1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về quan hệ vuông góc
2. Về kĩ năng
- Biết chứng minh hai đường thẳng vuông góc, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc.
3. Về tư duy, thái độ
- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Tiết 45: Trả bài kiểm tra cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Trả bài Kiểm tra cuối năm
Tiết thứ: 45 Ngày soạn: 30- 4- 2011
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
Dạy lớp 11C5, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản của học kì 2 về quan hệ vuông góc
2. Về kĩ năng
- Biết chứng minh hai đường thẳng vuông góc, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc.
3. Về tư duy, thái độ
- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 2.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu những kiến thức cơ bản của học kì 2 về Hình học
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, chúng ta sẽ chữa bài thi học kì 2
Đề bài:
Bài 4 (1điểm)
Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành và . Chứng minh: .
II - Phần riêng (3 điểm)
( Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm những câu của chương trình đó)
Chương trình Chuẩn
Bài 6A (2 điểm)
Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, tâm O; các cạnh bên đều bằng 2a.
Chứng minh đường thẳng SO vuông góc với mặt phẳng (ABCD).
Chứng minh mặt phẳng (SAC) vuông góc với mặt phẳng (SBD).
HƯỚNG DẪN CHấM MễN TOÁN LỚP 11
BÀI 4 1,0 đ
Vì đáy ABCD là hình bình hành nên AB // CD.
0,5
Mà nên .
0,5
BÀI 6A 2,0 đ
Cõu a
1,0 đ
Vì đáy ABCD là hình vuông nên O là trung điểm của AC và BD.
0,25
Do các cạnh bên bằng nhau nên các tam giác SAC và SBD cân.
0,25
Do đó: .
0,25
Vì nên .
0,25
Cõu b
1,0 đ
Vì đáy ABCD là hình vuông nên .
0,25
Theo chứng minh trên .
0,25
Suy ra: .
0,25
Mà ACnên .
0,25
BÀI 5B 1,0 đ
Với x > 1, hàm số liên tục trên .
0,25
Hoạt động 1: Chữa bài hình học về hai đường thẳng vuông góc
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp chứng minh hai đường thẳng vuông góc
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta giải câu 4
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS phân tích
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét bài của bạn
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Vẽ sai hình
Làm sai phương pháp
Viết kí hiệu sai
Thiếu bước
Chưa nắm được cách giải
Hoạt động 2: Chữa bài số 6A
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa câu 6A phần riêng.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS phân tích
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Mở rộng bài toán
- Tổng quát hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét bài của bạn
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Không nắm được cách giải
Không biết vẽ hình
Viết sai kí hiệu
Lập luận sai
Làm thiếu bước
Nối sai đường trong hình
Các sai sót khác.
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua học kì 1 , các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Giáo viên ra thêm các bài tập khác
File đính kèm:
- minh giao an Tra bai Kiem tra 11 C B Hinh ki 2.doc