Giáo án Hình học 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng

I – MỤC TIÊU :

- Kiến thức : Học sinh nắm vững thế nào là 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm, biết được trong 3 điểm thẳng hàng có một điểm duy nhất nằm giữa 2 điểm còn lại .

- Kỹ năng : Biết vẽ điểm, đường thẳng, 3 điểm không thẳng hàng, sử dụng đúng các thuật ngữ nằm cùng phía, khác phiá, nằm giữa .

3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng 1 cách cẩn thận chính xác

II- CHUẨN BỊ :

- GV : Bảng phụ, phấn màu thước thẳng, SGK.

- HS : Tập ghi, SGK, thước , viết.

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02 – Tiết 02 . Ngày soạn: 17 / 08 / 2009 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I – MỤC TIÊU : - Kiến thức : Học sinh nắm vững thế nào là 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm, biết được trong 3 điểm thẳng hàng có một điểm duy nhất nằm giữa 2 điểm còn lại . - Kỹ năng : Biết vẽ điểm, đường thẳng, 3 điểm không thẳng hàng, sử dụng đúng các thuật ngữ nằm cùng phía, khác phiá, nằm giữa . 3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng 1 cách cẩn thận chính xác II- CHUẨN BỊ : - GV : Bảng phụ, phấn màu thước thẳng, SGK. - HS : Tập ghi, SGK, thước , viết. III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1) Thế nào là ba điểm thẳng hàng d A B C .M m A D *Khi 3 điểm A, B, C cùng thuộc d ta nói chúng thẳng hàng * Khi 3 điểm A, M, D không thuộc đường thẳng m ta nói chúng không thẳng hàng 1/. Hoạt động 1: a. Ổn định: Kiểm tra sĩ số b. Kiểm tra bài cũ: a) Sửa BT 6/105 SGK b) Treo bảng phụ hình 8 cho học sinh tiếp tục nhận xét điểm nào a, a 2/. Hoạt động 2: * Đặt câu hỏi khi nào có thể nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng ? Khi nào 3 điểm A, B, C không thẳng hàng ? * Cho học sinh lên bảng vẽ 3 điểm thẳng hàng 1 học sinh khác lên bảng vẽ 3 điểm không thẳng hàng * Để nhận biết 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm như thế nào ? * Mở rộng vấn đề có thể có nhiều điểm cùng thuộc 1 đường thẳng không ? Vì sao? nhiều điểm không thuộc đường thẳng không ? vì sao ? * - HS làm BT 8/106 - Làm BT 9 trang 106 - BT 10/ 106 HS1 sửa BT 6/105 SGK HS2 đứng tại chỗ trả lời - Khi 3 điểàm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng - Khi 3 điểm không cùng nằm trên 1 đường thẳng ta nói chúng không thẳng hàng * HS1: Vẽ 3 điểm thẳng hàng * HS2: Vẽ 3 điểm không thẳng hàng Ta dùng thước để giống Có vì 1 đường thẳng chưá rất nhiều điểm và cũng có rất nhiều điểm cùng không thuộc đường thẳng - HS trả lời miệng - Hai học sinh lên bảng thực hành - Học sinh còn lại làm vào tập 2) Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng A B C Trong 3 điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại Hoạt động 3 - Vẽ hình lên bảng - Cho học sinh nhận xét vị trí của 2 điểm B, C đối vơí A, A và B đối vơí C , A và C đối vơí B, điểm B nằm như thế nào so với 2 điểm A và C . - Trên hình vẽ biểu diễn mấy điểm ? có mấy điểm nằm giữa ? Trong 3 điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm còn lại. - Nếu có điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì 3 điểm A, M, B có thẳng hàng không ? Vẽ hình vào tập Trả lời : B nằm giữa A, C B và C nằm cùng phiá vơí A A và B nằm cùng phiá vơí C A và C nằm cùng phiá vơí B - Hình vẽ 3 điểm và chỉ có 1 điểm nằm giữa - Nhận xét (Đọc theo SGK) - Ba điểm A, M, B thẳng hàng Luyện tập Hoạt động 4: - Cho học sinh làm BT 11/107 - BT 12 trang 107 -Treo bảng phụ có ghi đề bài tập 1) Vẽ 3 điểm thẳng hàng E,F,K (E nằm giữa F và K) 2) Vẽ hai điểm M, N thẳng hàng vơí E 3) Chỉ ra điểm nằm giữa 2 điểm còn lại * Gọi 2 học sinh lên bảng vẽ hình - Treo bảng phụ thứ 2 Điểm nào nằm giữa2 điểm còn lại trong các hình vẽ trên Học sinh làm BT miệng HS đứng tại chỗ trả lời _ Hai học sinh lên bảng vẽ hình K E F F E K M N HS đứng tại chỗ trả lơì Không có điểm nằm giữa 2 điểm cón lại vì không có 3 điểm nào cùng nằm trên đường thẳng Hoạt động 5 Ôn kỹ nội dung bài học Làm BT 13 trang 107 Xem trước bài " đường thẳng đi qua hai điểm "

File đính kèm:

  • docTIET 2 -HH.doc