I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức cơ bản: Hs biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng
2/ Kĩ năng : Rèn luyện việc trồng cây thẳng hàng,
3/ Thái độ: Tích cực, hứng thú học toán, tính cẩn thận và có ý thức tổ chức, kỉ luật,
II/ CHUẨN BỊ & PHƯƠNG PHÁP:
1/ Chuẩn bị : Gv: SGK, thước, biểu bảng, ba cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 cái búa đóng cọc,
Hs: SGK, mỗi nhóm chuẩn bị 6 cọc tiêu (1m đến 1,5m bằng tre ), ôn tập các kiến thức về ba điểm thẳng hàng, đọc trước § 4 tr110 SGK,
2/ Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, hỏi đáp, hoạt động nhóm, thảo luận,
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Lê Kim Tiến - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 04
Tiết : 04
NS : 22 / 8 / 2012
ND : 30 / 8 / 2012
§4 THỰC HÀNH : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức cơ bản: Hs biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng
2/ Kĩ năng : Rèn luyện việc trồng cây thẳng hàng, …
3/ Thái độ: Tích cực, hứng thú học toán, tính cẩn thận và có ý thức tổ chức, kỉ luật, …
II/ CHUẨN BỊ & PHƯƠNG PHÁP:
1/ Chuẩn bị : Gv: SGK, thước, biểu bảng, ba cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 cái búa đóng cọc, …
Hs: SGK, mỗi nhóm chuẩn bị 6 cọc tiêu (1m đến 1,5m bằng tre ), ôn tập các kiến thức về ba điểm thẳng hàng, đọc trước § 4 tr110 SGK, …
2/ Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, hỏi đáp, hoạt động nhóm, thảo luận, …
III/ TIẾN TRÌNH DẠY & HỌC:
1/ Ổn định lớp: KTSS (1’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: THÔNG BÁO NHIỆM VỤ (4’)
Gv:Kiểm tra dụng cụ và giao nhiệm vụ
-Chôn các cọc hàng rào nằm giữa hai cột mốc A và B.
-Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có bên lề đường .
Gv: Phân chia nhóm và phân nhóm trưởng .
Hs: Nghe gv thông báo nhiệm vụ và ghi vào vở.
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU CÁCH LÀM (8’)
Gv:Cho hs đọc SGK mục 3 tr110 -111
Hs: Đọc SGK mục 3 tr 110 -111
Gv: Làm mẫu trước cho cả lớp quan sát
Hs: Quan sát
Gv: Hãy cho biết cách làm ?
Hs: Nêu cách làm
Cách làm :
Bước 1: Cắm (hoặc đặt ) cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B .
Bước 2: Một hs đứng ở vị trí gần điểm A , hs thứ hai đứng ở vị trí điểm C (điểm nằm giữa A và B)
Bước 3: Hs thứ nhất ngắm và ra hiệu cho hs thứ hai đặt cọc tiêu A ở vị trí điểm C sao cho hs thứ nhất thấy cọc tiêu A và che lắp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C
Khi đó ba điểm A,B,C thẳng hàng
Gv: Ghi bảng khi hs trả lời đúng
Hs: Ghi vào vở
Gv: Chôn cọc C thẳng hàng với hai cọc A và B ở cả hai vị trí của C (C nằm giữa A và B ; C nằm cùng phía đối với A và B)
Gv: Quan sát hình 24 và 25 SGK
Hs: Theo dõi.
HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH THEO NHÓM (25’)
Gv:Cho hs tập trung theo nhóm
Hs: Thực hành theo nhóm
Hs: Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên
Hs: Mỗi nhóm có ghi kết quả thực hành theo mẫu
STT
HỌ TÊN HS
CHUẨN BỊ
THÁI ĐỘ
KẾT QUẢ
Tốt
Kh
Tb
1
2
Nhóm : …….. Lớp :….. Nhóm trưởng kí tên
Gv:Theo dõi và đôn đốc hs thực hiện tích cực
Gv: Yêu cầu hs thu gọn dụng cụ và vệ sinh
Hs: Thu gọn dụng cụ và vệ sinh
HOẠT ĐỘNG 4: NHẬN XÉT (5’)
Gv: Nhận xét và đánh giá kết quả của từng nhóm và cả lớp.
Hs: Theo dõi.
HOẠT ĐỘNG 5: DẶN DÒ (2’)
-Xem lại cách thực hành để áp dụng thực tế .
-Chuẩn bị bài 5 –Tia tr 111 (cách vẽ tia, cách đọc tên, …)
-Ôn tập cách vẽ đường thẳng (cắt nhau, điểm thuộc đường thẳng, hai đường thẳng trùng nhau, …)
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
File đính kèm:
- GA HH6 TUAN 04.doc