I- MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng vận dụng định lý về tính chất đường phân giác của để giải một số btập về tính độ dài đoạn thẳng và cm hình học.
II- CHUẨN BỊ:
III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
A.Bài cũ:
1- Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của , sửa BT 15b
2- Sửa BT 17
B-Bài luyện tập:
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 21/ 02/ 2009
Ngµy d¹y : 25/ 02/2009
Tiết 42: LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU:
Rèn kỹ năng vận dụng định lý về tính chất đường phân giác của D để giải một số btập về tính độ dài đoạn thẳng và cm hình học.
II- CHUẨN BỊ:
III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
A.Bài cũ:
Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của D, sửa BT 15b
Sửa BT 17
B-Bài luyện tập:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
Cho sửa BT 18
Hs lên bảng sửa
Vì AE là tia phân giác của DABC nên
=>
=>EC=
=>EB=7-3,82(cm)
Cho hs nêu cách cm BT19
Tương tự như vậy đối v ới câu b,c
Cho hs làm BT 21a
GV vẽ hình (với lớp đại trà gv chỉ hướng dẫn để những hs khá về nhà làm)
Hs trả lời: kẻ AC cắt EF tại I
Aùp dụng định lý Talet với các DADC và ABC ta có:
a/
hs trả lời tại chỗ
vì AD là tia phân giác nên
mà m DB<DC
và M là trung điểm của BC, do đó M nằm giữa D và C=> SADM=SADC-SAMC=
lại có:
=>
Từ (1) và (2)=> SADM =
Cho hs làm nhóm BT 22
Gv nhận xét kết quả của 2 nhóm nhanh nhất
Hs trao đổi nhóm, viết ra bảng phụ :
C. cđng cè híng dÉn
- Tính chất đường phân giác của tam giác được vận dụng nhiều trong cm hình học và tính độ dài đoạn thẳng.
- Làm các bài tập 20, 21, 21b (SGK) 20,21,22 (SBT)
*Ở BT 20 SGK áp dụng hệ quả của định lý Ta let vào các D ADC, BDC
hay
từ đó => và suy được điều cần cm.
NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n
File đính kèm:
- h8 t42.doc