Tiết: 4 KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
A. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều
2. Về kỹ năng: Nhận biết các loại khối đa diện
3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc.
B. Phương pháp: Trực quan, gợi mở, vấn đáp.
C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+GV: Giáo án, hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki.
+HS: Kiến thức về khối đa diện
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 4: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 4 KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
Ngày soạn: 7/10/2009 Ngày dạy: 11/09/2009
A. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều
2. Về kỹ năng: Nhận biết các loại khối đa diện
3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc.
B. Phương pháp: Trực quan, gợi mở, vấn đáp.
C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+GV: Giáo án, hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki.
+HS: Kiến thức về khối đa diện
D. Tiến trình bài học:
I. Ổn định tổ chức: Vắng:.
II. Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu định nghĩa khối đa diện?
+ Cho học sinh xem 5 hình vẽ gồm 4 hình là khối đa diện (2 lồi và 2 không lồi), 1 hình không là khối đa diện.Với câu hỏi: Các hình nào là khối đa diện?Vì sao không là khối đa diện?
Khối đa diện không lồi
III.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Từ các hình vẽ của KTBC Gv cho học sinh phân biệt sự khác nhau giữa 4 khối đa diện nói trên từ đó nãy sinh đn (Gv vẽ minh hoạ các đoạn thẳng trên các hình và cho hs nhận xét)
- Tæ chøc cho häc sinh ®äc, nghiªn cøu phÇn kh¸i niÖm vÒ khèi ®a diÖn låi.
+Thế nào là khối đa diện không lồi?
+Cho học sinh xem một số hình ảnh về khối đa diện đều.
- Tæ chøc häc sinh ®äc, nghiªn cøu ®Þnh nghÜa vÒ khèi ®a diÖn ®Òu.
- Cho häc sinh quan s¸t m« h×nh c¸c khèi tø diÖn ®Òu, khèi lËp ph¬ng.
HD học sinh nhËn xÐt vÒ mÆt, ®Ønh cña c¸c khèi ®ã.
- Giíi thiÖu ®Þnh lÝ: Cã 5 lo¹i khèi ®a diÖn ®Òu.
+HD hs cũng cố định lý bằng cách gắn loại khối đa diện đều cho các hình trong hình 1.20
+Cũng cố kiến thức bằng cách
hướng dẫn học sinh ví dụ sau:
“Chứng minh rằng trung điểm các cạnh của một tứ diện đều cạnh a là các đỉnh của một bát diện đều.”
HD cho học sinh bằng hình vẽ trên rô ki.
+ Cho học sinh hình dung được khối bát diện.
+HD cho học sinh cm tam giác IEF là tam giác đều cạnh a.
Hỏi: +Các mặt của tứ diện đều có tính chất gì?
+Đoạn thẳng EF có tính chất gì trong tam giác ABC.
Tương tự cho các tam giác còn lại.
I. ĐN khối đa diện lồi:(SGK)
Xem hình vẽ, nhận xét,
phát biểu định nghĩa.
II. Đn khối đa diện đều: (SGK)
+HS phát biểu ý kiến về khối đa diện không lồi.
Xem hình vẽ 1.19 sgk
+ Quan s¸t m« h×nh tø diÖn ®Òu vµ khèi lËp ph¬ng vµ ®a ra ®îc nhËn xÐt vÒ mÆt, ®Ønh cña c¸c khèi ®ã.
+ Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa vÒ khèi ®a diÖn ®Òu.
+ §Õm ®îc sè ®Ønh vµ sè c¹nh cña c¸c khèi ®a diÖn ®Òu: Tø diÖn ®Òu, lôc diÖn ®Òu, b¸t diÖn ®Òu, khèi 12 mÆt ®Òu vµ khèi 20 mÆt ®Òu.(theo h1.20)
+Hình dung được hình vẽ và trả lời các câu hỏi để chứng minh được tam giác IEF là tam giácđều .
IV. Củng cố và dặn dò:
+ Phát biểu đn khối đa diện lồi, khối đa diện đều.
+ Làm các bài tập trong SGK.
+ Đọc trước bài khái niệm về thể tích của khối đa diện.
Bổ sung rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU t-4.doc