Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Tiết 25: Phép chiếu song song, hình biểu diễn của một hình không gian

1. Về mặt kiến thức

- Định nghĩa và tính chất của phép chiếu song song

- Khái niệm hình biểu diễn và cách vẽ hình biểu diễn của một số hình cơ bản.

2. Về kĩ năng

- Xác định được hình chiếu song song của một hình

- Biết vẽ hình biểu diễn của một số hình cơ bản

- Áp dụng giải một số bài toán về hình học.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Tiết 25: Phép chiếu song song, hình biểu diễn của một hình không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: phép chiếu song song. Hình biểu diễn của một hình không gian Tiết thứ: 25 Ngày soạn: 8 - 12 - 2010 Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy: 11C5 Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - định nghĩa và tính chất của phép chiếu song song - khái niệm hình biểu diễn và cách vẽ hình biểu diễn của một số hình cơ bản. 2. Về kĩ năng - Xác định được hình chiếu song song của một hình - Biết vẽ hình biểu diễn của một số hình cơ bản - áp dụng giải một số bài toán về hình học. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi. Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa và tính chất của hai mặt phẳng song song 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Phép chiếu song song là một mảng kiến thức có ứng dụng nhiều trong khoa học, kĩ thuật và đời sống. Bài hôm nay ta sẽ nghiên cứu về điều đó. Hoạt động 1: Về định nghĩa phép chiếu song song Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được định nghĩa phép chiếu song song Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Trước hết, chúng ta cần hiểu phép chiếu song song là gì? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu bài HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ về phép chiếu song song - Hướng dẫn HS tìm hiểu HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS định nghĩa - Nêu các định nghĩa khác - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Thực hiện giải ví dụ I. phép chiếu song song Vụựi moói ủieồm M trong khoõng gian, ủửụứng thaỳng qua M vaứ song song ( hoaởc truứng vụựi ∆) seừ caột ( a ) taùi ủieồm M’. ẹieồm M’ ủửụùc goùi laứ hỡnh chieỏu song song cuỷa ủieồm M treõn mp ( a ) theo phửụng cuỷa ủửụứng thaỳng ∆. Maởt phaỳng ( a ) goùi laứ maởt phaỳng chieỏu. Phửụng ∆ goùi laứ phửụng chieỏu : Khi a song song với phương chiếu thỡ hỡnh chiếu của a là giao điểm của nú với mp chiếu (α). Hoạt động 2: Tính chất của phép chiếu song song Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được các tính chất cơ bản của phép chiếu song song Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Phép chiếu song song có những tính chất nào? Phần này ta sẽ nghiên cứu rõ Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm Lấy ví dụ về tính chất của phép chiếu song song Hướng dẫn HS tìm hiểu Chính xác hóa HĐTP3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS nêu định lí - Chính xác hoá HĐTP4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Cho HS làm ví dụ - Nhận xét , chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu giáo viên Ghi nhớ Phát biểu Nhận xét, bổ sung Giải ví dụ HS khác nhận xét bài làm của bạn II. Các tính chất của phép chiếu song song ẹũnh lớ 1 : a). Pheựp chieỏu song song bieỏn ba ủieồm thaỳng haứng thaứnh ba ủieồm thaỳng haứng vaứ khoõng laứm thay ủoồi thửự tửù ba ủieồm ủoự b). Pheựp chieỏu song song bieỏn ủửụứng thaỳng thaứng ủửụứng thaỳng , bieỏn tia thaứnh tia, bieỏn ủoùan thaỳng thaứnh ủoaùn thaỳng. c). Pheựp chieỏu song song bieỏn hai ủửụứng thaỳng song song thaứnh hai ủửụứng thaỳng song song hoaởc truứng nhau d). Pheựp chieỏu song song khoõng laứm thay ủoồi tổ soỏ ủoọ daứi cuỷa hai ủoaùn thaỳng naốm treõn hai ủửụứng thaỳng song song hoaởc cuứng naốm treõn moọt ủửụứng thaỳng . Hoạt động 3: Về hình biểu diễn Thời gian: 15 phút Mục tiêu: Nắm được kháI niệm hình biểu diễn và cách vẽ hình biểu diễn của một số hình cơ bản Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Một điều rất quan trọng là chúng ta phảI biết vẽ hình biểu diễn để vẽ đúng hình trong không gian Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt - Giới thiệu HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm - Lấy ví dụ về hình biểu diễn - Hướng dẫn HS tìm hiểu HĐTP 3: Hình thành khái niệm - Hướng dẫn HS nêu định nghĩa hình biểu diễn - GV cho biết hình biểu diễn của một số hình thường gặp - Chính xác hoá HĐTP 4: Củng cố khái niệm - Lấy ví dụ - Chính xác hoá - Lắng nghe Thực hiện Phát biểu Nhận xét Lắng nghe, ghi nhận Thực hiện theo yêu cầu GV III. Hình biểu diễn của một hình không gian trên mặt phẳng Hỡnh bieồu dieón cuỷa moọt hỡnh H trong khoõng gian laứ hỡnh chieỏu song song cuỷa hỡnh H treõn moọt maởt phaỳng theo moọt phửụng chieỏu naứo ủoự hoaởc hỡnh ủoàng daùng vụựi hỡnh chieỏu ủoự Hènh bieồu dieón cuỷa caực hỡnh thửụứng gaởp : + Moọt tam giaực baỏt kyứ bao giụứ cuừng coự theồ coi laứ hỡnh bieồu dieón cuỷa moọt tam giaực coự daùng tuyứ yự cho trửụực ( tam giaực ủeàu, tam giaực caõn, tam giaực vuoõng ) + Moọt hỡnh bỡnh haứnh baỏt kyứ bao giụứ cuừng coự theồ coựi laứ hỡnh bieồu dieón cuỷa moọt hỡnh bỡnh haứnh tuyứ yự cho trửụực ( hỡnh bỡnh haứnh , hỡnh vuoõng, hỡnh thoi, hỡnh chửừ nhaỏt ) + Moọt hỡnh thang baỏt kyứ bao giụứ cuừng coự theồ coựi laứ hỡnh bieồu dieón cuỷa moọt hỡnh thang tuyứ yự cho trửụực mieón laứ tổ soỏ ủoọ daứi hai ủaựy cuỷa hỡnh bieồu dieón phaỷi baống tổ soỏ ủoọ daứi hai ủaựy cuỷa hỡnh thang ban ủaàu. + Ngửụứi ta thửụứng duứng hỡnh elip ủeồ bieồu dieón cho hỡnh troứn. 3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 4: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Nêu câu hỏi củng cố bài Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)

File đính kèm:

  • docminh giao an mau Hinh 11 CB ve Phep chieu song song.doc