A. Mục tiêu
- Học sinh được củng cố khái niệm ba điểm thẳng hàng.
- Biết vẽ chính xác đường thẳng đi qua hai điểm
- Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời.
B. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, Bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
C. Phương pháp.
Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, hợp tác trong nhóm nhỏ, đàm thoại
. Các hoạt động trên lớp
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS trả lời miệng những câu hỏi sau:
- Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng?
- Có những cách nào đặt tên cho đường thẳng?
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 tự chọn - Tiết 5-6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Ngày soạn :
Ngày giảng :
Luyện tập
A. Mục tiêu
- Học sinh được củng cố khái niệm ba điểm thẳng hàng.
- Biết vẽ chính xác đường thẳng đi qua hai điểm
- Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời.
B. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, Bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
C. Phương pháp.
Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, hợp tác trong nhóm nhỏ, đàm thoại…
. Các hoạt động trên lớp
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS trả lời miệng những câu hỏi sau:
- Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng?
- Có những cách nào đặt tên cho đường thẳng?
III. Dạy học bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
GV treo bảng phụ bài tập 1.
- Y/c học sinh thảo luận nhóm và làm bài tập 1
BT2. (1) Vẽ điểm M, đt b sao cho Mb
(2) Vẽ đt a, điểm A sao cho Ma ;Ab ;A a
(3) Vẽ điểm Na và Nb
(4) Hình vẽ có đặc điểm gì ?
Y/c:Vẽ hình và trả lời câu hỏi theo yêu cầu
BT3.(Bảng phụ)
Hai đường thẳng sau có cắt nhau không ?
BT4(Bảng phụ) Vẽ hình theo các cách diễn đạt sau :
a)M là giao điểm của hai đường thẳng p va q.
b)Hai đt m và n cắt nhau tại A, đt p cắt n tại B và cắt m tại C.
c)Đường thẳng MN và đt PQ cắt nhau tại O.
Y/c:3 HS vẽ hình
HS quan sát.
- Một số nhóm trình bày kết quả
- N(ận xét và thống nhất câu trả lời
HS cả lớp quan sát, suy nghĩ cách giải.
- Một HS lên bảng làm bài tập
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi theo yêu cầu
HS cả lớp quan sát, suy nghĩ trả lời câu hỏi theo yêu cầu
HS cả lớp quan sát, suy nghĩ cách giải.
- 3 HS lên bảng vẽ hình
Bài tập 1
- Điểm R nằm giữa điểm M và N
- Điểm M và N nằm khác phía đối với điểm R
- Điểm R và N nằm cùng phía đối với điểm M ....
Bài tập 2
NX: Hình vẽ có hai đt a và b cùng đi qua điểm A; Ba điểm M; N; A cùng nằm trên đt a.
Bài tập 3
Vì đường thẳng không bị giới hạn về 2 phía, nếu kéo dài hai đường thẳng đó chúng sẽ cắt nhau.
Bài tập 4
a)
b)
c)
IV. Củng cố
V. Hướng dẫn học ở nhà
Học bài theo SGK
Làm bài tập có liên quan.
VI. Rút kinh nghiệm.
-------------------------------------------------------------------------------
Tiết 6 Ngày soạn :
Ngày giảng :
Luyện tập
A. Mục tiêu
- Học sinh được củng cố khái niệm tia, khái niệm hai tia đối nhau
- Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời.
- Biết vẽ tia đối nhau, nhận dạng sự khác nhau gữa tia và đường thẳng
B. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, Bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
C. Phương pháp.
Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, hợp tác trong nhóm nhỏ, đàm thoại…
D. Các hoạt động trên lớp
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS trả lời miệng những câu hỏi sau:
Vẽ đường thẳng xy. Trên đó lấy điểm M. Tia Mx là gì ? Đọc tên các tia đối nhau trong hình vẽ.
Cho HS làm bài tập 25: Phân biệt sự khác nhau giữa tia và đường thẳng
III. Dạy học bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
GV treo bảng phụ bài tập 1.
Y/c: HS vẽ hình và làm bài tập vào nháp
- Nhận xét và ghi điểm:
GV treo bảng phụ bài tập 2.
Y/c:Trả lời miệng điền vào chỗ trống các câu hỏi
GV treo bảng phụ bài tập 3.
Y/c: Vẽ hình minh hoạ
- Khắc sâu : hai điều kiện để hai tia đối nhau
GV treo bảng phụ bài tập 4
Y/c : HS làm vào vở
GV treo bảng phụ bài tập 4
Y/c: HS làm vào vở
HS cả lớp quan sát, suy nghĩ cách giải.
- Một HS lên bảng làm bài tập
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi theo yêu cầu
- Nhận xét và hoàn thiện vào vở
HS cả lớp quan sát, suy nghĩ cách ltrả lời.
Hoàn thiện câu trả lời
HS cả lớp quan sát
Trả lời miệng bài tập 3
HS cả lớp quan sát
- Một HS lên bảng vẽ hình
- Trả lời miệng ( không yêu cầu nêu lí do)
HS cả lớp quan sát
1 HS lên bảng vẽ hình
- Trả lời miệng ( không yêu cầu nêu lí do)
Bài tập 1
a. Điểm M và B nằm cùng phía đối với A
b. M có thể nằm giữa A và B (H1), hoặc B nằm giữa A và M (H2)
Bài tập 2
a. A
b. A
Bài tập 3
a.Sai
b.Sai
Bài tập 4
a. Ox và Oy hoặc ON và OM đối nhau
b. Điểm O nằm giữa M và N
Bài tập 5
a. A
IV. Củng cố
V. Hướng dẫn học ở nhà
Học bài theo SGK
Làm bài tập có liên quan.
VI. Rút kinh nghiệm.
----------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA Tu chon 6-t5,6.Hinh.doc