Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 1, 2: Khái niệm về khối đa diện

 Tiết 1-2 §1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

A. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức: - Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện.

- Hiểu được các phép dời hình trong không gian.

- Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian.

- Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện đơn giản.

2. Về kĩ năng: - Biết nhận dạng được một khối đa diện.

- Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình.

- Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian.

3. Về tư duy và thái độ: Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 chuẩn tiết 1, 2: Khái niệm về khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1-2 §1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN Ngaìy soaûn: 9/9/2009 A. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện. - Hiểu được các phép dời hình trong không gian. - Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian. - Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện đơn giản. 2. Về kĩ năng: - Biết nhận dạng được một khối đa diện. - Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình. - Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian. 3. Về tư duy và thái độ: Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. B. PHÆÅNG PHAÏP: Gåüi måí + Nãu vaì giaíi quyãút váún âãö + Hoaût âäüng nhoïm C. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, đồ dùng dạy học - Bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập - Kiến thức cũ về định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp; các phép biến hình, phép dời hình trong mặt phẳng ở lớp 11 D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: TIÃÚT 1 Ngaìy daûy: 16/9/2009 I. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số II. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi : Hãy nêu định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp? HĐ1: (Treo bảng phụ 1) Trên bảng phụ này có vẽ hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E' (như hình 1.4SGK) Để dẫn dắt đến khái niệm khối chóp và khối lăng trụ và các khái niệm liên quan III. Baìi måïi: Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh HĐTP 1: Haîy chỉ rõ hình chóp S.ABCD là hình giåïi hạn những mặt nào? + Hình chóp chia không gian làm 2 phần phần trong và phần ngoài Dẫn dắt đến khái niệm khối chóp là phần không gian giới hạn bởi hình chóp kể cả hình chóp đó. (tương tự ta có khối lăng trụ + Haîy phát biểu cho khối chóp cụt? + Các khái niệm của hình chóp, lăng trụ vẫn đúng cho khối chóp và khối lăng trụ H/s hãy trình bày + Tên của khối lăng trụ, khói chóp + Đỉnh, cạnh, mặt bên, mặt đáy, cạnh bên, cạnh đáy của khối chóp, khối lăng trụ + Giáo viên gợi ý về điểm trong và điểm ngoài của khối chóp khối chóp cụt I/ KHỐI LĂNG TRỤ VÀ KHỐI CHÓP Khối lăng trụ (khối chóp) là phần không gian được giới hạn bởi một hình lăng trụ (hình chóp) kể cả hình lăng trụ (hình chóp) ấy. + Khối chóp cụt (tương tự). + Điểm trong, điểm ngoài của khối chóp, khói lăng trụ (SGK) HĐ2: (hình thành khái niệm về hình đa diện và khối đa diện) Dùng bảng phụ như trên và kết hợp sách giáo khoa Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh HĐtp1:Kể tên các mặt của hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E' + Giáo viên nhận xét,đánh giá + Hình chóp và hình lăng trụ trên có những nét chung nào? HĐtp2:Nhận xét gì về số giao điểm của các cặp đa giác sau: AEE’A’ và BCC’B’; ABB’A’ và BCC’B’; SAB và SCD ? HĐtp3: Mỗi cạnh của hình chóp hoặc của lăng trụ trên là cạnh chung của mấy đa giác? +Từ những nhận xét trên Giáo viên tổng quát hoá cho hình đa diện +Tương tự khối chóp và khối lăng trụ. Hãy phát biểu khái niệm về khối đa diện +Cho học sinh nghiên cứu SGK để nắm được các khái niệm điểm trong, điểm ngoài, miền trong, miền ngoàicủa khối đa diện +Cách gọi đỉnh, cạnh, mặt, điểm trong, điểm ngoài của khối đa diện giống như cách gọi của khối lăng trụ và khối chóp. + Giới thiệu cách nhận dạng những khối nào đgl khối đa diện, những khối nào không phải là những khối đa diện (VD SGK – tr.7) +Thảo luận HĐ3 sgk trang 8 II/ KHÁI NIỆM VỀ HÌNH ĐA DIỆN VÀ KHỐI ĐA DIỆN 1/Khái niệm về hình đa diện +các hình trên đều có chung là những hình không gian được tạo bởi một số hữu hạn đa giác +Hai đa giác phân biệt chỉ có thể hoặc không có điểm chung nào hoặc chỉ có một điểm chung hoặc chỉ có một cạnh chung +Mỗi cạnh của đa giác nào cũng là cạnh chung của hai đa giác +Hình đa diện (đa diện)là hình được tạo bởi hữu hạn đa giác thoả mãn hai tính chất trên 2/Khái nệm về khối đa diện (sgk) Trả lời: Khối đa diện là phần không gian được giới hạn bởi một hình đa diện, kể cả hình đa diện đó. H/s thảo luận vì sao các hình trong ví dụ là những khối đa diện IV. Cuíng cäú: Khaïi niãûm khäúi làng truû, khäúi choïp. Khaïi niãûm vãö khäúi âa diãûn vaì hçnh âa diãûn. V. Dàûn doì: - Nàõm væîng caïc khaïi niãûm vãö khäúi choïp, khäúi làng truû. - Tham khaío træåïc caïc pháön coìn laûi. Tiãút sau tiãúp tuûc hoüc baìi måïi. BÄØ SUNG RUÏT KINH NGHIÃÛM: TIÃÚT 2 Ngaìy daûy: 17/9/2009 I. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số II. Kiểm tra bài cũ: Nãu khaïi niãûm hçnh âa diãûn vaì khäúi âa diãûn? III. Baìi måïi: Âàût váún âãö: Triãøn khai baìi: HĐ1-Tiếp cận phép dời hình trong không gian Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh HĐtp1:4 phiếu học tập +Tìm ảnh của đoạn thẳng ABqua các ; +Tìm ảnh của đoạn thẳng ABqua các Đo; +Tìm ảnh của đoạn thẳng ABqua các Đd +Tìm 2 điểm A', B' sao mặt phẳng (P) là mặt phẳng trng trực của đoạn AA';BB' Hoaût động này thông qua 4 phiếu học tập giao cho 8 nhóm học tập. +Giáo viên nhận xét kết quả của các nhóm +Giáo viên giới thiệu 3 phép; Đo; Đd trên là phép dời hình trong mặt phẳng +H/s nhắc lại khái niệm phép dời hình trong mặt phẳng +Giáo viên hình thành khái niệm phép dời hình trong không gian +Hãy cho ví dụ về phép dời hình trong không gian +Tương tự các phép dời hình trong mặt phẳng ta có hai nhận xét về phép dời hình trong không gian III/HAI ĐA DIỆN BẰNG NHAU 1/Phép dời hình trong không gian Trong không gian, quy tắc đặt tương ứng mỗi điểm M với điểm M’ xác định duy nhất đgl một phép biến hình trong không gian * Phép biến hình trong không gian đgl phép dời hình nếu nó bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm tuỳ ý +H/s sẽ phát hiện đó là các phép -Tịnh tiến theo ; -Phép đối xứng qua mặt phẳng (P) -Phép đối xứng tâm O -Phép đối xứng qua mặt đường thẳng d + Các phép dời hình trong không gian(Xem sách giáo khoa) a) Thực hiện liên tiếp các phép dời hình sẽ được một phép dời hình b) Phép dời hình biến đa diện H thành đa diện H’, biến đỉnh, cạnh, mặt của H thành đỉnh, cạnh, mặt tương ứng của H’ Vê duû: Tìm ảnh của hình chóp S.ABC bằng cách thực hiện liên tiếp hai phép dời hình phép đối xứng trục d và phép tịnh tiến Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh +Từ kết quả của học sinh giáo viên nhận xét có một phép dời hình biến hình chóp S.ABC thành hình chóp S''A''B''C'' +Tương tự như trong mặt phẳng giáo viên nhắc lại 2/Hai hình bằng nhau Hai hình được gọi là bằng nhau nếu có một phép dời hình biến hình này thành hình kia + Định nghĩa (sgk) + đặc biệt: hai đa diện được gọi là bằng nhau nếu có một phép dời hình biến đa diện này thành đa diện kia HĐ2: Thực hiện hoạt động 4 SGK trang 10 Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh +Giáo viên gợi ý: Phát hiện phép dời hình nào biến lăng trụ ABD.A'B'D'thành lăng trụ BCDB'C'D' + nhận xét gì về điểm O là giao điểm của các đường chéo Gọi O là giao điểm các dường chéo A'C,AC' thì O chính là trung điểm của các đoạn A'C,AC',B'D,BD' Như vậy có một phép đối xứng tâm O biến hình lăngtrụ ABD.A'B'D'thành lăng trụ BCD.B'C'D' HĐ3 (Phân chia và lắp ghép các khối đa diện) Quan sát Hình 1.13 SGK trang 11 và phát biểu về phân chia hay lắp ghép các khối đa diện lại với nhau Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh Cho h/s quan sát 3 hình (H),(H1);(H2) +(H) là hợp của (H1)và (H2) +(H1)và (H2) không có điểm chung trong nào hai khối đa diện H1 và H2 không có chung điểm trong nào ta nói có thể chia được khối đa diện H thành hai khối đa diện H1 và H2 hay có thể lắp ghép hai khối đa diện H1 và H2 với nhau để được khối đa diện H HĐ4: Dùng các mặt phẳng chia khối lập phương ABCD.A'B'C'D' thành sáu khối tứ diện Hoạt động cuả giaïo viãn Hoạt động của hoüc sinh +Gợi ý:-Chia khối lập phương thành hai khối lăng trụ tam giác -Chia mỗi khối lăng trụ tam giác thành 3 khối tứ diện +Phân tích và chỉ rõ hơn bằng ví dụ SGK +Nhận xét: Một khối đa diện bất kỳ luôn có thể phân chia thành những khối tứ diện IV. Cuíng cäú vaì dàûn doì: Bài tập: Cho khối chóp Tứ giác đều S.ABCD a/ Lấy 2 điểm M,N với M thuộc miền trong của khối chóp N thuộc miền ngoài của khối chóp b/ Phân chia khối chóp trên thành bốn khối chóp sao cho 4 khối chóp đó bằng nhau - Về nhà các em nắm lại các kiến thức trong bài, vận dụng thành thạo để giải các bài tập 1; 2; 3; 4 trang 12 trong SGK C C' E A B D A' B' D' E' S A B C D E - Xem trước bài học mới “ Khối đa diện lồi và khối đa diện đều ” Bảng phụ1

File đính kèm:

  • docBai 1 Khai niem ve khoi da dien t 1-2.doc