I/ Mục Tiêu
1. Kiến thức.
- Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc trong tứ giác
- Biết vẽ, goi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác
2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huống thực tiễn đơn giản
3.Thái độ.
II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thước thẳng, phấn mâù, vẽ hình 1a,b,c lên bảng phụ
2. Chuẩn bị của học sinh
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 1: Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/8/2008
Ngày dạy : 26/8/2008
Chương I/ Tứ Giác
Tiết 1. Tứ Giác
I/ Mục Tiêu
1. Kiến thức.
- Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc trong tứ giác
- Biết vẽ, goi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác
2. Kĩ năng.
- Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huống thực tiễn đơn giản
3.Thái độ.
II chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
1.Chuẩn bị của giáo viên
- Thước thẳng, phấn mâù, vẽ hình 1a,b,c lên bảng phụ
2. Chuẩn bị của học sinh
- Thước thẳng
III. Tiến trình giờ học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. Định nghĩa
- Yêu cầu học sinh quan sát H.1 SGK
A
B
C
D
A
B
C
D
A
B
C
D
A
B
.C
D
a) Hình1 b)
c) Hình 2
- Những hình nào gồm 4 đoạn thẳng? Là những đoạn thẳng nào?
- Trong các hình 1a,b,c bất kì 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng.
- Mỗi hình 1a,b,c là 1 tứ giác
- Vậy tứ giác là gì?
- Nhấn mạnh:
Hình gồm 4 đoạn thẳng" khép kín"
Bất kì 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng
- Hình 2 SGK có phải là tứ giác không?
- Yêu cầu học sinh đọc ?1
Tứ giác ABCD ở hình 1a là tứ giác lồi.
Vậy tứ giác lồi có đặc điểm gì?
- Yêu cầu 2 học sinh nhắc lại
- Yêu cầu học sinh đọc kĩ chú ý
- Yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm
- Yêu cầu trưởng nhóm trả lời
Hoạt động 2. Tổng các góc của một tứ giác
- Yêu cầu học sinh làm ?3
a, Tổng các góc trong một tam giác bằng bao nhiêu độ?
b, Tổng các góc trong một tứ giác bằng bao nhiêu độ?
- Yêu cầu học sinh hoạt động độc lập và rút ra nhận xét
- Đó chính là nội dung định lí
- Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại định lí
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1 SGK
- Yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình vẽ 5 trong SGK và trả lời
- Quan sát hình 1.
Mỗi hình 1a,b,c đều gồm 4 đoạn thẳng AB; BC; CD; DA
HS trả lời : SGK
- Các điểm A; B; C; D là các đỉnh
- AB; BC; CD; DA là các cạnh
Hình 2 SGK không phải là tứ giác vì…
Cả lớp cùng làm bài
- Hình 1a : Tứ giác luôn luôn nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác
- Hình 1b; c có một cạnh nằm trên đường thẳng mà tứ giác nằm trên 2 nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng đó
- Định nghĩa tứ giác lồi. ( SGK)
- Chú ý (SGK)
- Làm ?2 theo nhóm
Cả lớp theo dõi và nhận xét.
A
B
C
D
- Tổng các góc trong một tam giác có số đo bằng 1800
GT Tứ giác ABC
KL
- Mỗi học sinh đều xác định
- Nhận xét: Tổng các góc trong tứ giác bằng 3600
- Định lí : SGK
IV. Hướng dẫn học ở nhà
Ôn bài theo SGK, vở ghi
Làm các bài tập 2,3,4 SGK và bài tập 1.1 đến 1.3 SBT
Chuẩn bị bài: Hình Thang
File đính kèm:
- h8 t1.doc