Giáo án Hình học 11: Hai mặt phẳng vuông góc

Hoạt động của GV - HS

GV: Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình lăng tru tam giác

GV: Đưa mô hình lăng trụ tam giác để HS quan sát mô hình rồi trả lời các câu hỏi trong trong trò chơi ô chữ

HS: Thực hiện yêu cầu của GV

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: hai mặt phẳng vuông góc Nhắc lại kiến thức cũ Hoạt động của GV - HS Ghi bảng GV: Yêu cầu một HS lên bảng vẽ hình lăng tru tam giác GV: Đưa mô hình lăng trụ tam giác để HS quan sát mô hình rồi trả lời các câu hỏi trong trong trò chơi ô chữ HS: Thực hiện yêu cầu của GV Bài mới: Hai mặt phẳng vuông góc (Tiết 2) Hoạt động của GV - HS Ghi bảng III – (1) ? Trong biểu thức ở vế phải của (1) có bao nhiêu số hạng ? Đặc điểm số mũ của a và b ở các số hạng tính từ trái sang phải. ? Tổng các số mũ của a và b trong mỗi số hạng. ? Các hệ số của mỗi số hạng cách đều hai số hạng đầu và cuối ? Số hạng là số hạng thứ mấy tính từ trái qua phải. Chú ý: Trong biểu thức ở vế phải của (1): a) Có n + 1 số hạng. b) Các số hạng có số mũ của a giảm dần từ n đến 0, số mũ của b tăng dần từ 0 đến b. Tổng các số mũ của a và b trong mỗi số hạng luôn bằng n. c) Các hệ số của mỗi số hạng cách đều hai số hạng đầu và cuối thì bằng nhau d) Số hạng thứ k+1 trong khai triển: : số hạng tổng quát Câu hỏi – Lời dẫn Ghi bảng GV: Gọi 1 HS đứng tại chỗ ? a = ?; b = ?; n = ? HS: Khai triển theo công thức (1) ? a = ?; b = ?; n = ? ? Biểu thức này có phải dạng (a + b)n GV: chuyển về dạng [a + (-b)] GV: Yêu cầu HS tự làm lấy đáp số ? Nhận xét về dấu của các số hạng trong khai triển của (a - b)n GV: Tổng quát hóa: Có sự đan dấu VD1: Khai triển các biểu thức a) (x + 2)4 = = b) (1 – x)5 = GV: Nêu hệ quả GV: Yêu cầu HS về nhà xem VD3 SGK Hệ quả: Từ công thức (1) +) Với a = b= 1: +) Với a = 1; b = -1: Một cách khác để nhớ hệ số các số hạng trong khai triển. GV: Trình chiếu + vấn đáp + thuyết trình ? Yêu cầu HS liệt kê hệ số của khai triển đến n = 3, GV viết theo dòng (trình chiếu) ? Hệ số của số hạng đầu tiên và cuối cùng luôn bằng bao nhiêu ? Tìm mối liên hệ giữa dòng n=2 với n=3 ? Dựa vào công thức nào ta có mối liên hệ trên ? Nhắc lại t/c 2 của số : ? ? GV: Khái quát hóa quy tắc tam giác, yêu cầu HS điền dòng n = 5, n = 6 GV: Hoạt động 2 trong SGK yêu cầu HS về nhà thực hiện II – Tam giác Pa-xcan: Cho (a + b)n, xét: n = 0: (a + b)0: 1 n = 1: (a + b)1: 1 1 n = 2: (a + b)2: 1 2 1 n = 3: (a + b)3: 1 3 3 1 n = 4: (a + b)4: 1 4 6 4 1 n = 5: (a + b)5: n = 6: (a + b)6: Củng cố +) Công thức nhị thức Niu-tơn; Chú ý và hệ quả; Tam giác Pa – xcan Hoạt động nhóm củng cố GV: Phát phiếu cho các bàn hoạt động theo nhóm, lấy kết quả, đối chiếu đáp án. GV: Yêu cầu đại diện 1 nhóm có đáp án đúng trình bày tóm tắt cách làm Bài tập: Hệ số của số hạng chứa x4 trong khai triển của biểu thức là: A) 672 B) - 672 C) 675 D) - 675 Hướng dẫn làm bài và học bài ở nhà +) Bài tập 1(SGK – tr57): Làm tương tự VD1 +) Bài tập 2+3+4(SGK – tr58): Làm tương tự bài tập hoat động nhóm +) BTVN: 1 đến 6 +) Xem trước bài: "Phép thử và biến cố"

File đính kèm:

  • docGiao an Hai mat phang vuong goc.doc
  • docPhieu hoc tap.doc