Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 4: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều

Tiết: 4 KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU

A. Mục tiêu:

 1. Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều

 2. Về kỹ năng: Nhận biết các loại khối đa diện

 3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc.

B. Phương pháp: Trực quan, gợi mở, vấn đáp.

C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

+GV: Giáo án, hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki.

+HS: Kiến thức về khối đa diện

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 4: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 4 KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU Ngày soạn: 7/10/2009 Ngày dạy: 11/09/2009 A. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều 2. Về kỹ năng: Nhận biết các loại khối đa diện 3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc. B. Phương pháp: Trực quan, gợi mở, vấn đáp. C. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: +GV: Giáo án, hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki. +HS: Kiến thức về khối đa diện D. Tiến trình bài học: I. Ổn định tổ chức: Vắng:. II. Kiểm tra bài cũ: + Nêu định nghĩa khối đa diện? + Cho học sinh xem 5 hình vẽ gồm 4 hình là khối đa diện (2 lồi và 2 không lồi), 1 hình không là khối đa diện.Với câu hỏi: Các hình nào là khối đa diện?Vì sao không là khối đa diện? Khối đa diện không lồi III.Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Từ các hình vẽ của KTBC Gv cho học sinh phân biệt sự khác nhau giữa 4 khối đa diện nói trên từ đó nãy sinh đn (Gv vẽ minh hoạ các đoạn thẳng trên các hình và cho hs nhận xét) - Tæ chøc cho häc sinh ®äc, nghiªn cøu phÇn kh¸i niÖm vÒ khèi ®a diÖn låi. +Thế nào là khối đa diện không lồi? +Cho học sinh xem một số hình ảnh về khối đa diện đều. - Tæ chøc häc sinh ®äc, nghiªn cøu ®Þnh nghÜa vÒ khèi ®a diÖn ®Òu. - Cho häc sinh quan s¸t m« h×nh c¸c khèi tø diÖn ®Òu, khèi lËp ph­¬ng. HD học sinh nhËn xÐt vÒ mÆt, ®Ønh cña c¸c khèi ®ã. - Giíi thiÖu ®Þnh lÝ: Cã 5 lo¹i khèi ®a diÖn ®Òu. +HD hs cũng cố định lý bằng cách gắn loại khối đa diện đều cho các hình trong hình 1.20 +Cũng cố kiến thức bằng cách hướng dẫn học sinh ví dụ sau: “Chứng minh rằng trung điểm các cạnh của một tứ diện đều cạnh a là các đỉnh của một bát diện đều.” HD cho học sinh bằng hình vẽ trên rô ki. + Cho học sinh hình dung được khối bát diện. +HD cho học sinh cm tam giác IEF là tam giác đều cạnh a. Hỏi: +Các mặt của tứ diện đều có tính chất gì? +Đoạn thẳng EF có tính chất gì trong tam giác ABC. Tương tự cho các tam giác còn lại. I. ĐN khối đa diện lồi:(SGK) Xem hình vẽ, nhận xét, phát biểu định nghĩa. II. Đn khối đa diện đều: (SGK) +HS phát biểu ý kiến về khối đa diện không lồi. Xem hình vẽ 1.19 sgk + Quan s¸t m« h×nh tø diÖn ®Òu vµ khèi lËp ph­¬ng vµ ®­a ra ®­îc nhËn xÐt vÒ mÆt, ®Ønh cña c¸c khèi ®ã. + Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa vÒ khèi ®a diÖn ®Òu. + §Õm ®­îc sè ®Ønh vµ sè c¹nh cña c¸c khèi ®a diÖn ®Òu: Tø diÖn ®Òu, lôc diÖn ®Òu, b¸t diÖn ®Òu, khèi 12 mÆt ®Òu vµ khèi 20 mÆt ®Òu.(theo h1.20) +Hình dung được hình vẽ và trả lời các câu hỏi để chứng minh được tam giác IEF là tam giácđều . IV. Củng cố và dặn dò: + Phát biểu đn khối đa diện lồi, khối đa diện đều. + Làm các bài tập trong SGK. + Đọc trước bài khái niệm về thể tích của khối đa diện. Bổ sung rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docKHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU t-4.doc