Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Ôn tập chương I

1. Về mặt kiến thức

- Nắm được những kiến thức cơ bản các phép dời hình và biến hình.

2. Về kĩ năng

- Hệ thống hóa các kiến thức của chương

-Xác định được ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua các phép tịnh tiến, phép quay, phép đối xứng tâm, phép đối xứng trục, phép vị tự, phép đồng dạng

- Biết tìm tâm đối xứng, trục đối xứng, tâm vị tự của hai đường tròn.

- Giải các bài toán ứng dụng các phép trên.

3. Về tư duy, thái độ

- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 409 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập chương I Tiết thứ: 10 Ngày soạn:24 - 10 -2010 Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:.. 11C5 Ngày dạy:.. I - Mục tiêu bài học Học sinh cần nắm được: 1. Về mặt kiến thức - Nắm được những kiến thức cơ bản các phép dời hình và biến hình. 2. Về kĩ năng - Hệ thống hóa các kiến thức của chương -Xác định được ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua các phép tịnh tiến, phép quay, phép đối xứng tâm, phép đối xứng trục, phép vị tự, phép đồng dạng - Biết tìm tâm đối xứng, trục đối xứng, tâm vị tự của hai đường tròn. - Giải các bài toán ứng dụng các phép trên. 3. Về tư duy, thái độ - Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo III – Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ Nêu định nghĩa phép đồng dạng 2. Dạy bài mới Đặt vấn đề: Hôm nay, ta ôn tập lai những kiến thức đã học trong cả chương và làm một số bài tập tổng hợp. Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức Thời gian:10 phút Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm Cho học sinh nhắc lại các bài của chương HĐTP 2: Hình thành khái niệm Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản HĐTP 3: Củng cố khái niệm Cho HS xây dựng các mối liên hệ Nhắc tên các bài gồm bài Nêu những mục cụ thể Nêu các mối liên quan Chương I – Phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng Phép biến hình Phép tịnh tiến Phép đối xứng trục Phép quay Phép đối xứng tâm Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau Phép vị tự Phép đồng dạng Hoạt động 2: Ôn tập về phép tịnh tiến Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được khái niệm phép tịnh tiến Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Công thức toạ độ của phép tịnh tiến ? Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Mỗi HS giải một câu Bài 1: Trong mặt phẳng Oxy, cho điểm E(-3;5) và vectơ = ( 1; - 2). Phộp tịnh tiến theo vectơ biến điểm F , tỡm tọa độ điểm F HD : F(-2 ; 3) Hoạt động 3: Ôn tập về phép đối xứng tâm Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm ảnh của một đường thẳng qua phép đối xứng tâm. Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Bài này, ta vận dụng công thức toạ độ để tìm ảnh của đường thẳng qua phép đối xứng tâm Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Ghi đề và tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 2: Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho điểm I(1;1) và đường thẳng d: x + y + 2 = 0. Phộp đối xứng tõm I biến đường thẳng d thành đường thẳng d’ , tỡm phương trỡnh của d’ HD: d’: x + y – 6 = 0 Hoạt động 4: Xác định ảnh của đường tròn qua phép vị tự Thời gian: 10 phút Mục tiêu: Biết xác định ảnh của đường tròn qua phép vị tự Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi Đặt vấn đề: Ta vận dụng công thức toạ độ để tìm ảnh của một đường tròn qua phép đối xứng tâm. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu HĐTP 1: Dẫn dắt Đọc đề Phân tích lời giải HĐTP 2: Thực hiện giải Gọi HS lên bảng Nhận xét bài làm Chính xác hoá HĐTP3: Củng cố bài giải Lưu ý khi giải bài toán Mở rộng, tổng quát hoá bài toán Tìm hiểu Giải chi tiết từng câu Ghi nhận Bài 3: Cho đường trũn (C) cú phương trỡnh: x2+ y2 -2x + 6y - 4 = 0. Ảnh của (C) qua phộp vị tự V(O;) là đường trũn (C') ,tỡm phương trỡnh của ( C’) HD: ( C’): x2 + y2 –x + 3y – 1 = 0. 3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà Hoạt động 5: Củng cố toàn bài Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng - Trình chiếu Chiếu câu hỏi củng cố bài Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm? Hướng dẫn HS làm bài ở nhà Ghi nhớ Bài tập về nhà: Bài 3, 4, 5, 8 trang 34, 35

File đính kèm:

  • docminh giao an On tap chuong 1 Hinh 11 CB.doc