Giáo án Hình học 6 - Tiết 15+16 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 15+16 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN: 18/12/2021
TIẾT 15: BÀI 7: ĐỐI XỨNG TRONG THỰC TIỄN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được tính đối xứng trong tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ.
- Nhận biết một số vật thể trong thực tế có cấu trúc đối xứng, cân xứng như: cầu
vồng; con bướm; ...
2. Năng lực
Năng lực mô hình hóa toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực
giao tiếp toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo,
năng lực hợp tác.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và
sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, một số thiết bị, hình ảnh hoặc clip
(nếu có điều kiện) về những vật thể có cấu trúc cân xứng trong thực tế cuộc sống.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập, sưu tâm một số tranh ảnh,
đồ vật có sự đối xứng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: GV tổ chức hoạt động nhằm cho HS nhớ lại các đặc điểm về hình có trục đối xứng
và hình có tâm đối xứng.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: HS trình bày được nội dung kiến thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm: Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 + 2 ( SGK – tr 116)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, thảo luận và hoàn thành vở.
Bài 1 :Tìm hiểu thêm về tính đối xứng trong tự nhiên( với vật chất, cây cối, chim
thú,...) trong nghệ thuật, trang trí, thiết kế, công nghệ,.....
Bài 2 :
Gấp và cắt giấy thành chữ các chữ in hoa theo hướng dẫn SGK
=> HS thực hành thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV cho HS đọc, tìm hiểu thêm đối xứng trong toán học trong mục « CÓ THỂ EM
CHƯA BIẾT »
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
1. Nhiệm vụ cá nhân
- Ôn lại các kiến thức và ghi nhớ kiến thức trong chương III
- Xem và chuẩn bị trước các bài tập Bài tập chương III .
- Chuẩn bị bài: Điểm . Đường thẳng
2. Nhiệm vụ theo tổ
- Thiết kế sơ đồ tư duy theo sáng tạo riêng của mỗi nhóm để tổng hợp kiến thức
Bài 1 – Bai 7
CHƯƠNG VI. HÌNH HỌC PHẲNG
TIẾT 16: BÀI 1: ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc
đường thẳng; điểm không thuộc đường thẳng; tiên đề về đường thẳng đi qua hai
điểm phân biệt.
2. Năng lực
Năng lực chung: Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học
như: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng
lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Năng lực riêng:
+ Diễn đạt được (bằng ngôn ngữ, kí hiệu) các khái niệm, quan hệ cơ bản nêu trên.
+ Sử dụng được dụng cụ học tập và các phương tiện thích hợp để vẽ được: đường
thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và
hệ thống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các dụng cụ vẽ hình trên bảng: thước, compa, ê ke...
- Một số hình ảnh, sơ đồ, bản đồ, video (nếu có) gợi nên hình ảnh điểm, đường
thẳng, ba điểm thẳng hàng.
2 - HS
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, thước kẻ, conpa, ê ke,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Gợi lại cho HS những hình ảnh về điểm và đường thẳng mà HS đã
học ở tiểu học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS lắng nghe
c) Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Điểm
a) Mục tiêu:
- HS biết cách biểu diễn điểm, cách kí hiệu tên của điểm
b) Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. ĐIỂM
- Dấu chấm nhỏ là hình ảnh của điểm.
- Áp dụng làm bài Luyện tập 1 Ta sử dụng những chữ cái in hoa A,
B, C, . để đặt tên cho điểm
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình, thực hiện nhiệm vụ của giáo
viên.
- GV theo dõi, hỗ trợ, hướng dẫn HS làm bài Luyện
tập 1
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Quy ước: Khi nói hai điểm mà không - Đại diện HS báo cáo kết quả thực hiện HĐ1 nói gì thêm, ta hiểu đó là hai điểm
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện bài Luyện tập 1 phân biệt.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Luyện tập 1
Bước 4: Kết luận, nhận định:
-
* Chú ý: Mỗi hình là một tập hợp
các điểm. Hình có thể chỉ gồm một
điểm.
Hoạt động 2: Đường thẳng
a) Mục tiêu:
- Giúp HS biết cách vẽ và gọi tên một đường thẳng
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. ĐƯỜNG THẲNG
-
giấy như Hình 5 và cho biết nét vẽ được tạo ra gợi
nên hình gì?
- Từ đó, GV giới thiệu về cách vẽ và biểu diễn đường thẳng Luyện tập 2
- GV hướng dẫn HS thực hiện VD2 và yêu cầu áp
dụng thực hiện bài Luyện tập 2 vào vở.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Hoạt động 3: Điểm thuộc đường thẳng. Điểm không thuộc đường thẳng
a) Mục tiêu:
- HS hình thành khái niệm điểm thuộc đường thẳng
b) Nội dung: GV yêu cầu HS đọc SGK, trả lời các câu hỏi và làm bài tập áp dụng.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. ĐIỂM THUỘC ĐƯỜNG THẲNG. ĐIỂM
- KHÔNG THUỘC ĐƯỜNG THẲNG
- Yêu cầu HS thực hiện vào vở bài Luyện tập
3.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ. Nét vẽ cho hình ảnh về đường thẳng và
- GV theo dõi hỗ trợ HS thực hiện điểm A thuộc đường thẳng đó
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Kết luận:
Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét thái độ làm việc và phương án
B
trả lời của HS, ghi nhận và tuyên dương HS
có câu trả lời tốt nhất. d
- GV chốt kiến thức A
Hình 9
HĐ4:
a) d
B A
Hình 11
b) Có thể vẽ được nhiều hơn 2 điểm
thuộc đường thẳng d.
Nhận xét: Có vô số điểm thuộc một
đường thẳng
Luyện tập 3
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học
- Hoàn thành bài tập còn lại trong SGK và các bài tập trong SBT
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_6_tiet_1516_nam_hoc_2021_2022.docx