I- MỤC TIÊU
Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,tam giác vuông
Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức cần phải vận dụng các tính chất của diện tích đa giác.
Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán
II- CHUẨN BỊ
Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, dụng cụ vẽ hình
Học sinh: Dụng cụ học tập, giấy kẻ ô vuông
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 27: Diện tích hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 08/12/2008
Ngµy d¹y: 09/12/2008
TIẾT 27: DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT
I- MỤC TIÊU
Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,tam giác vuông
Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức cần phải vận dụng các tính chất của diện tích đa giác.
Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán
II- CHUẨN BỊ
Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, dụng cụ vẽ hình
Học sinh: Dụng cụ học tập, giấy kẻ ô vuông
III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* HĐ1:
- Cho học sinh sửa bài tập 3
Học sinh lên bảng sửa
* HĐ2:
- Giáo viên: Giới thiệu khái niệm diện tích như SGK 116
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 121 và trả lời bài tập 1
- Giáo viên: Ta nói diện tích hình A bằng diện tích hình B nhưng hình A có bằng hình B không?
- Giáo viên nêu câu hỏi phần b và c
- Vậy diện tích đa giác là gì?
- Mỗi đa giác có mấy diện tích?
- Diện tích đa giác có thể là số o, số âm hay không?
- Giáo viên thông báo 3 tính chất của diện tích đa giác
- DABC và DA’B’C’ có diện tích bằng nhau nhưng chúng bằng nhau không?
-Hình vuông có cạnh 10m, 100m thì có diện tích là bao nhiêu?
1.Khái niệm diện tích đa giác
Học sinh quan sát hình 121 và làm bài tập 1
Học sinh trả lời tại chỗ
Hình A không bằng hình B vì hai hình không trùng khít lên nhau
Hình D có diện tích 8 ô vuông, còn hình C có diện tích 2 ô vuông. Vậy hình D gấp 4 lần diện tích hình C
Hình C có diện tích 2 ô vuông, hình E có diện tích 8 ô vuông. Vậy diện tích hình C bằng ¼ diện tích hình E
Học sinh trả lời
Học sinh đọc lại 2 lần
Trả lời:……………100m2 tức là 1a
……………………………10000m2 tức là 1ha
- Giáo viên: Giới thiệu kí hiệu diện tích đa giác
ABCDE
- SABCDE hoặc S
- Em đã biết diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào? Chiều dài và chiều rộng chính là 2 kích thước của nó. Ta thừa nhận định lí về diện tích của hình chữ nhật
- Giáo viên: Tính Shcn biết a=1,2m, b=0,4m
- Cho học sinh làm bài tập 6
2.Công thức tính diện tích hình chữ nhật
Trả lời: Chiều dài nhân chiều rộng
Học sinh đọc định lí ở SGK
Học sinh trả lời tại chỗ
Học sinh trả lời tại chỗ
- Giáo viên ghi tóm tắt: S=ab
S1=2a.b=2ab
S2=3a.3b=9ab
S3=4a.b/4=ab
- Cho làm bài tập 2
- Dvuông có 2 cạnh góc vuông là a, b thì diện tích sẽ được tính như thế nào?
- Giáo viên đưa hình minh họa
- Cho làm bài tập 3: Vận dụng các tính chất tính diện tích đa giác để chứng minh
a.Chiều dài tăng 2 lần, chiều rộng không đổi thì S tăng 2 lần
b.Dài và rộng tăng 3 lần thì S tăng 9 lần
c.Không thay đổi
3.Công thức tính diện tích hình vuông
Trả lời: Vì hình vuông là hình chữ nhật có 2 cạnh bằng nhau: a=b nên S=a2
Trả lời: Dvuông có 2 cạnh góc vuông a và b chính là 1 nửa của hình chữ nhật có cạnh a và b nên diện tích của D vuông là 1/2ab
Trả lời
DABD = DCDB (c-g-c)
=>SABD = SCDB (tính chất 1)
SABCD = SABD + SCDB (tính chất 2)
=>SABCD = 2.SADB
=>SADB = SABCD/2 = 1/2ab
* HĐ3: Củng cố
- Cho học nhắc lại diện tích đa giác là gì?
- Ba tính chất của diện tích đa giác
IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học bài theo SGK, thuộc nhận xét, tính chất, định lí, công thức
Làm các bài tập: 7, 8, 9, 11, 12 (SGK) , 12=>16(SBT)
File đính kèm:
- h8 t27.doc