I . Mục tiêu
- Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì.
- Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng
- Biết vẽ điểm, đường thẳng
- Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng
- Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu .
II . Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, hai bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa
III . Các hoạt động dạy học
1. ổn định lớp
2. Bài học
Hoạt động 1 : Giới thiệu chương trình môn học
GV : - Giới thiệu môn hoc
- Yêu cầu của bộ môn
- Phương pháp học của bộ môn toán hình
- Giới thiệu chương trình hình học lớp 6
- Giới thiệu nội dung cơ bản của chương I
HS: Nghe gv giới thiệu , ghi yêu cầu
76 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 6 (Cả năm) - Nguyễn Đình Hải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 18 / 08 / 2011
Tuần 01
Tiết : 01 Chương I . Đoạn thẳng
Bài 01. Điểm. Đường thẳng
I . Mục tiêu
- Học sinh hiểu điểm là gì, đường thẳng là gì.
- Hiểu quan hệ giữa điểm và đường thẳng
- Biết vẽ điểm, đường thẳng
- Biết đặt tên cho điểm, đường thẳng
- Biết dùng các kí hiệu điểm, đường thẳng, kí hiệu .
II . Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, mảnh bìa, hai bảng phụ
Học sinh: Thước thẳng, mảnh bìa
III . Các hoạt động dạy học
1. ổn định lớp
2. Bài học
Hoạt động 1 : Giới thiệu chương trình môn học
GV : - Giới thiệu môn hoc
- Yêu cầu của bộ môn
- Phương pháp học của bộ môn toán hình
- Giới thiệu chương trình hình học lớp 6
- Giới thiệu nội dung cơ bản của chương I
HS: Ghe gv giới thiệu , ghi yêu cầu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 2 . 1. Điểm
- Cho HS quan sát H1:
Đọc tên các điểm và nói cách viết tên các điểm, cách vẽ điểm.
- Quan sát bảng phụ và chỉ ra điểm D
- Đọc tên các điểm có trong H2
- Giới thiệu khái niệm hai điểm trùng nhau, hai điểm phân biệt
- Giới thiệu hình là một tập hợp điểm
Hoạt động 3 2. Đường thẳng
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK: Hãy nêu hình ảnh của đường thẳng.
- Quan sát H3, cho biết :
+ Đọc tên các đường thẳng
+ Cách viết tên cách viết
Hoạt động 4 3. Điểm thuộc đường ...
- Cho HS quan sát H4: Điểm A, B có quan hệ gì với đường thẳng d ?
- Có thể diễn đạt bằng những cách nào khác ?
- Treo bảng phụ tổng kết về điểm, đường thẳng.
1. Điểm
(h1)
- Điểm A, B, M
- Dùng các chữ cái in hoa
- Dùng một dấu chấm nhỏ
HS : Chỉ ra điểm D
- Điểm A và C chỉ là một điểm
A C
(h2)
- Hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau
- Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp điểm. Điểm cũng là một điểm.
2. Đường thẳng
- Sợi chỉ căng thẳng, mép thước ...
- Đường thẳng a, p
(h3)
- Dùng chữ in thường
- Đường thẳng là một tập hợp điểm. Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía. Vẽ đường thẳng bằng một vạch thẳng.
3. Điểm thuộc đường ...
- Điểm A nằm trên đường thẳng d, điểm B không nằm trên đường thẳng d.
- ở h4: A d ; B d
Cáchviết
Hình vẽ
Kí hiệu
Điểm M
M
Đường thẳng a
a
Hoạt động 5 . Củng cố (8ph)
Yêu cầu HS làm các bài tập sau:
Bài tập 1: Cách đặt tên cho điểm
Bài tập 3: Nhận biết điểm đường thẳng
Bài tập: Vẽ điểm đường thẳng
Hoạt động 6 . Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài theo SGK
- Làm các bài tập 2 ; 5 ; 6 SGK, 2 ; 3 SBT.
*****************************
Ngày soạn : 21 / 08 / 2011
Tuần 02
Tiết : 02
Bài 2. Ba điểm thẳng hàng
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là ba điểm thẳng hàng
- Hiểu được quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu
Học sinh: nt
III. Các hoạt động trên lớp
1 ổn định lớp
2. Bài học
Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS làm bài tập 1, 4 SGK ; bài 5 ; bài 6 SBT
Kiểm tra bài tập làm ở nhà của HS
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2 1.Thế nào là ba điểm thẳng hàng
- Xem H8a và cho biết: Khi nào ta nói ba điểm A, B, D thẳng hàng ?
- Xem H8a và cho biết: Khi nào ta nói ba điểm A, B, C thẳng hàng
- Nhận xét về quan hệ giữa ba điểm A, B, C
Hoạt động 3 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Trong ba điểm thẳng hàng có thể có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và làm bài tập 11
1.Thế nào là ba điểm thẳng hàng
- Đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi
H8a
Khi ba điểm A, B, D cùng nằm trên một đường thẳng ta nói, chúng thẳng hàng
- Đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi
H8b
Khi ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất cứ đường thẳng nào,ta nói chúng không thẳng hàng
2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi
H9
ở H9, ta có:
- Điểm C nằm giữa điểm A và B
- Điểm A và B nằm lhác phía đối với điểm C
- Điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B ....
Có một điểm duy nhất.
Bài tập 11.(SGK-tr.107)
- Điểm R nằm giữa điểm M và N
- Điểm M và N nằm lhác phía đối với điểm R
- Điểm R và N nằm cùng phía đối với điểm M ....
- Một số nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét và thống nhất cau trả lời
Hoạt động 4 . Củng cố
- Nhắc những nội dung chính cần nắm được
- Làm bài tập 10
+ Yêu cầu HS lên bảng vẽ
+ Muốn vẽ ba điểm thẳng hàng ta làm thế nào ?
- Làm bài tập 12:
Hoạt động 5 . Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài theo SGK
- Làm bài tập 8 ; 9 ; 13 ; 14 SGK
********************************
Ngày soạn : 25 / 08 / 2011
Tuần 03
Tiết : 03 Bài 3. Đường thẳng đi qua hai điểm
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm
- Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng: cắt nhau, song song, trùng nhau
- Vẽ hình chính xác đường thẳng đi qua hai điểm
II. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, máy chiếu hắt
HS: Thước thẳng, giấy trong
III. Các hoạt động trên lớp
ổn định lớp
2. Bài học
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ( 7)
GV : Yêu cầu HS trả lời miệng những câu hỏi sau:
Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng
Trả lời miệng bài tập 11 SGK: vẽ hình 12 trên bảng
Nói cách vẽ ba điểm không thẳng hàng. Làm bài tập 13. Sgk
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2 : 1. Vẽ đường thẳng
GV - Cho điểm A, vẽ đường thẳng a đi qua A. Có thể vẽ được mấy đường thẳng như vậy ?
GV - Lấy điểm B A, vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A, B. Vẽ được mấy đường như vậy?
- Làm bài tập 15. Sgk: Làm miệng
Hoạt động 3 : 2. Tên đường thẳng
- Đọc thông tiin trong SGK: Có những cách nào để đặt tên cho đường thẳng ?
- Đọc tên những đường thẳng ở hình H1. Chúng có đặc điểm gì?
? Yêu cầu HS làm
Hoạt động 4 : 3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau , song song
GV : Yêu cầu HS đọc SGK
a. Đường thẳng trùng nhau
H1
b. Đường thẳng cắt nhau
H2
b
a
c. Đường thẳng song song
H3:
* Nhận xét: Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song
1. Vẽ đường thẳng
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi ( Vẽ được vô số đường thẳng như vậy )
HS : Vẽ hình
* Nhận xét: Có một và chỉ một đường thảng đi qua hai điểm phân biệt
- Làm bài tập 15. Sgk: Làm miệng
2. Tên đường thẳng
HS đọc SGK – 108
- Dùng một chữ cái in thường, hai chữ cái in thưòng, hai chữ cái in hoa
Hình 1
- Làm miệng ? Sgk
3. Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau , song song
a. Đường thẳng trùng nhau
H1
b. Đường thẳng cắt nhau
H2
b
a
c. Đường thẳng song song
H3:
* Nhận xét: Hai đường thẳng phân biệt thì cắt nhau hoặc song song
Hoạt động 5 . Củng cố
Tại sao không nói ba điểm không thẳng hàng ?
Làm bài tập 16
Cho ba điểm và một thước thẳng. Làm thế nào để biết ba điểm đó có thẳng hàng không?
Làm bài tập 17 Sgk
Làm bài tập 19Sgk
Hoạt động 6 . Hướng dẫn học ở nhà
Học bài theo SGK
Làm bài tập 18 ; 20 ; 21 SGK
Đọc trước nội dung bài tập thực hành.
Ngày soạn : 14 / 09 / 2010
Tuần 5
Tiết 4 Bài 4. Thực hành: Trồng cây thẳng hàng
I. Mục tiêu
- Học sinh được củng cố khái niệm ba điểm thẳng hàng
- Có kĩ năng dựng ba điểm thẳng hàng để dựng các cọc thẳng hàng
- Có ý thức vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn
II. Chuẩn bị
GV: Chuẩn bị cho 5 nhóm. Mỗi nhóm gồm:
05 cọc tiêu
05 quả dọi
HS: Đọc trước nội dung bài thực hành
III . Hoạt động dạy học
1, ổn định lớp
2. Bài học
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
GV ?
Khi nào ta nói ba điểm thẳng hàng ?
Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng?
HS : Trả lời …..
GV : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ….
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 2 : 1Nhiệm vụ
GV ? Nhiệm vụ của chúng ta là làm gì ?
GV ? Nhấn mạnh lại yêu cầu , phổ biến quy định ….
Hoạt động 2 : 2, Chuẩn bị
GV : Kiểm tra sự chuẩ bị của học sinh
- Chia học sinh theo nhóm ( mỗi nhóm 4 bạn )
Hoạt động 3 : 3 Hướng dẫn cách làm
GV : Hướng dẫn cách làm như SGK
- Giới thiệu dụng cụ
Bước 1 : Cắm cọc tiêu thẳng đứng ở hai điểm A và B ( dùng dây dọi kiểm tra)
Bước 2 Em thứ nhất đứng ở A, Em thứ hai đứng ở điểm C – là vị trí nằm giữa A và B
Bước 3 : Em ở vị trí A ra hiệu cho em thứ 2 ở C điều chỉnh cọc tiêu sao cho che lấp hoàn toàn cọc tiêu B.
GV : Làm mẫu cho các nhóm quan sát
- Gọi một vài nhóm lên lèm thử
1Nhiệm vụ
HS : Nêu nhiệm vụ – Chôn các cọc rào nằm giữa hai cột mốc A và B
- Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có bên lề đường
2, Chuẩn bị
HS : Kiểm tra sự chuẩn bị của mình
- Các nhóm cử nhóm trưởng , thư kí và phân công nhiệm vụ của từng thành viên
3 Hướng dẫn cách làm
HS : Nghe và ghi cách làm của GV :
Dại diện một vài nhóm lên làm thử
Hoạt động 4 : Thực hành ngoài trời
Chia nhóm thực hành như ở trên
Giao dụng cụ cho các nhóm
Tiến hành thực hành theo hướng dẫn
Hoạt động 5 : Kiểm tra
Kiểm tra xem độ thẳng của các vị trí A, B, C
Đánh giá hiệu quả công việc của các nhóm
Ghi điểm cho các nhóm
Hoạt động 6 . Củng cố
GV : Cho hs nêu lại cách trồng cây thẳng hành
HS áp dụng cách trồng cây thẳng hàng vào việc xếp thẳng hàng
Hoạt động 7 : Hướng dẫn học ở nhà
Đọc trước nội dung bài tiếp theo
********************************
Ngày soạn 20/09/2010
Tuần : 6
Tiết 5 Bài 5: Tia
I. Mục tiêu:
- Nắm được thế nào là 1 tia, 2 tia đối nhau, trùng nhau, hiểu nhận xét mỗi điểm trên đường thẳng là gốc của 2 tia đối nhau.
- Có khả năng vẽ tia bằng: Ký hiệu, đọc, phân biệt 2 tia đối, trùng nhau.
- Phân tích óc quan sát, suy xét.
II. Chuẩn bị:
GV : Thước, phấn màu, bảng phụ 22/106
HS :
III , Tiến trình dạy học
1, ổn định lớp
2, Bài học
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
GV : Vẽ đường thẳng xy và điểm A thuộc đường thẳng xy
HS : Vẽ
GV : Nhận xét vào bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 2 : 1 . Tia
GV : Yêu cầu HS độc SGK / 111
GV ? Vậy tia là gì ?
GV : Khi đọc ( hay viết ) một tia ta phải viết như thế nào ?
GV : Mỗi một điểm được vẽ trên đường thẳng sẽ tạo thành mấy tia ?
GV : Tia Ax có gốc là gì ? Vẽ như thế nào ?
GV: Hướng dẫn vẽ tia Ax
GV : Tia Ax có bị giới hạn không ?
Hoạt động 2 : 2 .Hai tia đối nhau
GV : Vẽ đường thẳng xy và điểm O nằm trên đường thẳng xy . Trên hình vẽ có máy tia , xác định gốc của các tia đó ?
GV ? Em có nhận xét gì về hai tia Ox ; Oy ở trên
GV : Đưa ra kháI niệm và yêu cầu học sinh đọc nhận xét SGK
GV : Yêu cầu HS làm ? 1 SGK
Hoạt động 3 : 3. Hai tia trùng nhau
GV : Yêu cầu HS đọc SGK
GV : Giới thiệu thêm về hai tia trùng nhau + Có chung gốc
+ Cùng nằm trên một nửa đường thẳng
GV : Yêu cầu HS làm ? 2 ( SGK )
1 . Tia
HS : Đọc SGK /111
HS : Trả lời : Tia là một hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O
Điểm O được gọi là gốc O
HS : Trả lời ……
HS: Trả lời …. 2 tia
HS : Trả lời : Tia Ax có gốc là điểm A , Dùng một vạch để vẽ tia
HS: Vẽ tia Ax
HS : Tia Ax không bị giới hạn về phía x
2 .Hai tia đối nhau
HS: Vẽ
HS: Trả lời : Tia Ox có gốc là O
Tia Oy có gốc là O
HS : Hai tia có chung gốc và tạo thành đường thẳng xy
HS : Đọc nhận xét SGK
? 1 SGK
a, Hai tia Ax và By không phải là hai tia đối nhau vì không có chung gốc
b, Các tia đối nhau là Ax và Ay ; Bx và By ; Ax và AB ; By và BA
3. Hai tia trùng nhau
HS đọc SGK
HS : Nghe GV giới thiệu
Chú ý ( SGK )
? 2 ( SGK )
a, Tia OB và tia Oy trùng nhau
b, Tia Ax và tia Ox Không trùng nhau vì không có chung gốc
c, Tia Ox và tia Oy không đối nhau vì không tạo thành đường thẳng
Hoạt động 4 : Củng cố
GV : Yêu cầu làm bài 24 ( SGK )
HS : Vẽ hình
HS: a, Tia trùng với tia BC là tia By
b, Tia đối với tia BC là tia BO ; BA ; Bx
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
GV : Yêu cầu làm bài tập SGK / 112 ; 113
Ngày soạn : 29/09/2010
Tuần : 7
Tiết : 06 Luyện tập
I. Mục tiêu
- Học sinh được củng cố khái niệm tia, có thể phát biểu định nghĩa tia bằng các cách khác nhau, khái niệm hai tia đối nhau
- Biết vẽ hình theo cách diễn tả bằng lời.
- Biết vẽ tia đối nhau, nhận dạng sự khác nhau gữa tia và đờng thẳng
II. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, máy chiếu hắt
HS: Thước thẳng, giấy trong
III, Tiến trình dạy học
1. ổn định lớp
2 , Bài học
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
GV : Yêu cầu HS trả lời miệng những câu hỏi sau:
Vẽ đường thẳng xy. Trên đó lấy điểm M. Tia Mx là gì ? Đọc tên các tia đối nhau trong hình vẽ.
HS : Trả lời .....
GV : Cho HS làm bài tập 25: Phân biệt sự khác nhau giữa tia và đường thẳng
HS : Làm bài 25 ( SGK )
Hoạt động 2 : Luyện tập
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài tập 26. SGK
- HS vẽ hình và làm bài tập vào nháp
- Nhận xét và ghi điểm:
Bài tập 27. SGK
- Trả lời miệng điền vào chỗ trống các câu hỏi
Bài tập 32. SGK
- Vẽ hình minh hoạ
- Khắc sâu : hai điều kiện để hai tia đối nhau
Bài tập 28. SGK - - - Yêu cầu HS làm vào vở
Một HS lên bảng vẽ hình
- Trả lời miệng ( không yêu cầu nêu lí do)
Bài tập 30. SGK
- Một HS lên bảng vẽ hình
- Trả lời miệng ( không yêu cầu nêu lí do)
Bài tập 26. SGK
- Một HS lên bảng làm Vẽ hình :
a. Điểm M và B nằm cùng phía đối với A
b. M có thể nằm giữa A và B (H1), hoặc B nằm giữa A và M (H2)
Bài tập 27. SGK
a. A
b. A
Bài tập 32. SGK
a.Sai
b.Sai
c, Đúng
- Nhận xét và hoàn thiện vào vở
Bài tập 28. SGK
a. Ox và Oy hoặc ON và OM đối nhau
b. Điểm O nằm giữa M và N
Bài tập 30. SGK
Hoạt động 3 . Củng cố
GV : Vẽ hai tia đối nhau Ox và Oy , lấy điểm A Ox , điểm B Oy . Trên tia Ox lấy điểm C sao cho C nằm giữa A và O
a, Hãy tên các tia đối nhau có gốc là O ?
b, Trong ba điểm A , B , C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
c, Trong ba điểm O , B , C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
HS : Vẽ hình và trả lời ….
a, Các tia đối nhau là Ox và Oy ; Ox và OB
Oy và OC ; Oy và OA ; OB và OC ;
OB và OA ;
b, Trong ba điểm A , B , C điểm C nằm giữa hai điểm A và B
c, Trong ba điểm O , B , C điểm O nằm giữa hai điểm B và C
Hoạt động 4 . Hướng dẫn học ở nhà
Học bài theo SGK
Làm bài tập từ 23 đến 29 SBT
Đọc trước bài đoạn thẳng
*********************************
Ngày soạn : 04 / 10 / 2010
Tuần 8
Tiết 07 Bài 6. Đoạn thẳng
I. Mục tiêu
- Học sinh biết định nghĩa đoạn thẳng.
- Biết vẽ đoạn thẳng
- Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đường thẳng, đoạn thẳng, tia
- Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau
- Vẽ hình cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
GV: Bài soạn và các kiến thức có liên quan , Thước thẳng,
HS: Thước thẳng, SGK , SBT
III. Hoạt động dạy học
1. ổn định lớp
Vắng: 0
2 , Bài học
Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ
HS1 : Yêu cầu HS vẽ hình theo diễn đạt bằng lời:
Vẽ đường thẳng AB
Vẽ tia AB
Đường thẳng AB và tia AB khác nhau thế nào ?
HS 2 : Vẽ hai điểm A và B , vẽ điểm C nằm giữa A và B . Ta vẽ được bao nhiêu điểm C như vậy ?
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2 : 1. Đoạn thẳng AB là gì ?
GV : Vào bài dựa vào hình vẽ kiểm tra bài cũ
GV ? Vậy ta vẽ đoạn thẳng AB như thế nào ?
GV : Hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng AB .
GV : Vậy đoạn thẳng AB là gì ?
GV ? Có những các nào để gọi tên đoạn thẳng AB ?
GV : Đoạn thẳng AB và đường thẳng AB khác nhau như thế nào ?
GV : Cho làm
bài tập 33. SGK
GV : Yêu cầu HS điền vào chỗ trống
Hoạt động 3 : 2. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
GV : Cho HS quan sát Hình 33
Hai đoạn thẳng AB và CD có mấy điểm chung
GV : Cho HS quan sát Hình 34
Đoạn thẳng AB và tia Ox có mấy điểm chung
GV : Cho HS quan sát Hình 35
Đoạn thẳng AB và đường thẳng xy có mấy điểm chung
HS : Nêu cách vẽ
HS: Vẽ đoạn thẳng AB và mô tả cách vẽ
HS : Trả lời ….
HS : Phát biểu định nghĩa đoạn thẳng
Định nghĩa : ( SGK ) HS : Có thể gọi là đoạn thẳng AB hoặc BA
HS : trả lời ……
Bài tập 33. SGK
HS làm ..
a. R và S -> R và S -> R và S
b. Hai điểm P, Q và tất cả các điểm nằm giữa P và Q.
2. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
- Quan sát H33 SGK
HS : Trả lời …
AB cắt CD tại I
- Quan sát H34 SGK
HS : Trả lời …
Đoạn thẳng AB
Cắt tia Ox tại K
- Quan sát H35SGK
HS : Trả lời …
Đoạn thẳng AB
Cắtđường thẳng xy tại H
Hoạt động 4 : Củng cố
GV : Cho học sinh quan sát các bảng phụ và mô tả các trường hợp cắt nhau trong bảng phụ sau:
Trả lời câu hỏi bài tập 35 SGK
Đáp án: d
Làm bài tập 36 SGK
Không
AB và AC
Hoạt động 5 . Hướng dẫn học ở nhà
Học bài theo SGK
Làm bài tập 34 ; 38 ; 39 SGK
Làm bài tập “34, 35, 36”
********************************
Ngày soạn : 11 / 10 / 2010
Tuần 9
Tiết 8 Bài 7. Độ dài đoạn thẳng
I. Mục tiêu
- HS biết độ dài đoạn thẳng là gì ?
- Biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng
- Biết so sánh hai đoạn thẳng
- Có ý thức đo vẽ cẩn thận.
II. Chuẩn bị
GV : Bài soạn và các kiến thức có liên quan . Thước thẳng, thước dây …
HS : Một số loại thước dây, thước gấp ...
III. Hoạt động dạy học
ổn định lớp
Bài học
Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ
* HS trả lời các câu hỏi sau:
- Đoạn thẳng AB là gì ?
- Làm bài tập 38 SGK
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2 : 1. Đo đoạn thẳng
GV : - Hãy vẽ đoạn thẳng AB
GV : Hướng dẫn HS dùng thước có chia khoảng để đo độ dài đoạn thẳng AB
GV : em có nhận xét về độ dài của đoạn thẳng
VD : Vẽ đoạn thẳng AB rồi đo độ dài của AB
( hai trường hợp A B và A B
GV : giới thiệu về khoảng cách giữâhi điểm
GV ? Đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng khác nhau như thế nào ?
Hoạt động 3 . 2. So sánh hai đoạn thẳng
GV : Cho HS quan sát H40 SGK
GV : Em có nhận xét gì về độ dài các đoạn thẳng AB ; CD ; EF
GV : Yêu cầu HS Làm ?1 SGK
GV : Yêu cầu làm ? 2 Quan sát và mô tả các dụng cụ đo độ dài trong SGK
? 3 Kiểm tra xem 1 inch bằng bao nhiêu cm
1. Đo đoạn thẳng
HS : Đo và trình bày cách đo
Độ dài đoạn thẳng AB bằng 25 mm và kí hiệu là:
AB = 25 mm
HS : trả lời …..
* Nhận xét: SGK
HS : Vẽ và đo
TH1 A . B
AB = 0 ( cm )
TH2
AB = 3 ( cm )
HS : Trả lời : Đoạn thẳng là một hình, độ dài đoạn thẳng là một số.
2. So sánh hai đoạn thẳng
HS : Quan sát hình và trả lời …
AB = CD
AB < EG
EG > CD
?1 SGK
HS : Đo và so sánh
?1 AB = IK, GH = EF
EF < CD
HS : ?2 Tìm hiểu các dụng cụ đo độ dài ...
? 3 Kiểm tra xem 1
1 ( inch ) = 2,54 cm
Hoạt động 4. Củng cố
Bài tập 43. SGK/ 119
Hình 45: CA, AB, BC
Bài tập 44. SGK / 119
Hình 46 / sgk
a, AD, CD, BC, AB
b, AB + BC + CD + DA = 8,2 cm
Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà
Nắm chắc cách đo độ dài đoạn thẳng
So sánh hai đoạn thẳng
Làm bài tập SGK – SBT
Tuần 9
Tiết: 9
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 7. KHi nào AM + MB = AB ?
A. Mục tiêu
- HS nắm được “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB”
- Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại”
- Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài
B. Chuẩn bị
Thước thẳng, SGK ...
SGK, SBT , ....
Bảng phụ
C. Hoạt động trên lớp
I. ổn định lớp(1)
II. Kiểm tra bài cũ(7)
* HS làm bài tập sau:
Vẽ đoạn thẳng AB bất kì, lấy điểm M nằm giữa A và B. Đo AM, MB, AB.
Nhận xét cách đo. Kết quả đo.
III. Dạy học bài mới(28)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dụng ghi bảng
Bảng phụ:
- Hãy vẽ ba điểm thẳng hàng A, M, B sao cho M nằm giữa A và B.
- Đo AM, MB, AB
- So sánh AM + MB với AB
- Điền vào chỗ trống: “ Nếu điểm M .... hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngựơc lại, nếu ...... thì điểm M nằm giữa A và B”
- Đọc ví dụ SGK
- Làm bài tập 46 theo cá nhân
- Làm bài tập 47 SGK
- Biết M là điểm nằm giữa hai điểm hai điểm A và B. Làm thế nào để đo hai lần, mà biết độ dài của cả ba doạn thẳng AM, MB, AB. Có mấy cách làm ?
- Làm theo nhóm vào giấy trong
- Các nhóm lên trình bày trên máy chiếu
- Nhận xét chéo giữa các nhóm
- Hoàn thiện vào vở
- Trình bày nội dung bài
- Hoàn thiện vào vở
- làm bài vào vở.
- Đo AM, MB. Tính AM + MB = AB....
Nghiên cứu SGK
1. Khi nào thì tổng độ dài ....
? 1
AM = ......
MB = .......
AB = ........
AM + MB = AB
“Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngựơc lại, nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa A và B”
Ví dụ: SGK
Bài tập 46. SGK
Vì N nằm giữa I và K nên
IN + NK = IK
Thay số, ta có 3 + 6 = IK
Vậy IK = 9 cm
Bài tập 47. Sgk
Vì M nằm giữa E và F nên
EM + MF = EF
Thay số, ta có 4 +MF = 8
MF = 8 – 4
MF = 4 (cm)
Vậy EM = MF
2. Một vài dụng cụ .....
IV. Củng cố(7)
HS làm bài tập theo SGK vào giấy trongvà trình bày trên máy chiếu:
Bài tập 50. SGK
Điểm V nằm giữa hai điểm T và A.
Bài tập 51. SGK
Ta có TA + VA = VT ( 1 + 2 = 3 cm)
Vậy A nằm giữa V và T
* Nhận xét và hoàn thiện vào vở.
V. Hướng dẫn học ở nhà(2)
Học bài theo SGK
Làm các bài tập 48, 49, 52 SGK
Làm các bài tập 47, 48, 49 SBT
Đọc các dụng cụ đo độ dài trên mặt đất.
Tuần 10
Tiết: 10
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Luyện tập
A. Mục tiêu
- HS được củng cố “ Nếu M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB” và ngược lại
- Nhận biết được một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
- Bước đầu tập suy luận “ Nếu có a + b = c, và biết hai số trong ba số a, b, c thì tìm được số còn lại”
- Cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và cộng các độ dài
B. Chuẩn bị
Thước thẳng, SGK, giấy trong, máy chiếu.
SGK, SBT , ....
Bảng phụ
C. Hoạt động trên lớp
I. ổn định lớp(1)
II. Kiểm tra bài cũ(7)
* HS hai HS lên bảng làm bài tập sau( cả lớp làm vào vở):
HS1: Khi nào thì AM + MB = AB ?
Làm bài tập 46.SBT:
( GV chiếu đề bài cho HS làm)
ĐS: PQ = 5 cm
HS2: Cho ba điểm thẳng hàng A, B, C. Làm thế nào để chỉ đo hai lần mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng AB, BC, CA ?
Làm bài tập 47. SBT:
ĐS:
C nằm giữa hai điểm A và B
B nằm giữa hai điểm A và C
A nằm giữa hai điểm B và C
III. Luyện tập tại lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
- Giáo viên treo đề bài trên bảng phụ.
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề và làm bài
- Một nhóm lên bảng trình bày trên bảng phụ
- Các nhóm khác làm vào giấy trong
- Nhận xét nhóm làm trên bảng phụ
- Chiếu bài làm của các nhóm để đối chiếu, so sánh, nhận xét.
- Giáo viên treo đề bài trên bảng phụ.
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề và làm bài
- Một nhóm lên bảng trình bày trên bảng phụ
- Các nhóm khác làm vào giấy trong
- Nhận xét nhóm làm trên bảng phụ
- Chiếu bài làm của các nhóm để đối chiếu, so sánh, nhận xét.
- Làm việc cá nhân và hoàn thiện trên bảng phụ
- Một HS lên bảng điền
- Yêu cầu HS nhận xét và hoàn thiện bài tập vào vở
- HS làm vào giấy trong theo nhóm
- Cử đại diện nhóm lên trình bày điền vào bảng phụ
- Nhận xét thiếu sót, sai lầm của các nhóm
- Hoàn thiện bài vào vở.
- HS làm vào giấy trong theo nhóm
- Cử đại diện nhóm lên trình bày điền vào bảng phụ
- Nhận xét thiếu sót, sai lầm của các nhóm
- Hoàn thiện bài vào vở.
- Làm vào giấy trong
- Đối chiếu nội dung bài làm
- Nhận xét bài làm của bạn và hoàn thiện vào vở.
Bài tập 49. SGK
a. AN = AM + MN
BM = BN + NM
Theo đề bài ta có AN = BM, ta có AM + MN = BN + NM
Hay: AM = BN
b. AM = AN + NM
BN = BM + MN
Theo giả thiết AN = BM, mà NM = MN suy ra AM = BN
Bài tập 48. SBT
a. Ta có AM + MB = 3,7 + 2,3
= 6 (cm), mà AB = 5 cm
Suy ra AM + MB AB, vậy điểm M không nằm giữa A và B.
Lý luận tương tự ta có :
AB + BM AM, Vậy điểm B không nằm giữa A và M
MA + AB MB, vậy A không nằm giữa M và B.
b. Vì ba điểm A, B, M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại, vậy ba điểm A, B, M không thẳng hàng.
Bài tập 48. SGK
Gọi A, B là điểm đầu và cuối của bề rộng lớp học. M, N, P, Q là các điểm cuối của mỗi lần căng dây.
Theo đề ta có:
AM+MN+NP+PQ+QB = AB
Vì AM=MN=NP=PQ=1,25m
QB = .1,25=0,25 (m)
Do đó: AB = 4.1,25 +0,25
= 5,25 (m)
IV. Củng cố
V. Hướng dẫn học ở nhà
- Xem lại các bài tập đã làm
- Làm các bài tập 52. SGK, 49, 50, 51 SBT
- Xem trước nội dung bài học tiếp.
*******************************
Tuần 11
Tiết: 11
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Bài 9. Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
A. Mục tiêu
- HS nắm được: “ Trên tia Ox, có một và chỉ một M sao cho OM = m ( đơn vị dài) ( m > 0).
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
B. Chuẩn bị
GV: SGK, thước thẳng, compa
C. Hoạt động trên lớp
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân các công việc sau:
- Vẽ một tia Ox tuỳ ý
- Dùng thước có chia khoảng vẽ điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2 cm. nói cách làm.
File đính kèm:
- hinh6 ca nam .in.doc