Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 39, 40: Ôn tập chương III

Tiết:39-40 ÔN TẬP CHƯƠNG III ( 2t)

I/ MỤC TIÊU:

1)Về kiến thức:

+ Học sinh nắm vững hệ tọa độ trong không gian, tọa độ của véc tơ , của điểm, phép toán về véc tơ.

+ Viết được phương trình mặt cầu, phương trình đường thẳng và vị trí tương đối của chúng.

+ Tính được các khoảng cách: giữa hai điểm, từ một điểm đến mặt phẳng.

2) Về kiến thức:

 + Rèn luyện kỹ năng làm toán trên véc tơ.

 + Luyện viết phương trình mặt cầu, phương trình mặt phẳng, phương trình đường thẳng.

 + Phối hợp các kiến thức cơ bản, các kỹ năng cơ bản để giải các bài toán mang tính tổng hợp bằng phương pháp tọa độ.

3) Về tư duy và thái độ:

 + Rèn luyện tính chính xác, tư duy lôgíc.

 + Rèn khả năng quan sát sự liên hệ giữa song song và vuông góc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 39, 40: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết:39-40 ÔN TẬP CHƯƠNG III ( 2t) I/ MỤC TIÊU: 1)Về kiến thức: + Học sinh nắm vững hệ tọa độ trong không gian, tọa độ của véc tơ , của điểm, phép toán về véc tơ. + Viết được phương trình mặt cầu, phương trình đường thẳng và vị trí tương đối của chúng. + Tính được các khoảng cách: giữa hai điểm, từ một điểm đến mặt phẳng. 2) Về kiến thức: + Rèn luyện kỹ năng làm toán trên véc tơ. + Luyện viết phương trình mặt cầu, phương trình mặt phẳng, phương trình đường thẳng. + Phối hợp các kiến thức cơ bản, các kỹ năng cơ bản để giải các bài toán mang tính tổng hợp bằng phương pháp tọa độ. 3) Về tư duy và thái độ: + Rèn luyện tính chính xác, tư duy lôgíc. + Rèn khả năng quan sát sự liên hệ giữa song song và vuông góc. II/ CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ. - Học sinh: giải bài tập ôn chương, các kiến thức cơ bản trong chương. III/ PHƯƠNG PHÁP: Hỏi đáp , hoạt động nhóm. IV/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới Tiết 1 Hoạt động 1: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Làm bài tập1 -Hai học sinh được lên bảng. Hỏi để học sinh phát hiện ra cách 2: không đồng phẳng Hỏi: Khoảng cách từ A đến(BCD) được tính như thế nào? -Nhận phiếu HT1 và trả lời BT1: a/P/trình mp(BCD): x-2y-2z+2 = 0 (1) Tọa độ điểm A không thỏa mãn phương trình mp(1) nên A không thuộc mặt phẳng (BCD) b/ Cos(AB,CD)= Vậy (AB,CD)= 450 c/ d(A, (BCD)) = 1 Hoạt động 2: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hai học sinh lên bảng giải bài tập 4a; 4b Câu hỏi: Tìm véctơ chỉ phương của đường thẳng AB? ∆? - Theo dõi, nhận xét BT 6: a/Gợi ý, hướng dẫn để học sinh tự tìm ra cách giải bài 6a -Từ hướng dẫn của giáo viên rút ra cách tìm giao điểm của đường và mặt. b/ Hỏi quan hệ giữa và ? BT2: Nêu phương trình mặt cầu? -Tìm tâm và bán kính r của (S) ở bài tập 2a -Gợi mở để h/s phát hiện ra hướng giải bài 2c Suy ra hướng giải bài 2c BT4: a/ = (2;-1;3); p t đường thẳng AB: b/(∆) có vécctơ chỉ phương và đi qua M nên p/trình tham số của (): BT6: a/Toạ độ giao điểm của đường thẳng d và mplà nghiệm của hệ phương trình: ĐS: M(0; 0; -2) b/ Ta có vtpt của mplà:. P/t mp:4(x- 0)+ 3(y- 0)+ (z+ 2)= 0 4x + 3y + z +2 = 0. BT2 :a/ Tâm I(1, 1, 1) Bán kính . b/(S):(x-1)2+(y-1)2+(z-1)2=62 c/ Mptiếp xúcvới mặt cầu(S) tại A, Suy ra có vtpt là . vậy phương trình của mp là: 5(x-6) + 1(y-2) – 6(z+5)=0Hay 5x + y – 6z – 62 = 0. Tiết 2 Hoạt động 3: Bài toán vận dụng kiến thức tổng hợp BT7: Gọi 2 h/sinh lên bảng giải bài tập 7a, 7b. Vẽ hình, gợi mở để h/sinh phát hiện ra đ/thẳng BT9 Vẽ hình, hướng dẫn học sinh nhận ra hình chiếu H của M trên mpvà cách xác định H Quan sát, theo dõi đễ phát hiện Theo dõi, suy nghĩ nhìn ra H và cách tìm H BT7: a/ Pt mpcó dạng: 6(x+1) – 2(y-2) – 3(z+3) = 0 Hay 6x -2y - 3z +1 = 0 b/ ĐS M(1; -1; 3). c/ Đường thẳng thoả mãn các yêu cầu của đề bài chính là đường thẳng đi qua A và M. Ta có . Vậy p/trình đường thẳng : BT9 Gọi d là đường thẳng qua M và vuông góc với mp, pt đt (d) là: d cắt tại H. Toạ độ của H là nghiệm của hệ: Suy ra H(-3; 1; -2). Hoạt động 4: Hướng dẫn những bài tập 10, 11,12. - Nhìn bảng phụ - Theo dõi, suy nghĩ và tìm ra cách giải bài tập 11. BT12 -Vẽ hình-Gợi mở, hướng dẫn học sinh tìm ra cách giải bt này. Phát phiếu HT2 Nhận phiếu và trả lời BT 11 cắt d g/điểm M(t; -4+t; 3-t) cắt d’ g/điểm N(1-2t’;-3+t’;4-5t’) Suy ra p/trình BT12 - Tìm hình chiếu H của A trên -A’ là điểm đối xứng của A qua Khi H là trung điểm AA/. Từ đó suy toạ độ A/. 4/ Củng cố toàn bài: - Các yếu tố cần thiết để lập phương trình: đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu. - Cách xác định điểm đối xứng của M qua mp, qua đường thẳng 5/ Bài tập về nhà : Hoàn thành bài tập 8; 11; 12. V/ PHỤ LỤC Phiếu HT 1: Cho ; . Chọn mệnh đề sai: A. B. C. Cos( D. Phiếu HT 2: 1/ Phương trình mặt cầu đường kính AB với A(4, -3, 7); B(2, 1, 3) là: A. (x+3)2 + (y-1)2 + (z+5)2 = 9 B. (x+3)2 + (y-1)2 + (z+5)2 = 35 C. (x- 3)2 + (y+1)2 + (z-5)2 = 9 D. (x- 3)2 + (y+1)2 + (z-5)2 = 35. 2/ Phương trình mặt phẳng qua A(1, 2, 3) và song song với mặt phẳng (P): x + 2y – 3z = 0 là: A. x + 2y – 3z – 4 = 0 B. x + 2y – 3z + 7 = 0 C. x + 2y – 3z + 4 = 0 D. x + 2y – 3z – 7 = 0

File đính kèm:

  • docon tap ch3. T39-40.doc