Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 1: Tứ giác

I/ Mục Tiêu

1. Kiến thức.

- Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc trong tứ giác

- Biết vẽ, goi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác

2. Kĩ năng.

- Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huống thực tiễn đơn giản

3.Thái độ.

II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH .

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Thước thẳng, phấn mâù, vẽ hình 1a,b,c lên bảng phụ

2. Chuẩn bị của học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 1: Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/8/2008 Ngày dạy : 26/8/2008 Chương I/ Tứ Giác Tiết 1. Tứ Giác I/ Mục Tiêu 1. Kiến thức. - Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc trong tứ giác - Biết vẽ, goi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác 2. Kĩ năng. - Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào tình huống thực tiễn đơn giản 3.Thái độ. II chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 1.Chuẩn bị của giáo viên - Thước thẳng, phấn mâù, vẽ hình 1a,b,c lên bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh - Thước thẳng III. Tiến trình giờ học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1. Định nghĩa - Yêu cầu học sinh quan sát H.1 SGK A B C D A B C D A B C D A B .C D a) Hình1 b) c) Hình 2 - Những hình nào gồm 4 đoạn thẳng? Là những đoạn thẳng nào? - Trong các hình 1a,b,c bất kì 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng. - Mỗi hình 1a,b,c là 1 tứ giác - Vậy tứ giác là gì? - Nhấn mạnh: Hình gồm 4 đoạn thẳng" khép kín" Bất kì 2 đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên 1 đường thẳng - Hình 2 SGK có phải là tứ giác không? - Yêu cầu học sinh đọc ?1 Tứ giác ABCD ở hình 1a là tứ giác lồi. Vậy tứ giác lồi có đặc điểm gì? - Yêu cầu 2 học sinh nhắc lại - Yêu cầu học sinh đọc kĩ chú ý - Yêu cầu học sinh làm ?2 theo nhóm - Yêu cầu trưởng nhóm trả lời Hoạt động 2. Tổng các góc của một tứ giác - Yêu cầu học sinh làm ?3 a, Tổng các góc trong một tam giác bằng bao nhiêu độ? b, Tổng các góc trong một tứ giác bằng bao nhiêu độ? - Yêu cầu học sinh hoạt động độc lập và rút ra nhận xét - Đó chính là nội dung định lí - Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại định lí Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1 SGK - Yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình vẽ 5 trong SGK và trả lời - Quan sát hình 1. Mỗi hình 1a,b,c đều gồm 4 đoạn thẳng AB; BC; CD; DA HS trả lời : SGK - Các điểm A; B; C; D là các đỉnh - AB; BC; CD; DA là các cạnh Hình 2 SGK không phải là tứ giác vì… Cả lớp cùng làm bài - Hình 1a : Tứ giác luôn luôn nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác - Hình 1b; c có một cạnh nằm trên đường thẳng mà tứ giác nằm trên 2 nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng đó - Định nghĩa tứ giác lồi. ( SGK) - Chú ý (SGK) - Làm ?2 theo nhóm Cả lớp theo dõi và nhận xét. A B C D - Tổng các góc trong một tam giác có số đo bằng 1800 GT Tứ giác ABC KL - Mỗi học sinh đều xác định - Nhận xét: Tổng các góc trong tứ giác bằng 3600 - Định lí : SGK IV. Hướng dẫn học ở nhà Ôn bài theo SGK, vở ghi Làm các bài tập 2,3,4 SGK và bài tập 1.1 đến 1.3 SBT Chuẩn bị bài: Hình Thang

File đính kèm:

  • doch8 t1.doc