Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 60: Hình lăng trụ đứng

I/ MỤC TIÊU :

- HS nắm được (trực quan) các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao). Biết gọi tên các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.

- Biết cách vẽ các hình lăng trụ theo ba bước (vẽ một đáy -> cạnh bên -> đáy thứ hai).

- Củng cố khái niệm song song.

II/ CHUẨN BỊ :

- GV : Thước, phấn màu, bảng phụ (hình vẽ sẳn h93, 95), mô hình hình lăng trụ đứng.

- HS : Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 60: Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy So¹n: 10/05/2009 Ngµy d¹y: 11/05/2009 Tiết 60: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/ MỤC TIÊU : - HS nắm được (trực quan) các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao). Biết gọi tên các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. - Biết cách vẽ các hình lăng trụ theo ba bước (vẽ một đáy -> cạnh bên -> đáy thứ hai). - Củng cố khái niệm song song. II/ CHUẨN BỊ : - GV : Thước, phấn màu, bảng phụ (hình vẽ sẳn h93, 95), mô hình hình lăng trụ đứng. - HS : Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới §4. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG Ta đã học về hình hộp ch÷ nhật, hình lập phương, đó là các dạng đặc biệt của hình lăng trụ đứng. Vậy thế nào là hình lăng trụ đứng? HS nghe GV trình bài và ghi bài. Hoạt động 2 : Hình lăng trụ đứng 1. Hình lăng trụ đứng : A B C D C1 D1 A1 B1 Treo tranh vẽ sẳn hình lăng trụ lên bảng và hỏi: Hãy quan sát cho kỹ và xem hình lăng trụ này có đặc điểm gì? GV hướng dẫn cách vẽ hình lăng trụ theo ba bước: + Vẽ một đáy. + Vẽ các đường song song . + lấy các điểm tương ứng rồi nối lại. Cách gọi tên hình lăng trụ? GV gợi ý: Gọi theo đáy? Gv : cho häc sinh lµm ?1,?2 SGK HS ghi bài HS quan sát tranh vẽ và thay nhau trả lời về các đặc điểm : mặt đáy, cạnh bên, mặt bên… HS ghi bài HS luyện tập vẽ hình lăng trụ theo hướng dẫn của GV. HS suy nghĩ HS gọi tên theo đáy: tam giác, tứ giác… HS tập gọi tên các loại lăng trụ Hoạt động 3 : vÝ dơ 2. Hình hộp : - Hình hộp là một hình lăng trụ có đáy là hình bình hành. - Hình hộp là hình không gian có 6 mặt + Các mặt (ACC’A’), (BDD’B’) là các mặt chéo (cũng là hình bình hành) + Một hình hộp đứng có đáy là hình chữ nhựt là hình hộp chữ nhâït. + Hình lập phương là hình hộp chữ nhâït có 6 mặt đều là hình vuông. Treo tranh vẽ sẳn hình hộp. Nêu định nghĩa hình hộp và nói : có thể nêu định nghĩa hình hộp theo ba cách Tính chất của hình hộp? Có mấy mặt, là hình gì? Các mặt chéo? Hai mặt chéo cắt nhau theo giao tuyến OO’ ssong với các cạnh bên hình hộp. Các trường hợp đặc biệt: hình hộp chữ nhật, hình lập phương. HS quan sát tranh Tập dịnh nghĩa theo ba cách và ghi bài HS suy nghĩ HS quan sát tranh và trả lời HS nghe giảng và ghi bài HS nêu các trường hợp đặc biệt của hình hộp. Hoạt động 5 : Củng cố Vẽ lăng trụ lục giác đều. Vẽ lăng trụ tam giác đều GV hướng dẫn HS vẽ theo ba bước như trên HS vẽ lăng trụ theo hướng dẫn Hoạt động 6 : Dặn dò - Học kỹ từng khái niệm: nói rõ sự khác nhau giữa lăng trụ xiên, lăng trụ đứng, lăng trụ đều, hình hộp, hình hộp chữ nhật. - Làm bài tập 21 (trang 90 – sgk) HS nghe dặn HS đọc qua bài 1 ghi chú NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n

File đính kèm:

  • doch8 t60.doc