Giáo án Hình học 11 tiết 17: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng (tiết 3)

Tiết : 17

ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG

VÀ MẶT PHẲNG (Tiết 3)

I. Mục tiêu:

  Về kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải nắm được.

 - Khái niệm hình chóp, hình tứ diện, tên gọi và thuật ngữ.

 - Phương pháp tìm thiết diện của hình chóp.

  Về kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình đúng, rõ ràng, trực quan.

- Áp dụng khái niệm hình chóp để giải các bài toán, tìm được thiết diện của một mặt phẳng với hình chóp

 Về tư duy:

- Học sinh phát triển tư duy logic trừu tượng thông qua qua hình ảnh trực quan, phát huy tính tưởng tượng, nâng cao trí tuệ, khả năng nhận thức và sáng tạo của mình.

Thái độ:

- Học sinh có thái độ cẩn thận chính xác trong vẽ hình không gian, trình bày lời giải.

- Học sinh chủ động suy nghĩ tìm kiếm kiến thức mới theo sự dẫn dắt của thầy.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 17: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng (tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 17 ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG (Tiết 3) I. Mục tiêu: Ø Về kiến thức: Sau khi học xong bài này học sinh phải nắm được. - Khái niệm hình chóp, hình tứ diện, tên gọi và thuật ngữ. - Phương pháp tìm thiết diện của hình chóp. Ø Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng vẽ hình đúng, rõ ràng, trực quan. - Áp dụng khái niệm hình chóp để giải các bài toán, tìm được thiết diện của một mặt phẳng với hình chóp Ø Về tư duy: - Học sinh phát triển tư duy logic trừu tượng thông qua qua hình ảnh trực quan, phát huy tính tưởng tượng, nâng cao trí tuệ, khả năng nhận thức và sáng tạo của mình. ØThái độ: - Học sinh có thái độ cẩn thận chính xác trong vẽ hình không gian, trình bày lời giải. - Học sinh chủ động suy nghĩ tìm kiếm kiến thức mới theo sự dẫn dắt của thầy. II. Phương pháp: - Phương pháp gợi mở - vấn đáp - Tổ chức Hs quan sát hình ảnh thật và ảo từ đó định nghĩa được hình chóp, tứ diện, xác định được thiết diện. III. Trọng tâm: - Định nghĩa v hình chóp, tứ diện và phương pháp xác định thiết diện của một mặt phẳng với một hình chóp IV. Chuẩn bị: Giáo viên: Soạn giáo án theo hướng ứng dụng CNTT dự đoán các tình huống xảy ra trong lớp. Chuẩn bị tốt cài đặt máy tính, máy chiếu, chuẩn bị các điều kiện để dạy học Học sinh: -Thực tiễn: Hs đã có phương pháp xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của một đuờng thẳng và mặt phẳng. - Hs học bài và chuẩn bị bài đầy đủ, hăng say phát biểu xây dựng bài. - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ học tập. V. Tiến trình giảng dạy: Ổn định lớp: 1 phút chào Hs, giới thiệu thành phần tham dự với lớp, kiểm tra sĩ số lớp. Kiểm tra bài củ: 5 phút - Nêu phương pháp xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng. - Phương pháp chứng minh 3 điểm thẳng hàng, 3 đường thẳng đồng quy. - Điều kiện để xác định một mặt phẳng. 3. Vào bài học. Ø HĐ1 . Hình thành khái niệm hình chóp. Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung - Quan sát hình ảnh liên hệ bài học với thực tế Nghiên cứu - Chiếm lĩnh định nghĩa hình chóp. - Trả lời câu hỏi - Học sinh khác nhận xét Trả lời các câu hỏi Ghi bài. - Hs quan sát trả lời ?5. -Học sinh khác quan sát. -Nhận xét, bổ sung. Chính xác hoá. - Hs quan sát thảo luận theo nhóm trả lời ?6. - Cá nhân hs lên bảng thuyết trình trả lời. -Học sinh khác quan sát. -Nhận xét, bổ sung. Chính xác hoá. **Giới thiệu một số hình ảnh thực tế về hình chóp ( Kim tự tháp Ai Cập) - Hình thành định nghĩa Hoạt động nhóm theo yêu cầu - Thế nào là hình chóp S.ABCD. - Chỉ rõ đỉnh, cạnh bên, cạnh đáy , mặt bên, mặt đáy Gọi đại diện Hs trả lời Nhận xét Hệ thông kiến thức, chính xác hoá. Tổng quát hoá hình thành khái niệm hình chóp. - Click trang 4. Cho học sinh quan sát, đặt hệ thống câu hỏi hình thành khái niệm hình chóp. - Cho học sinh quan sát hình vẽ (Click page 5) - Yêu cầu hs thảo luận trả lời ?5 - Cho học sinh quan sát hình vẽ (Click page 6) - Yêu cầu hs thảo luận trả lời ?6 Gv. Nhận xét, bổ sung, chính xác hoá kiến thức, củng cố khắc sâu. 1.Định nghĩa (V Bật trang 4) - Trình chiếu lời giải - Trình chiếu lời giải Ø HĐ2. Hình thành khái niệm thiết diện (mặt cắt) của một mặt phẳng với hình chóp thông qua vídụ 2. Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung - Hs quan sát thảo luận theo nhóm trả lời Vd2. - Cá nhân hs lên bảng thuyết trình trả lời. -Học sinh khác quan sát. -Nhận xét, bổ sung. Chính xác hoá. - Hs nhận thấy được rằng tứ giác A’B’CD là phần chung của mp và hình chóp. - Các cạnh của tứ giác là các giao tuyến của mp(A’CD) với các mặt của tứ giác. - Lắng nghe, nghi nhớ - Học sịnh quan sát, rút kết luận hình thành phương pháp xác định thiết diện của mp(α) với hình chóp. - tự hs rê mp(α) -> nhận xét. - GV bật trang 7 - giới thiệu vd2 - Cho học sinh quan sát hình vẽ - Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm tìm giao tuyến của mp(A’CD) với các mặt của hình chóp. - Gv quan sát, hướng dẩn học sinh thảo luận. Nhận xét, bổ sung, chính xác hoá. -? Có nhận xét gì về phần chung giữa mp(A’CD) và hình chóp S.ABCD. - Nhận xét gì về các cạnh của tứ - Giới thiệu thiết (mặt cắt) của hình (H) khi cắt bởi mp(P) từ vd2. - Cho hs quan sát hình ảnh về sự tương giao của hình chóp và mp(α). Từ đó hình thành phương pháp xác định giao tuyến của hai mặt phẳng. Trình chiếu lời giải - Trình chiếu phương pháp. Ø HĐ3. Hình thành khái niệm hình tứ diện. Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung - Học sinh quan sát hình vẽ và dự đoán. - Hs nêu sự giống và khác nhau giữa hình chóp và hình tứ diện. - Quan sát hình vẽ, nhận xét. - Hs khác bổ sung ý kiến. - Cá nhân học sinh nhận xét các cạnh của tứ giác đều trả lời câu hỏi. - Hs khác nhận xét, bổ sung, chính xác hoá. - Bật trang 9 - Cho học sinh quan sát hình ảnh 4 điểm không đồng phẳng từ đó giới thiệu hình tứ diện. - Giới thiệu tên gọi và thuật ngữ. ?. Điểm khác nhau và giống nhau của hình chóp và hình tứ diện. ?4. (SGK). Gv yêu cầu cá nhân học sinh quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi. - Gv nhận xét, bổ sung, chính xác hoá. - Nêu khái niệm tứ giác đều. ?5 (SGK) Gv yêu cầu hs trả lời. - Gv nhận xét, bổ sung, chính xác hoá. - Trình chiếu nội dung. Ø HĐ4. Củng cố và hướng dẩn bài tập. ** Qua bài học các em cần nắm và xác định được : Khái niệm hình chóp, hình tứ diện, thuật ngữ và tên gọi. Phương pháp xác định thiết diện của hình chóp với một mặt phẳng. Làm các bài tập 11 đến bài 16 trang 50, 51 SGK. Làm hai ví dụ ra thêm.

File đính kèm:

  • docTiet16.doc
  • gspHINH CHOP1.gsp