Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 5: Đường trung bình của tam giác

I MỤC TIÊU

1. Kiến thức.

HS nắm được định nghĩa và các định lí về đường trung bình của tam giác

2. Kĩ năng.

Biết vận dụng các định lí về đường trung bình của tam giác để đo độ dài, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song

Rèn luyện cách lập luận chứng minh và vận dụng các định lí vào các bài toán thực tế

3.Thái độ.

Cẩn thận, chu đáo khi gải toán

II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .

1.Chuẩn bị của giáo viên

Thước thẳng, phấn mầu, tranh vẽ hình 33

2. Chuẩn bị của học sinh

Thước thẳng

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 5: Đường trung bình của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 8/9/2008 Ngày dạy : 10/9/2008 Tiết 5 Đường trung bình của tam giác I Mục tiêu 1. Kiến thức. HS nắm được định nghĩa và các định lí về đường trung bình của tam giác 2. Kĩ năng. Biết vận dụng các định lí về đường trung bình của tam giác để đo độ dài, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song Rèn luyện cách lập luận chứng minh và vận dụng các định lí vào các bài toán thực tế 3.Thái độ. Cẩn thận, chu đáo khi gải toán II chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 1.Chuẩn bị của giáo viên Thước thẳng, phấn mầu, tranh vẽ hình 33 2. Chuẩn bị của học sinh Thước thẳng III. Tiến trình giờ học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ hãy phát biểu dấu hiệu nhận biết hình thang cân. làm bài tập 17 sgk. Hoạt động 2. Định lý 1 giáo viên đặt vấn đề như hình 33 sgk. giáo viên yêu cầu học sinh làm ?1 giáo viên giúp đỡ học sinh yếu cùng làm ? ? Nêu dự đoán về vị trí của điểm E trên cạnh AC. ? Còn em nào có dự đoán khác ? (Nếu có giáo viên sửa sai) ? Phát biểu dự đoán trên thành 1 định lý? giáo viên cho học sinh khác vẽ hình ghi giả thiết kết luận và chứng minh định lý . Giáo viên gợi ý, cách em cho học sinh yếu. em xét cần kẻ đường phụ không? 1 học sinh lên bảng trình bày. Học sinh yếu không kẻ được đường phụ thì gợi ý tiếp. - Chứng minh AE = EC bằng cách tạo ra rEFC = rADE do đó vẽ EF // AB ? Qua định lý trên ta nhận thấy đường thẳng DE đi qua trung điểm của cạnh AB và AC nên DE chính là đường trung bình của . Hoạt động3 :Định nghĩa. Yêu cầu học sinh nhắc lại định nghĩa - Một tam giác có mấy đường TB? Hoạt đông 4: Định lý 2: ? học sinh làm ?2 theo nhóm. ? từ ?2 phát biểu thành định lý? Gợi ý học sinh cm định lý. Chứng minh DE = 1/2BC bằng cách vẽ F sao cho E là trung điểm của DF rồi chứng minh DF = BC em song giáo viên khẳng định lại Yêu cầu một học sinh nhắc lại định lý 2. ? yêu cầu học sinh làm ?3 giáo viên treo tranh vẽ hình 33 lên bảng. Hoạt động 5: Luyện tập củng cố Yêu cầu học sinh làm bài tập 20SGK (sử dụng định lý 1) Yêu cầu học sinh làm bài tập 21 SGK (sử dụng định lý 2) 1hs lên bảng trình bày. cả lớp nhận xét. Đáp: dự đoán E là trung điểm của AC đính lý 1 (SGK) đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh của r và // với cạnh thứ 2 thì đi qua trung điểm cạnh thứ 3 A E 1 D B F C Chứng minh: Qua E kẻ đuờng thẳng // cắt BC ở F - Hình thang DEFB có 2 cạnh bên song song (DB//EF) nên DB = EF AD = BD (gt) Do đó AD = EF r ADE và r EFC có A = E1 (EF // AB) AD = EF (cm trên) D1 = F1 (cùng bằng B) Do đó r ADE = rEFC (gcg) => AE = EC vậy E là trung điểm của AC Định nghĩa (SGK) A E F C B Các nhóm làm việc trả lời ?2 định lý A F D E B C Chứng minh học sinh thảo luận CM theo gợi ý của giáo viên học sinh đọc định lý 2 học sinh làm ?3 Đáp : BC = 100m Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà. - Học thuộc 2 định lý - Làm bài tập 22 SGK - Đọc phần đường TB của hình thang. - Làm trước ? 4 ở vở nháp.

File đính kèm:

  • doch8 t5.doc