1. Về mặt kiến thức
- Nắm được những kiến thức cơ bản các phép dời hình và biến hình.
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của chương
-Xác định được ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua các phép tịnh tiến, phép quay, phép đối xứng tâm, phép đối xứng trục, phép vị tự, phép đồng dạng
- Biết tìm tâm đối xứng, trục đối xứng, tâm vị tự của hai đường tròn.
- Giải các bài toán ứng dụng các phép trên.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập chương I
Tiết thứ: 10 Ngày soạn:24 - 10 -2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Nắm được những kiến thức cơ bản các phép dời hình và biến hình.
2. Về kĩ năng
- Hệ thống hóa các kiến thức của chương
-Xác định được ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua các phép tịnh tiến, phép quay, phép đối xứng tâm, phép đối xứng trục, phép vị tự, phép đồng dạng
- Biết tìm tâm đối xứng, trục đối xứng, tâm vị tự của hai đường tròn.
- Giải các bài toán ứng dụng các phép trên.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa phép đồng dạng
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, ta ôn tập lai những kiến thức đã học trong cả chương và làm một số bài tập tổng hợp.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian:10 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của chương
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của chương?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho học sinh nhắc lại các bài của chương
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn tìm hiểu những mảng kiến thức cơ bản
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Cho HS xây dựng các mối liên hệ
Nhắc tên các bài gồm bài
Nêu những mục cụ thể
Nêu các mối liên quan
Chương I – Phép dời hình và phép đồng dạng trong mặt phẳng
Phép biến hình
Phép tịnh tiến
Phép đối xứng trục
Phép quay
Phép đối xứng tâm
Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau
Phép vị tự
Phép đồng dạng
Hoạt động 2: Ôn tập về phép tịnh tiến
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm phép tịnh tiến
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Công thức toạ độ của phép tịnh tiến ?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Mỗi HS giải một câu
Bài 1: Trong mặt phẳng Oxy, cho điểm E(-3;5) và vectơ = ( 1; - 2). Phộp tịnh tiến theo vectơ biến điểm F , tỡm tọa độ điểm F
HD :
F(-2 ; 3)
Hoạt động 3: Ôn tập về phép đối xứng tâm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm ảnh của một đường thẳng qua phép đối xứng tâm.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài này, ta vận dụng công thức toạ độ để tìm ảnh của đường thẳng qua phép đối xứng tâm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Ghi đề và tìm hiểu
Giải chi tiết từng
câu
Ghi nhận
Bài 2: Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho điểm I(1;1) và đường thẳng d: x + y + 2 = 0. Phộp đối xứng tõm I biến đường thẳng d thành đường thẳng d’ , tỡm phương trỡnh của d’
HD:
d’: x + y – 6 = 0
Hoạt động 4: Xác định ảnh của đường tròn qua phép vị tự
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Biết xác định ảnh của đường tròn qua phép vị tự
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Ta vận dụng công thức toạ độ để tìm ảnh của một đường tròn qua phép đối xứng tâm.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề
Phân tích lời giải
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Giải chi tiết từng câu
Ghi nhận
Bài 3: Cho đường trũn (C) cú phương trỡnh: x2+ y2 -2x + 6y - 4 = 0. Ảnh của (C) qua phộp vị tự V(O;) là đường trũn (C') ,tỡm phương trỡnh của ( C’)
HD:
( C’): x2 + y2 –x + 3y – 1 = 0.
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua chương này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 3, 4, 5, 8 trang 34, 35
File đính kèm:
- minh giao an On tap chuong 1 Hinh 11 CB.doc