I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu tính chất: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại.
2.Kĩ năng:
- Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán đơn giản.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Bài soạn. SGK, thước thẳng có chia khoảng.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 6 tuần 9 tiết 9: Khi nào thì AM+ MB= AB?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/10/2011
Tuần: 9
Tiết: 9 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu tính chất: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB và ngược lại.
2.Kĩ năng:
- Biết vận dụng hệ thức AM + MB = AB khi M nằm giữa A và B để giải các bài toán đơn giản.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Bài soạn. SGK, thước thẳng có chia khoảng.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB.
(25 phút)
- Yêu cầu HS vẽ ba điểm thẳng hàng A, M, B sao cho M nằm giữa A, B.
- Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên?
- Đo các đoạn thẳng trên hình vẽ ?
- So sánh độ dài AM + MB và AB? Có nhận xét gì ?
Ví dụ :
Cho điểm M là điểm nằm giữa hai điểm A và B.
Biết AM = 5 cm, AB = 11 cm. Tính MB ?
- Yêu cầu HS làm bài tập 46 SGK
- GV nhận xét bài làm của HS.
- Yêu cầu HS làm bài tập 47 SGK
- GV nhận xét bài làm của HS.
- HS làm vào vở nháp.
- Trên hình có 3 đoạn thẳng là : AM, AB, MB
- HS đo , so sánh và rút ra nhận xét:
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại, nếu
AM + MB = AB thì M nằm giữa hai điểm A và B.
- HS làm ví dụ:
Vì M nằm giữa hai điểm A và B
Nên AM + MB = AB
5 + MB = 11
MB = 11 – 5 = 6 (cm)
- HS làm :
Vì N là một điểm của đoạn thẳng IK nên
IN + NK = IK
3 + 6 = 9 (cm)
Vậy IK = 9 (cm)
- HS làm bài tập 47 SGK
Vì M là một điểm của đoạn thẳng EF (nghĩa là M nằm giữa E và F) nên:
EM + MF = EF
4 + MF = 8
MF = 8 – 4 = 4 (cm)
EM = 4cm; MF = 4cm
Vậy EM = MF
Hoạt động 2: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.(10 phút)
- Cho HS đọc sách giáo khoa.
- GV giới thiệu cho HS biết một số dụng cụ như thước cuộn, thước chữ A và 2 cách sử dụng các loại thước này.
- HS đọc sách giáo khoa.
- HS chú ý theo dõi
Hoạt động 4 : Củng cố (8 phút)
- Yêu cầu HS làm bài tập 50 và 51 SGK.
- Giáo viên nhận xét bài làm của HS.
- HS làm bài tập 50 và 51 SGK.
Hoạt động 5 : (2 phút)
- Học bài và làm các bài tập 48 SGK trang 121.
- Xem lại các bài tập đã làm trên lớp.
- Xem trước bài mới.
File đính kèm:
- tiet 9_hh.doc