I- MỤC TIÊU:
- Hs nắm chắc nội dung 2 bài toán ( đo gián tiếp chiều cao của vật và đo khoảng cách giữa 2 điểm)
- Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp chuẩn bị cho bước thực hành tiếp theo.
II-CHUẨN BỊ: Tranh ( bảng phụ) có hình 54; 55; dụng cụ đo góc ( giác kế), dụng cụ ngắm ( thước ngắm) .
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.kiểm tra bài cũ: Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông:
2.Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 51: Ứng dụng thức tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 5/04/2009
Ngµy d¹y: 9/04/2009
Tiết 51: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I- MỤC TIÊU:
Hs nắm chắc nội dung 2 bài toán ( đo gián tiếp chiều cao của vật và đo khoảng cách giữa 2 điểm)
Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp chuẩn bị cho bước thực hành tiếp theo.
II-CHUẨN BỊ: Tranh ( bảng phụ) có hình 54; 55; dụng cụ đo góc ( giác kế), dụng cụ ngắm ( thước ngắm) .
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.kiểm tra bài cũ: Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông:
2.Bài mới
1-Đo gián tiếp chiều cao của một vật
Để đo chiều cao cột điện của một tòa nhà hay một cây cao nào đó ta có thể làm ntn?
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HỌC SINH
-Giáo viên treo bảng phụ có hình 54
-Ghi tóm tắt lại các bước tiến hành sau khi đo khoảng g cách AB và A’B xong ta tính chiều cao của cây ntn?
-VD: AC=1,5m, AB= 1,2m, A’B=4m thì chiều cao của cây sẽ là?ø
-Hs suy nghĩ trao đổi nhóm, có thể đọc SGK rồi trã lời tại chỗ
-Đặc cọc AC thẳng đứng trên đó có gắn thước ngắm quay được .
-Điều khiển thước ngắm tạo cho hướng thước đi qua đỉnh C của cây (tháp), xác định giao điểm B của CC’ với AA’.
-Đo khoảng g cách AB và A’B
Trảlời: ABC >A’B’C’ (g.g)
A’C’=
2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được
Giáo viên đưa bảng phụ có hình 55 nhưng chưa vẽ ABC, chỉ có điểm A vàB, Ycầu HS tìm ra cách giải quyết.
VD:với a=20m,a=2,5cm, A’B’=4cm thì AB=?
GV đưa dụng cụ đo góc (giác kế) giới thiệu cho HS biết cách sử dụng.
HS trao đổi tự thảo luận nhóm sau đó đại diện nhóm trả tại chổ
- Chọn 1 khoảng đất bằng phẳng, vẽ đoạn thẳng BC rồi cho BC = a
Dùng giác kế đo góc ABC=,
Trả lời: Vẽ trên giấy với B’C’=a’, =, =
ABC đd (g.g)
3. Kiểm tra mười 15 phút. ( có đề kèm theo)
IV/ HƯỚNG DẪN: -Học bài theo SGK,nắm được cách tiến hành đo chiều cao của cây và do khoảng cách giữa 2 địa điễm không nối liền được với nhau
-làm các bài tập 54;55 (SGK) ,chuẩn bị tiết sau thực hành
-đọc bài em có thể chưa biết.
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- h8 t51.doc