I- MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng vận dụng định lý về tính chất đường phân giác của để giải một số btập về tính độ dài đoạn thẳng và cm hình học.
II- CHUẨN BỊ:
III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
A.Bài cũ: 
1- Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của , sửa BT 15b 
2- Sửa BT 17
B-Bài luyện tập:
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 21/ 02/ 2009
Ngµy d¹y : 25/ 02/2009 
 Tiết 42: 	LUYỆN TẬP 
I- MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng vận dụng định lý về tính chất đường phân giác của D để giải một số btập về tính độ dài đoạn thẳng và cm hình học.
II- CHUẨN BỊ:
III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
A.Bài cũ: 
Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của D, sửa BT 15b 
Sửa BT 17
B-Bài luyện tập:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Cho sửa BT 18 
Hs lên bảng sửa 
Vì AE là tia phân giác của DABC nên 
=>
=>EC=
=>EB=7-3,82(cm)
Cho hs nêu cách cm BT19
Tương tự như vậy đối v ới câu b,c
Cho hs làm BT 21a
GV vẽ hình (với lớp đại trà gv chỉ hướng dẫn để những hs khá về nhà làm) 
Hs trả lời: kẻ AC cắt EF tại I 
Aùp dụng định lý Talet với các DADC và ABC ta có: 
a/ 
hs trả lời tại chỗ 
vì AD là tia phân giác nên 
mà m DB<DC
và M là trung điểm của BC, do đó M nằm giữa D và C=> SADM=SADC-SAMC=
lại có: 
=>
Từ (1) và (2)=> SADM =
Cho hs làm nhóm BT 22
Gv nhận xét kết quả của 2 nhóm nhanh nhất 
Hs trao đổi nhóm, viết ra bảng phụ :
C. cđng cè híng dÉn
- Tính chất đường phân giác của tam giác được vận dụng nhiều trong cm hình học và tính độ dài đoạn thẳng.
- Làm các bài tập 20, 21, 21b (SGK) 20,21,22 (SBT) 
*Ở BT 20 SGK áp dụng hệ quả của định lý Ta let vào các D ADC, BDC 
hay 
từ đó => và suy được điều cần cm.
 NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n 
            File đính kèm:
 h8 t42.doc h8 t42.doc