I- MỤC TIÊU
- Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét
- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng // trong hình vẽ với số hiệu đã cho
- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng BC// BC
II- CHUẨN BỊ
- Bảng phụ có bài tập 1, hình 2, hình 12, hình 11
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 39: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 06/ 02/ 2009
Ngµy d¹y : 19/ 02/2009
TIẾT 39: ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TALÉT
I- MỤC TIÊU
Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét
Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng // trong hình vẽ với số hiệu đã cho
Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng B’C’// BC
II- CHUẨN BỊ
Bảng phụ có bài tập 1, hình 2, hình 12, hình 11
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1 . KIỂM TRA BÀI CŨ
1.Phát biểu định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ sửa bài tập 4
2.Phát biểu định lí Talét, sửa bài tập 5b
Hai học sinh lên bảng
* HĐ2: 1.Định lí đảo
-Cho làm bài tập 1 (Giáo viên treo bảng phụ)
-Như vậy: Đường thẳng B’C’ cắt 2 cạnh AB, AC của D và định ra những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ
-AB’/AB = AC’/AC, ta có B’C’//BC
Học sinh trả lời
1.AB’/AB = AC’/AC
2a.Vì B’C’’//BC nên theo định lí Talét
AB’/AB = AC’’/AC hay 2/6 = AC’’/9 =>AC’’= 3
b.Nhận xét: C’ và C’’ trùng nhau, BC//
-Ta thừa nhận định lí Talét đảo:
-Giáo viên vẽ hình, yêu cầu học sinh đọc GT, KL
-Lưu ý học sinh “Đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ”
-Cho làm bài tập 2 (Giáo viên treo bảng phụ)
-Đến đây chúng ta có thêm 1 dấu hiệu để nhận biết 2 đường thẳng //
-Như vậy DE cắt 2 cạnh AB, AC của DABC và DF//BC thì ta có DADE có các cạnh tương ứng tỉ lệ với các cạnh của DABC
Học sinh đọc định lí nhiều lần
Học sinh vẽ hình, ghi giả thiết , kết luận
Học sinh trao đổi nhóm, trả lời tại chỗ
c.Nhận xét mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của 2DADE và ABC
AD/AB = AE/AC = DE/BC
2.Hệ quả của định lí Talét
-Yêu cầu học sinh đọc hệ quả
A
-Giáo viên vẽ hình, yêu cầu học sinh đọc GT, KL
B’
C’
B
D
C
-Cho học sinh trả lời miệng phần chứng minh
-Từ GT ta có được điều gì?
-Để có được B’C’/BC = AC’/AC ta phải làm gì?
-Để có thể áp dụng định lí Talét, coi AB là đáy của DABC thì ta phải vẽ thêm đường phụ nào?
-Theo định lí Ta lét ta lại có điều gì?
Học sinh đọc lại nhiều lần
Học sinh vẽ hình, ghi GT, Kl
VÌ B’C’//BC nên theo định lí Talét ta có
Học sinh trả lời: AB’/AB = AC’/AC (1)
Kẻ thêm C’D//AB (DỴBC)
Theo định lí Talét ta có AC’/AC = BD/BC
Lại có B’C’DB là hbh (do các cạnh ..)
=>BD = B’C”. Do đó AC’/AC = B’C’/BC (2)
Từ (1) (2) ta có
AB’/AB = A/C’/AC = B’C’/BC (đpcm)
-Giáo viên treo bảng phụ có hình 11, yêu cầu học sinh quan sát rồi trả lời câu hỏi; với a//BC và a cắt phần kéo dài của AB, AC, tại B’C’
-Vậy thì các cạnh của DA’B’C’ có tương ứng tỉ lệ với các cạnh của DABC không?
-Yêu cầu học sinh đọc chú ý
Học sinh quan sát hình vẽ
Học sinh trả lời: AB’/AB = A’C’/AC = B’C’/BC
Học sinh đọc chú ý
*HĐ3: Củng cố
-Cho học sinh nhắc lại định lí đảo và hệ quả
-Cho làm bài tập 3 (Giáo viên treo bảng phụ)
-Cho làm bài tập 6
Học sinh trao đổi nhóm
Đại diện 3 nhóm trình bày kết quả
Học sinh trả lời tại chỗ
IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học bài theo SGK và vở ghi, thuộc hiểu định lí đảo và hệ quả
Làm bài tập 7, 8, 9, 10 (SGK) ; 6, 7, 8 (SBT) : NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n
File đính kèm:
- h8 t39 .doc