1. Về mặt kiến thức
-Khỏi niệm gúc giữa hai mặt phẳng;
-Khái niệm về điều kiện để hai mặt phẳng vuông;
-Tớnh chất hỡnh lăng trụ đứng, lăng trụ đều, hỡnh hộp đứng, hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lập phương;
- Khỏi niệm hỡnh chúp đều và hỡnh chúp cụt đều.
2. Về kĩ năng
-Xác định được góc giữa hai mặt phẳng.
-Biết chứng minh hai mặt phẳng vuụng gúc.
- Vận dụng được tính chất của hỡnh lăng trụ đứng, hỡnh hộp, hỡnh chúp đều, chóp cụt đều để giải một bài tập.
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (nâng cao) - Tiết 39, 40: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Hai mặt phẳng vuông góc
Tiết thứ: 39 - 40 Ngày soạn: 16 - 4 - 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
-Khỏi niệm gúc giữa hai mặt phẳng;
-Khỏi niệm về điều kiện để hai mặt phẳng vuụng;
-Tớnh chất hỡnh lăng trụ đứng, lăng trụ đều, hỡnh hộp đứng, hỡnh hộp chữ nhật, hỡnh lập phương;
- Khỏi niệm hỡnh chúp đều và hỡnh chúp cụt đều.
2. Về kĩ năng
-Xỏc định được gúc giữa hai mặt phẳng.
-Biết chứng minh hai mặt phẳng vuụng gúc.
- Vận dụng được tớnh chất của hỡnh lăng trụ đứng, hỡnh hộp, hỡnh chúp đều, chúp cụt đều để giải một bài tập.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán, trí tưởng tượng hình.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu dịnh nghĩa và tính chất của đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Bên cạnh khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng thì hai mặt phẳng vuông góc cũng là một khái niệm trọng tâm. Ta tìm hiểu về vấn đề này.
Hoạt động 1: Về góc giữa hai mặt phẳng
Thời gian: 30 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa và biết xác định góc giữa hai mặt phẳng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Làm thế nào để xác định được góc giữa hai mặt phẳng ?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Giới thiệu bài
Dẫn dắt hình ảnh về hai mặt phẳng vuông góc
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Vẽ hình và hướng dẫn HS về định nghĩa
Gọi HS phát biểu định nghĩa
Nêu cách xác định góc giữa hai mặt phẳng
Nêu định lí về hình chiếu của đa giác
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Chính xác hoá
Lấy mô hình để làm sáng tỏ
Lấy thêm ví dụ
Nhớ lại kiến thức về góc giữa hai đường thẳng
Quan sát hình vẽ và tiếp cận vấn đề
Phát biểu định nghĩa
Theo dõi
Xác định góc
Giải ví dụ
Thực hiện theo yêu cầu GV
Góc giữa hai mặt phẳng
P
a
Q
b
1.Định nghĩa : Gúc giữa hai mặt phẳng là gúc giữa hai đường thẳng lần lượt vuụng gúc với hai mặt phẳng đú.
2. Cỏch xỏc định gúc giữa hai mặt phẳng cắt nhau.
Giả sử hai mặt phẳng.(a) và (b) cắt nhau theo giao tuyến c. Từ điểm I bất kỳ trờn c dựng trong (a) đường thẳng a vuụng gúc với c và dựng trong (b) đường thẳng b vuụng gúc với c. Gúc giữa hai đường thẳng a và b là gúc giữa hai mặt phẳng (a) và (b).
3. Diện tớch hỡnh chiếu của một đa giỏc.
Cho đa giỏc H nằm trong mặt phẳng (a) cú diện tớch S và H’ là hỡnh chiếu vuụng gúc của H trờn mặt phẳng (b). Khi đú diện tớch S’ của H’ được tớnh theo cụng thức sau S’ = S. cos j
( j là gúc giữa (a) và (b) ).
Vớ dụ: Cho hỡnh chúp S.ABC cú đỏy là tam giỏc đều ABC. Cạnh bờn SA vuụng gúc với mặt phẳng (ABC) và .
Tính gúc giữa mặt phẳng (SBC) và (ABC).
Tính diện tích tam giác SBC.
Gọi M là trung điểm của BC.
Suy ra:
Xột tam giỏc vuụng SAM,
Ta cú:
b) Vỡ nờn tam giỏc ABC là hỡnh chiếu của tam giỏc SBC. Vậy:
Hoạt động 2: Về định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Hai mặt phẳng vuông góc được hiểu như thế nào?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS quan sát hình ảnh
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Nêu kí hiệu và nhận xét
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Trình bày mô hình
Quan sát hình ảnh hai mặt phẳng vuông góc và nhận xét về
góc giữa chúng
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Quan sát
Hai mặt phẳng vuông góc
Định nghĩa : Hai mặt phẳng gọi là vuụng gúc với nhau nếu gúc giữa hai mặt phẳng đú là gúc vuụng. Kớ hiệu (a) ^ (b)
Nhận xột:
HĐ1: Cho tứ diện ABCD có AB, AC, AD đôi một vuông góc . Hãy chỉ ra các đường thẳng lần lượt vuông góc với các mặt phẳng (ABC), (ACD), (ABD) và từ đó suy ra các mặt phẳng này đôi một vuông góc.
Hoạt động 3: Về tính chất hai mặt phẳng vuông góc
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được tính chất của hai mặt phẳng vuông góc
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây là những tính chất cơ bản của hai mặt phẳng vuông góc
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận định lí
Nêu sự cần thiết của các định lí này
HĐTP 2: Nội dung định lí
Vẽ hình để dẫn dắt đến định lí
Hướng dẫn HS phát biểu định lí
Chính xác hoá
HĐTP3: Chứng minh định lí 2
Hướng dẫn chứng minh
Tổng kết kết quả chứng minh
HĐTP4: Định lí 3
Vẽ hình
Đặt vấn đề
Gợi ý để dẫn tới định lí
Cho HS phát biểu định lí
Chính xác hoá
Hướng dẫn chứng minh định lí
HĐTP5: Hệ quả 1
Đặt vấn đề
Vẽ hình
Hướng dẫn HS phát biểu hệ quả
Chính xác hoá
HĐTP6: Hệ quả 2
Đặt vấn đề
Vẽ hình
Hướng dẫn HS phát biểu hệ quả
Chính xác hoá
HĐTP7: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định lí
HS khác nhận xét
Trả lời các câu hỏi GV
đưa ra
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Phát biểu hệ quả
Phát biểu hệ quả
Phát biểu định lí
Tìm hiểu cách chứng
minh
Vẽ hình
Làm ví dụ
Thảo luận và nhận xét
cách làm
Cỏc định lớ
a) Định lớ 2:
Định lớ 3:
Hệ quả 1:
Hệ quả 2:
Hệ quả 3: SGK
Hoạt động 4: Về hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hình lăng trụ, hình hộp chữ nhật, hình lập phương
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong thực tế, ta bắt gặp nhiều vật có hình giống hình lăng trụ, hình lập phươngSau đây, ta tìm hiểu về nó.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
-Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về các hình này
- Hướng dẫn HS tìm hiểu
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
Lắng nghe
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
3. Hình lăng trụ đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương
Hoạt động 5: Về hình chóp đều và hình chóp cụt đều
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm hình chóp đều và hình chóp cụt đều
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Sau đây, ta sẽ trình bày thêm khái niệm hình chóp cụt đều và hình chóp đều
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về các hình này
- Hướng dẫn HS định nghĩa
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Ghi nhớ
Tìm hiểu
Phát biểu
Nhận xét
Thực hiện theo yêu cầu GV
Hình chóp đều và hình chóp cụt đều
Định nghĩa: Một hình chóp được gọi là hình chóp đều nếu đáy của nó là đa giác đều và các cạnh bên bằng nhau.
Định nghĩa: Phần của hỡnh chúp đều nằm giữa đỏy và một thiết diện song song với đỏy cắt cỏc cạnh bờn của hỡnh chúp đều được gọi là hỡnh chúp cụt đều.
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 22-27 trang 111, 112
Bài soạn: luyện Tập
Tiết thứ: 41 Ngày soạn: 16 - 4 - 2011
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Gúc giữa hai mặt phẳng
- Hai mặt phẳng vuụng gúc
- Hỡnh lăng trụ đứng, hỡnh chúp đều.
2. Về kĩ năng
- Xỏc định gúc giữa hai mặt phẳng
- Chứng minh hai mặt phẳng vuụng gúc
- Vận dụng cỏc tớnh chất của hỡnh lăng trụ đứng và hỡnh chúp đều.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và tính chất hai mặt phẳng vuông góc
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, ta làm một số bài tập về hai mặt phẳng vuông góc
Hoạt động 1: Bài toán hình chóp có cạnh bên vuông góc với đáy
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc và tính chất
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này ta sẽ nghiên cứu cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
- Gọi HS lên bảng
- Nhận xét bài làm
- Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
- Lưu ý khi giải bài toán
- Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Cho hỡnh chúp S.ABCD cú đỏy ABCD là hỡnh vuụng cạnh a, tõm O, SA vuụng gúc với mặt phẳng , SA = a .
a/. Chứng minh: ^ .
b/. Gọi H là hỡnh chiếu của A trờn SO, chứng minh: AH ^
HD:
a/. Chứng minh: ^ .
Ta cú
Û BD ^
Mặt khỏc BD è ị ^
Vậy ta cú ^ . (đpcm)
b/. Gọi H là hỡnh chiếu của A trờn SO, chứng minh: AH ^ .
Ta cú
Mặt khỏc :
ị AH ^ (đpcm)
Hoạt động 2: Bài toán hình chóp có đáy là hình thoi
Thời gian: 20 phút
Mục tiêu: Nắm được cách chứng minh hai đường thẳng song song, hai mặt phẳng song song
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta giải một bài toán khác về hai mặt phẳng vuông góc
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện
giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Cho hỡnh chúp S.ABCD cú đỏy ABCD là hỡnh thoi , SA(ABCD), gọi K là trung điểm SC
a) Chứng minh : BD SC .
b) Chứng minh : (BKD)(ABCD)
HD:
a/ Chứng minh: BD SC
b/ CM : (BKD)(ABCD)
Gọi O = AC BD
KO(BKD)
(BKD) (ABCD)
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Hai mat phang vuong goc Hinh 11 NC.doc