I – MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Học sinh nắm vững thế nào là 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm, biết được trong 3 điểm thẳng hàng có một điểm duy nhất nằm giữa 2 điểm còn lại .
- Kỹ năng : Biết vẽ điểm, đường thẳng, 3 điểm không thẳng hàng, sử dụng đúng các thuật ngữ nằm cùng phía, khác phiá, nằm giữa .
3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng 1 cách cẩn thận chính xác
II- CHUẨN BỊ :
- GV : Bảng phụ, phấn màu thước thẳng, SGK.
- HS : Tập ghi, SGK, thước , viết.
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02 – Tiết 02 . Ngày soạn: 17 / 08 / 2009
BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
I – MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Học sinh nắm vững thế nào là 3 điểm thẳng hàng , điểm nằm giữa 2 điểm, biết được trong 3 điểm thẳng hàng có một điểm duy nhất nằm giữa 2 điểm còn lại .
- Kỹ năng : Biết vẽ điểm, đường thẳng, 3 điểm không thẳng hàng, sử dụng đúng các thuật ngữ nằm cùng phía, khác phiá, nằm giữa .
3/- Thái độ : Sử dụng thước thẳng vẽ và kiểm tra 3 điểm thẳng hàng 1 cách cẩn thận chính xác
II- CHUẨN BỊ :
- GV : Bảng phụ, phấn màu thước thẳng, SGK.
- HS : Tập ghi, SGK, thước , viết.
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1) Thế nào là ba điểm thẳng hàng
d A B C
.M
m A D
*Khi 3 điểm A, B, C cùng thuộc d ta nói chúng thẳng hàng
* Khi 3 điểm A, M, D không thuộc đường thẳng m ta nói chúng không thẳng hàng
1/. Hoạt động 1:
a. Ổn định: Kiểm tra sĩ số
b. Kiểm tra bài cũ:
a) Sửa BT 6/105 SGK
b) Treo bảng phụ hình 8 cho học sinh tiếp tục nhận xét điểm nào a, a
2/. Hoạt động 2:
* Đặt câu hỏi khi nào có thể nói 3 điểm A, B, C thẳng hàng ?
Khi nào 3 điểm A, B, C không thẳng hàng ?
* Cho học sinh lên bảng vẽ 3 điểm thẳng hàng 1 học sinh khác lên bảng vẽ 3 điểm không thẳng hàng
* Để nhận biết 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm như thế nào ?
* Mở rộng vấn đề có thể có nhiều điểm cùng thuộc 1 đường thẳng không ? Vì sao? nhiều điểm không thuộc đường thẳng không ? vì sao ?
* - HS làm BT 8/106
- Làm BT 9 trang 106
- BT 10/ 106
HS1 sửa BT 6/105 SGK
HS2 đứng tại chỗ trả lời
- Khi 3 điểàm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng
- Khi 3 điểm không cùng nằm trên 1 đường thẳng ta nói chúng không thẳng hàng
* HS1: Vẽ 3 điểm thẳng hàng
* HS2: Vẽ 3 điểm không thẳng hàng
Ta dùng thước để giống
Có vì 1 đường thẳng chưá rất nhiều điểm và cũng có rất nhiều điểm cùng không thuộc đường thẳng
- HS trả lời miệng
- Hai học sinh lên bảng thực hành
- Học sinh còn lại làm vào tập
2) Quan hệ giữa 3 điểm thẳng hàng
A B C
Trong 3 điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại
Hoạt động 3
- Vẽ hình lên bảng
- Cho học sinh nhận xét vị trí của 2 điểm B, C đối vơí A, A và B đối vơí C , A và C đối vơí B, điểm B nằm như thế nào so với 2 điểm A và C .
- Trên hình vẽ biểu diễn mấy điểm ? có mấy điểm nằm giữa ?
Trong 3 điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm còn lại.
- Nếu có điểm M nằm giữa 2 điểm A và B thì 3 điểm A, M, B có thẳng hàng không ?
Vẽ hình vào tập
Trả lời : B nằm giữa A, C
B và C nằm cùng phiá vơí A
A và B nằm cùng phiá vơí C
A và C nằm cùng phiá vơí B
- Hình vẽ 3 điểm và chỉ có 1 điểm nằm giữa
- Nhận xét (Đọc theo SGK)
- Ba điểm A, M, B thẳng hàng
Luyện tập
Hoạt động 4:
- Cho học sinh làm BT 11/107
- BT 12 trang 107
-Treo bảng phụ có ghi đề bài tập
1) Vẽ 3 điểm thẳng hàng E,F,K (E nằm giữa F và K)
2) Vẽ hai điểm M, N thẳng hàng vơí E
3) Chỉ ra điểm nằm giữa 2 điểm còn lại
* Gọi 2 học sinh lên bảng vẽ hình
- Treo bảng phụ thứ 2
Điểm nào nằm giữa2 điểm còn lại trong các hình vẽ trên
Học sinh làm BT miệng
HS đứng tại chỗ trả lời
_ Hai học sinh lên bảng vẽ hình
K E F
F E K M N
HS đứng tại chỗ trả lơì
Không có điểm nằm giữa 2 điểm cón lại vì không có 3 điểm nào cùng nằm trên đường thẳng
Hoạt động 5
Ôn kỹ nội dung bài học
Làm BT 13 trang 107
Xem trước bài " đường thẳng đi qua hai điểm "
File đính kèm:
- TIET 2 -HH.doc