I/ MỤC TIÊU :
- HS hiểu được cách tính diện tích xung quanh hình lăng trụ.
- Biết sử dụng các công thức vào việc tính diện tích các lăng trụ.
- HS được làm các bài tập sách giáo khoa.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, sgk, phấn màu, thước, mô hình, hình vẽ sẳn.
- HS: vở ghi, sgk, dụng cụ HS.
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1369 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 61: Diện tích xung quanh của lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy So¹n: 10/05/2009
Ngµy d¹y: 12/05/2009
Tiết 61: DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA LĂNG TRỤ ĐỨNG
I/ MỤC TIÊU :
- HS hiểu được cách tính diện tích xung quanh hình lăng trụ.
- Biết sử dụng các công thức vào việc tính diện tích các lăng trụ.
- HS được làm các bài tập sách giáo khoa.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, sgk, phấn màu, thước, mô hình, hình vẽ sẳn.
- HS: vở ghi, sgk, dụng cụ HS.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Hình lăng trụ là hình như thế nào?
- Nêu sự khác nhau của lăng trụ đứng và lăng trụ xiên (cạnh bên và mặt đáy? Cạnh và đường cao?)?
- Câu nói sau đây đúng hay sai? Giải thích: “Trong hình lăng trụ xiên thì các mặt bên của nó không thể là hình chữ nhật”.
Một HS lên bảng trả lời
Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Đáp: Sai, trong lăng trụ xiên có thể có mặt bên là hình chữ nhật
Hoạt động 2 : Diện tích xung quanh
1. Diện tích xung quanh:
- Diện tích xung quanh của lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên:
Sxq = S1 + S2 + … + Sn
- Trường hợp lăng trụ đứng thì:
Sxq = 2ph
(p là nửa chu vi đáy, h là chiều cao)
- Diện tích toàn phần của lăng trụ bằng tổng của diện tích xung quanh với hai lần diện tích đáy.
Stp = Sxq + 2Sđ
Gv cho học sinh làm ?1 SGK.
Tổng diện tích của ba hình chữ nhật là diện tích xung quanh của hình lăng trụ.
vậy diện tích xung quanh của lăng trụ là gì?
Gv giới thiệu công thức tính diện tích xung quanh.
Muốn tìm diện tích toàn phần của lăng trụ ta làm sao?
HS làm ?1 SGK
HS : - Diện tích xung quanh của lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên:
Hs ta cộng Sxq với diện tích hai đáy
HS ghi bài
Hoạt động 3 : ví dụ
2. ví dụ : SGK
A
B
B’
A’
C’
C
Gv gọi học sinh đọc ví dụ SGK
Để tính S các mặt bên ta cần tính gì?
Gv gọi 1 HS lên bảng làm
Hs Tính độ dài đoạn thẳng BC
Hs lên bảng làm.
Hoạt động 4 : Củng cố
Làm bài 23 sgk trang 111:
Làm bài 24 sgk trang 111:
GV yêu cầu
Gọi HS đọc đề bài
GV theo dõi
GV tóm tắt ghi bảng
HS làm bài tập 23 sgk
HS đọc đề bài
Cả lớp cùng làm ít phút
HS đứng tại chỗ trả lời
Hoạt động 5 : Dặn dò
Học thuộc công thức diện tích xung quanh lăng trụ.
Làm bài tập 25, 26 sgk
HS ghi nhận
NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n
File đính kèm:
- h8 t62.doc