sánh độ dài EK và CD , KF và AB.
EK và CD có mối liên hệ gì ?
KF và AB có mối liên hệ gì ?
b) Để so sánh EF và (CD + AB) : 2
em cần sử dụng định lý nào ?
Hoạt động 3 : Bài tập 28
Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận, thảo luận nhóm.
Nhóm nào xong trước được trình bày lời giải.
Các nhóm khác theo dõi và bổ sung nếu thiếu.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà.
Bài tập cho học sinh khá bài 39 đến bài 44 sách bài tập.
Giờ sau chuẩn bị thước và compa để dựng hình
1 học sinh lên bảng.
Cả lớp theo dõi và bổ sung.
A B
E
K
F
D C
Chứng minh :
rABD có E là trung điểm của AD, K là trung điểm của BD
=> EK là đường trung bình của rABD
=> EK//DC
AB//DC
KE //DC //AB
AB//BC
Qua K có EK, KF cùng // với AB nên theo tiên đề Ơclít
E, K, F thẳng hàng.
A
D
C
B
E.
.
.F
K
Chứng minh
a) xét r ADC
EA = ED
AK = KC
=>EK là đường trung bình
EK = DC/2
Xét r ABC tương tự
KF = AB/2
b) EF < EK +KF = CD/2 +AB/2
=
A B
E I K F
D C
Chứng minh
ABCD là hình thang
AE = ED
EF là đường trung bình
BF = FC
Nên EF // AB // CD
r ABC có BF = FC và FK//AB nên EK = KC
rABD có AE = ED và EI//AB nên BI = ID
b) Lần lượt tính được
EF = 8cm ; EI = 3cm ; KF = 3cm ; IK =2cm
File đính kèm:
- h8 t7.doc