Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 9: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (2 tiết) - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS hiểu được truyền thống tốt đẹp của dân tộc và một số truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam.

2. Phẩm chất: Có thái độ tự hào, tôn trọng, bảo vệ, giữ gìn, biết phê phán thái độ việc làm thiếu tôn trọng, phủ định, xa rời truyền thống dân tộc. Tự lập, tự tin, yêu cuộc sống.

3. Năng lực

a. Năng lực chung

- Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo.

a. Năng lực đặc thù

- Xử lí tình huống.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- SGK + SGV. TLTK. Nghiên cứu soạn bài.

- Bảng phụ, bút dạ, phiếu học tập, tài liệu, tranh ảnh về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2. Học sinh

- SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo.

- Học và làm bài cũ, chuẩn bị bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

 a. Phương pháp: Hoạt động nhóm, gợi mở, vấn đáp, LTTH, trò chơi, đóng vai.

b. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, mảnh ghép.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Hợp tác là gì? Hợp tác với các nước có lợi ích như thế nào?

? Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta?

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 9: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (2 tiết) - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 02/11/2020 Tiết 9 - Bài 7 KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS hiểu được truyền thống tốt đẹp của dân tộc và một số truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. 2. Phẩm chất: Có thái độ tự hào, tôn trọng, bảo vệ, giữ gìn, biết phê phán thái độ việc làm thiếu tôn trọng, phủ định, xa rời truyền thống dân tộc. Tự lập, tự tin, yêu cuộc sống. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. a. Năng lực đặc thù - Xử lí tình huống. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK + SGV. TLTK. Nghiên cứu soạn bài. - Bảng phụ, bút dạ, phiếu học tập, tài liệu, tranh ảnh về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 2. Học sinh - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. - Học và làm bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT a. Phương pháp: Hoạt động nhóm, gợi mở, vấn đáp, LTTH, trò chơi, đóng vai. b. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, mảnh ghép. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Hợp tác là gì? Hợp tác với các nước có lợi ích như thế nào? ? Nguyên tắc hợp tác của Đảng và Nhà nước ta? 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Cho HS xem clip giới thiệu về một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - GV vào bài: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Đặt vấn đề - GV. Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề SGK. * TL nhóm: 4 nhóm (3p) ? Tìm những câu văn nói về lòng yêu nước của nhân dân ta trong bài viết của Bác Hồ? ? Tình cảm và việc làm trên thể hiện truyền thống gì? - ĐD HS TB - HS kác NX, bổ sung. - GV NX, chốt kiến thức. ? Nêu những nét chính về Cụ Chu Văn An? ? Khi đến nhà thầy, các trò có cách cư xử ra sao? ? Em có nhận xét gì về cách cư xử của học trò cũ với thầy giáo Chu Văn An? ? Cách cư xử đó thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta? - GV chốt lại. ? Trước những truyền thống tốt đẹp đó, theo em chúng ta cần phải làm gì? ? Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 2. Nội dung bài học - GV chốt lại nội dung bài học 1. ? Liên hệ tấm gương đạo đức HCM: Hãy kể câu chuyện về Bác để thấy Bác là người truyền thống tốt đẹp của dân tộc? ? Em học được bài học nào từ câu chuyện trên? * Bài tập nhanh. Những hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 1. Thích trang phục truyền thống VN. 2. Yêu thích nghệ thuật dân tộc. 3. Đi xem bói. 4. Thích nghe nhạc truyền thống. 5. Nhuộm tóc vàng, quần ngắn... - Cho HS quan sát tranh ảnh – HS NX. I. Đặt vấn đề 1. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - Lòng yêu nước của dân tộc ta được: + Sôi nổi kết thành làn sóngmạnh mẽ. + Nhấn chím tất cả lũ bán nước, bè lũ cướp nước. - Ghi nhớ công lao các vị anh hùng - Hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội. - Phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân. - Nông dân, công nhân thi đua sản xuất góp phần vào kháng chiến. -> Truyền thống yêu nước của dân tộc ta. 2. Chuyện về một người thầy - Cụ Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng thời Trần. - Cụ có công đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước - Học trò của cụ nhiều người làm quan to trong triều đình (Phạm Sư Mạnh).. - Đứng từ sân vái vào nhà, kính cẩn chào to. - Thầy cho ngồi cùng, không dám ngồi. -> Cách cư xử của học trò cụ Chu Văn An thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. -> Yêu nước, tôn sư trọng đạo đó chính là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. => Giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. II. Nội dung bài học 1. Khái niệm - Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. * NDBH 1 (sgk25) - VD: Câu chuyện, Bác Hồ đến thăm người nghèo.... => Yêu thương, giúp đỡ mọi người. - Đáp án: 1, 2, 4 Hoạt động 3. Luyện tập - Gọi HS đọc yêu cầu BT1 trong SGK. ? Em lựa chọn hành vi nào? - YC HS nhận xét - GV NX, chốt KT. - GV chơi trò chơi: ? Em hãy thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc (như một trò chơi dân gian ...) mà em biết? * Bài tập 1. - Hành vi: a, c,e, g, h,i, l. * Bài tập bổ sung. - VD: nhảy sạp... Hoạt động 4. Vận dụng ? Đi thực tế và sưu tầm những truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ở địa phương em để giới thiệu với bạn bè, người thân? Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu các hoạt động người dân địa phương em giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học thuộc nội dung bài học 1, 2. - Về nhà tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống tốt đẹp ở quê em (nghề truyền thống, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, trang phục dân tộc) - Tìm các biểu hiện trái với truyền thống tốt đẹp. - Ý nghĩa của những truyền thống tốt đẹp của dân tộc? - Trách nhiệm của bản thân? .......................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tiet_9_ke_thua_va_phat_huy_t.doc