Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 13: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức:

- Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và bổn phận của mỗi người trong việc giữ

gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Kĩ năng:

- HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, xoá

bỏ tập tục lạc hậu của dòng họ, gia đình.

3. Thái độ:

- HS có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ,

biết ơn thế hệ đi trước và tiếp tục phất huy những truyền thống đó.

4. Định hướng năng lực:

- Năng lực chung: Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác;

- Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, đoàn kết

II. Chuẩn bị :

1. GV : Giáo án ; Tình huống.

2. HS : Xem trước nội dung bài học.

III. Phương pháp, kĩ thuật

1. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, trò chơi.

2. Kĩ thuật: Động não, chia sẻ nhóm.

IV. Tiến trình lên lớp:

1.Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Hãy nêu trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình văn hoá

? Gv đưa ra một số tình huống về một số gia đình có người mắc phải tệ

nạn xã hội hoặc rượu chè, v.v. Những gia đình đó có ảnh hưởng đến con cái

như thế nào? Có thể dẫn đến hậu quả gì?

- Gia đình bị tan vỡ ( bố mẹ li hôn, li thân)

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 13: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7D: 04/11/2019 TIẾT 13. BÀI 10 GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ. I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: - Giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa và bổn phận của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2. Kĩ năng: - HS biết kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, xoá bỏ tập tục lạc hậu của dòng họ, gia đình. 3. Thái độ: - HS có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ, biết ơn thế hệ đi trước và tiếp tục phất huy những truyền thống đó. 4. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: Tự học; Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Giao tiếp; Hợp tác; - Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, đoàn kết II. Chuẩn bị : 1. GV : Giáo án ; Tình huống. 2. HS : Xem trước nội dung bài học. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, trò chơi. 2. Kĩ thuật: Động não, chia sẻ nhóm. IV. Tiến trình lên lớp: 1.Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng gia đình văn hoá ? Gv đưa ra một số tình huống về một số gia đình có người mắc phải tệ nạn xã hội hoặc rượu chè, v.v. Những gia đình đó có ảnh hưởng đến con cái như thế nào? Có thể dẫn đến hậu quả gì? - Gia đình bị tan vỡ ( bố mẹ li hôn, li thân) 3. Bài mới. Hoạt động 1: Khởi động: Hãy kể những truyền thống văn hóa của gia đình hoặc của thôn bản em? Theo em những truyền thống đó có tốt đẹp và cần giữ gìn không? Và giữ gìn bằng cách nào? Giáo viên dẫn vào bài Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Tìm hiểu truyện đọc sgk. 1. Truyện đọc: GV: Gọi HS đọc truyện. GV: Hãy nêu những chi tiết thể hiện sự cần cù quyết tâm của gia đình? Hs Thảo luận nhóm đôi (3p) HS : Hai bàn tay cha và anh trai tôi dày lên, chai sạn vì phải cày, cuốc đất... GV: Kết quả tốt đẹp mà gia đình đó đã đạt được là gì? HS : - Biến quả đồi thành trang trại kiểu mẩu. - Trang trại có hơn 100 ha đất màu mỡ, trồng bạch đàn, hòe, mía, cây ăn quả, nuôi bò, dê, gà... GV: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật "Tôi" đã giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình? HS : - Bắt đầu từ chuồng gà nhỏ bé. - Mẹ cho 10 con gà con, 10 con gà đẻ trứng. - Số tiền có được tôi mua sách, báo... GV: Việc làm của gia đình trên thể hiện đức tính gì? HS: Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình. GV : Kết luận. Liên hệ thực tế. GV: Hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? HS : + Đan mây tre. + Hiếu học. + Hát làn điệu dân ca. GV: Có phải tất cả các TT đều cần phải giữ gìn và phát huy? HS: Tiếp thu cái mới, gạt bỏ truyền thống lạc hậu. GV : Khi nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình em có cảm xúc gì? Rút ra nội dung bài học. “Truyện kể từ một trang trại” 2. Nội dung bài học: GV : Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bao gồm những nd gì? HS : GV: Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?. - Ví dụ: GV: Vì sao phải giữ gìn và phát huy.....? GV: Chúng ta cần phải làm để giữ gìn và phát huy TT của gia đình, dòng họ? GV : Kết luận. a. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp về - Học tập, lao động, văn hoá, đạo đức... b. Khái niệm Bảo vệ, tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. c. Tác dụng: - Giúp ta có thêm, kinh nghiệm, sức mạnh trong cuộc sống. - Làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. d. Trách nhiệm của học sinh - Phải trân trọng, tự hào, tiếp nối truyền thống. - Sống trong sạch, lương thiện. - Không bảo thủ, lạc hậu. - Không xem thường hoặc làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ. Hoạt động 3: Luyện tập. Cho hs làm bài tập (c - sgk) Đồng ý : 1, 2, 5. - “Cây có cội, nước có nguồn”. - “Chim có tổ, người có tông”. - “Giấy rách phải giữ lấy lề”. HS : Giải thích vì sao? GV: Yêu cầu HS giải thích nội dung các câu trên HS : Giải thích. GV: Đọc truyện "Cái lẹm móc cua của bà" (Sbt/Tr.27). Hoạt động 4: Vận dụng 1. Thi kể các truyền thống - Gv tổ chức cho hs trò chơi thi nhanh giữa các tổ - Gv chia lớp thành 3 nhóm (3p): Kể tên những truyền thống tốt đẹp của gia đình hoặc đất nước ta. Hs: lên thi kể nhanh Hs và Gv: nhận xét, đánh giá 2. Thi hát các làn điệu dân ca - Gv tổ chức cho hs trò chơi thi hát giữa các tổ các làn điệu dân ca của dân tộc mình (5p). Hs và Gv: nhận xét, đánh giá. Hoạt động 5: Mở rộng Hs về nhà viết đoạn văn kể về một truyền thống của gia đình mình, trong đó nêu rõ giải pháp giữ gìn và phát huy truyền thống đó. V. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị tiết học sau - Về nhà học thuộc bài, làm bài tập a; b trong SGK - Chuẩn bị bài 11- Tự tin Y/c: Đọc truyện : “Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin-ga-po” và trả lời câu hỏi cuối truyện; Đọc trước phần nội dung bài học.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_13_giu_gin_va_phat_huy.pdf
Giáo án liên quan