Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 9: Biết ơn - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Hiểu được thế nào là biết ơn, ý nghĩa của lòng biết ơn.

- Tích hợp: Lồng ghép bộ phận Lòng biết ơn của Bác Hồ với những người có công với nước

2. Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin, yêu lao động.

3. Năng lực

a. Năng lực chung

- Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực xử lí tình huống

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Tình huống, tấm gương sống biết ơn, ca dao, tục ngữ, phiếu học tập, bút dạ, bảng phụ . SGK, SGV, giáo án.

2. Học sinh

- Đọc truyện đọc, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết

- SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. Học bài cũ, chuẩn bị bài mới

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Dạy học nhóm, vấn đáp gợi mở, LTTH, sắm vai, kể chuyện.

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là tôn trọng kỉ luật? Tôn trọng kỉ luật mang lại những lợi ích gì?

? Trong những hành vi sau, hành vi nào thể hiện tính kỉ luật?

 a. Đi xe vượt đèn đỏ.

 b. Đi học đúng giờ.

 c. Nói chuyện riêng trong giờ học.

 d. Đi xe đạp dàn hàng ba.

 e. Mang đúng đồng phục khi đến trường.

 g. Viết đơn xin phép nghĩ học khi bị ốm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 9: Biết ơn - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6A.06/11/2020 6B. 05/11/2020 Tiết 9 - Bài 6: BIẾT ƠN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hiểu được thế nào là biết ơn, ý nghĩa của lòng biết ơn. - Tích hợp: Lồng ghép bộ phận Lòng biết ơn của Bác Hồ với những người có công với nước 2. Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin, yêu lao động. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán. b. Năng lực đặc thù - Năng lực xử lí tình huống II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Tình huống, tấm gương sống biết ơn, ca dao, tục ngữ, phiếu học tập, bút dạ, bảng phụ. SGK, SGV, giáo án.. 2. Học sinh - Đọc truyện đọc, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. Học bài cũ, chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Dạy học nhóm, vấn đáp gợi mở, LTTH, sắm vai, kể chuyện. 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là tôn trọng kỉ luật? Tôn trọng kỉ luật mang lại những lợi ích gì? ? Trong những hành vi sau, hành vi nào thể hiện tính kỉ luật? a. Đi xe vượt đèn đỏ. b. Đi học đúng giờ. c. Nói chuyện riêng trong giờ học. d. Đi xe đạp dàn hàng ba. e. Mang đúng đồng phục khi đến trường. g. Viết đơn xin phép nghĩ học khi bị ốm. 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Cho HS quan sát thiếp chúc mừng những ngày kỉ niệm sau: 10/3; 8/3; 27/7; 20/11... ? Những ngày lễ kỉ niệm này có ý nghĩa gì? - Những ngày trên nhắc nhở chúng ta nhớ đến: Vua Hùng có công dựng nước; Nhớ những người hy sinh cho độc lập dân tộc; nhớ công ơn thầy cô, ông bà, của mẹ... - Dân tộc ta có muôn vàn truyền thống tốt đẹp và biết ơn là một trong những truyền thống tốt đẹp ấy. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Truyện đọc - Gọi HS đọc truyện sgk. * TL nhóm: 6 nhóm (5 phút) ? Thầy giáo Phan đã giúp chị Hồng những việc gì?. ? Chị Hồng đã có những việc làm và ý nghĩ gì về thầy? ? Ý nghĩ và việc làm của chị Hồng cho thấy chị là người ntn? - Đại diện HS lênTB - HS khác NX, b/s. - GV NX, chốt lại. 2. Nội dung bài học ? Qua phần đặt vấn đề, em hiểu biết ơn là gì? - GV chốt lại NDBH 1. - GV kể truyện "Có 1 HS như thế" (sbt/19) ? Chúng ta cần biết ơn những ai? Vì sao? ? Kể những việc làm thể hiện lòng biết ơn của em với mọi người, với các anh hùng liệt sỹ, người có công với đất nước, Bác Hồ? ? Trái với biết ơn là gì? Cho ví dụ? ? Em thử đoán xem điều gì có thể xảy ra đối với những người vô ơn, bội nghĩa?. ? Những việc làm nào thể hiện sự biết ơn? ? Biết ơn có ý nghĩa ntn? * Chơi trò chơi sắm vai. ? Tình huống: Thấy mẹ ốm em sẽ làm gì? - HS sắm vai diễn. - Đại diện nhóm lên diễn - HS khác NX, bổ sung. - GV NX, y/c HS rút ra bài học. ? Em cần rèn luyện lòng biết ơn ntn? ? Theo em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn? ? Hãy hát một bài hát thể hiện lòng biết ơn? 1. Truyện đọc (Thư của một học sinh cũ) - Rèn viết tay phải. - Thầy khuyên" Nét chữ là nết người". - Ân hận vì làm trái lời thầy. - Quyết tâm rèn viết tay phải. - Luôn nhớ lời dạy của thầy. - Sau 20 năm chị tìm được thầy và viết thư thăm hỏi và mong có dịp được đến thăm thầy. -> Kính trọng, nhớ ơn thầy đã dạy dỗ mình. => Biết ơn - một truyền thống đạo đức của dân tộc ta. 2. Nội dung bài học a. Khái niệm - Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, những người có công với dân tộc, đất nước. * NDBH 1 (sgk/15). - Ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, các anh hùng liệt sĩ - VD: Ngày 20/11, về thăm thầy cô giáo + Dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ bà mẹ VN anh hùng - Vô ơn, bội nghĩa - VD: Đối xử bạc với ông bà, cha mẹ - Mọi người sẽ coi thường, xa lánh. * Bài tập a (sgk/13). - Đáp án: 3, 5. b. Ý nghĩa - Biết ơn là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta. - Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người. c. Cách rèn luyện - Trân trọng, luôn ghi nhớ công ơn của người khác đối với mình. - Làm những việc thể hiện sự biết ơn như: Thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, tặng quà, tham gia quyên góp, ủng hộ.... - Phê phán sự vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Hoạt động 3. Luyện tập ? Trong những câu ca dao tục ngữ sau câu nào nói về lòng biết ơn? 1. Ăn cháo đá bát 2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 3. Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguờn chảy ra. 4. Uống nước nhớ nguồn 5. Mẹ già ở tấm lều tranh Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con 6. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người 7 Qua cầu rút ván. ? Kể những việc làm của em, người khác bày tỏ lòng biết ơn? * TL cặp đôi: 2 phút. ? Sắp đến ngày Nhà giáo VN 20/11, em sẽ làm gì? - Đại diện HS TB - HS khác NX, bổ sung. - GV NX, chốt KT. * Bài tập nhanh - Đáp án: Câu 2, 3, 4, 5. * Bài tập b (sgk/15) - Chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Vâng lời, quan tâm, thăm hỏi người giúp đỡ mình. - Ủng hộ gia đình có công với cách mạng * Bài tập c (sgk/15). - Thăm hỏi sức khỏe thầy cô - Gửi thầy cô lời chúc mừng tốt đẹp. Hoạt động 4. Vận dụng ? Em hãy kể những việc làm của mình bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô dạy em? ? Khi ông bà, bố mẹ ốm. Em sẽ làm gì? Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm đọc những câu chuyện nói về lòng biết ơn. - Tìm ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về biết ơn. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học nội dung bài học, làm bài tập b, c SGK/15. - Xem trước bài 7 : Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. + Đọc Truyện đọc và trả lời câu hỏi sgk. + Tìm hiểu và sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên để chuẩn bị cho bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_9_biet_on_nam_hoc_2020.doc
Giáo án liên quan