Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13+14 - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Hiểu được thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động XH.

2. Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, đoàn kết, khoan dung.

3. Năng lực

a. Năng lực chung

- Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực xử lí tình huống

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- SGK, SGV, SBT GDCD 6, tranh ảnh, phiếu học tập.

2. Học sinh

- Đọc truyện đọc.

- SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. Học bài cũ, chuẩn bị bài mới

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Dạy học nhóm, vấn đáp gợi mở, LTTH, sắm vai, kể chuyện.

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Thế nào là sống chan hoà với mọi người?

3. Bài mới

Hoạt động 1. Khởi động

- Gv cho hs quan sát tranh về một số hoạt động của hs trong nhà trường -> GV dẫn dắt vào bài mới.

 

doc6 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13+14 - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6A. /12/2020 6B. /12/2020 Tiết 13 - Bài 10 TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (2 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hiểu được thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động XH. 2. Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, đoàn kết, khoan dung. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán. b. Năng lực đặc thù - Năng lực xử lí tình huống II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK, SGV, SBT GDCD 6, tranh ảnh, phiếu học tập... 2. Học sinh - Đọc truyện đọc. - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. Học bài cũ, chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Dạy học nhóm, vấn đáp gợi mở, LTTH, sắm vai, kể chuyện. 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là sống chan hoà với mọi người? 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Gv cho hs quan sát tranh về một số hoạt động của hs trong nhà trường -> GV dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Truyện đọc - Gọi hs đọc truyện. - HS đọc - GV cho HS thảo luận theo bàn (5P) - HS thảo luận – đại diện báo cáo kết quả. ? Trương Quế Chi có suy nghĩ và ước mơ gì? ? Quế Chi đã làm gì? ? Quế Chi là học sinh ntn? ? Ngoài việc học tập, Quế Chi còn làm gì? ? Trương Quế Chi là học sinh ntn? ? Em học tập được những gì ở bạn Chi? - HS báo cáo kết quả - HS nhóm khác nhận xét bổ sung - GV chốt kiến thức 2. Nội dung bài học ? Qua truyện đọc, em hiểu tích cực là gì? - GV chốt NDBH a. ? Thế nào là tự giác? - GV chốt NDBH b. ? Kể tấm gương tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội ở trường, lớp em? - VD: Bạn lớp trưởng. * Chơi trò chơi: tiếp sức. ? Hãy kể những việc em đã làm? - HS TG – HS khác NX, B/S. - GV NX, chốt KT. ? Kể câu chuyện về tích cực, tự giác? 1. Truyện đọc “ Điều ước của Trương quế Chi” - Ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi. - Ước mơ trở thành nhà báo. - Chăm chỉ, cố gắng học tập, dịch thơ, dịch truyện, làm thơ, vẽ tranh. -> Là học sinh giỏi toàn diện. - Tham gia các hoạt động tập thể và các hoạt động xã hội. + Sáng lập hội những người nói tiếng Pháp trẻ tuổi của trường. + Tham gia câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ hài hước + Tích cực tham gia các h/đ của Đội, của cộng đồng dân cư. + Giúp đỡ mọi người, ở nhà giúp bố mẹ. -> Tích cực, tự giác trong học tập, hoạt động tập thể, xã hội. - Tự giác, tích cực trong mọi việc 2. Nội dung bài học a. Khái niệm - Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện. * NDBH a (sgk/24) - Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, giám sát, không do áp lực bên ngoài. * NDBH b (sgk/24). - VD: Học chăm chỉ, làm việc giúp đỡ bố mẹ, tham gia các hoạt động của Đội ttổ chức - VD truyện " Chuyện trực nhật" SBT GDCD 6/ 25 Hoạt động 3. Luyện tập * TL cặp đôi: 3 phút. ? Hành vi nào thể hiện sự tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, xã hội? Vì sao? 1. Làm bài, học bài không đợi ai nhắc nhở. 2. Chăm sóc bồn hoa của trường. 3. Không tham gia sinh hoạt Đội. 4. Thường xuyên bỏ học. - ĐD HS TB – HS khác NX, B/S. - GV NX, chốt KT. - Tình huống: Trong một buổi họp lớp. Lớp trưởng tổ chức sinh hoạt Đội, đa số các bạn tham gia. Lan cho rằng sinh hoạt Đội chẳng có tác dụng gì, chỉ cần học thôi. ? Ý kiến của em ntn? ? Em có mơ ước gì về nghề nghiệp, tương lai? Hãy xây dựng kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình? * Sắm vai diễn. - Sinh hoạt hè, các bạn đi tập văn nghệ. Mai không đi vì không thích. ? Em sẽ làm gì để giúp Mai tham gia? - HS sắm vai diễn. - HS khác NX, b/s. - GV Nx, khen ngợi HS * Bài 1 - Đáp án: 1,2. Thể hiện sự tích cực, tự giác trong công việc * Bài 2 - Ý kiến của Lan không đúng. - Vì tham gia các hoạt động của Đội sẽ nâng cao năng lực giao tiếp * Bài 3 - VD: Trở thành bác sĩ. - Kế hoạch: Học trên lớp + Tự tìm sách báo đọc. + Học qua mạng, tìm bài tập làm thêm. * Bài 4 Hoạt động 4. Vận dụng - Sắp đến ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, em có kế hoạch hoạt động ntn để t/g phong trào của Đoàn, Đội tổ chức. Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Xây dựng kế hoạch hoạt động ở trường, lớp ngoài giờ học của em V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học bài cũ: Học nội dung bài học a,b (sgk), làm bài tập SGK - Chuẩn bị bài mới: - Xem trước nội dung còn lại của bài: Tích cực, tự giác trong các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. + Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, xã hội. + Ý nghĩa của việc tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể và xã hội. + Chuẩn bị phương tiện chơi sắm vai theo nội dung bài tập b sgk/31. ................................................................................................ Ngày dạy:6A. /12/2020 6B. /12/2020 Tiết 14 - Bài 10 TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (Tiếp) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hiểu tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, xã hội. - Hiểu được ý nghĩa của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động XH. - Tích hợp GDMT phần c, d: vệ sinh môi trường... 2. Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, đoàn kết, khoan dung. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán. b. Năng lực đặc thù - Năng lực xử lí tình huống II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK, SGV, SBT GDCD 6, tranh ảnh, phiếu học tập... 2. Học sinh - Đọc truyện đọc. - SGK + vở ghi, tài liệu tham khảo. Học bài cũ, chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Dạy học nhóm, vấn đáp gợi mở, LTTH, sắm vai, kể chuyện. 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, sắm vai. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào tích cực là gì? Thế nào là tự giác?Ví dụ? 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động - Gv cho hs chơi trò chơi: Xem tranh đoán hoạt động -> GV vào bài mới. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung * TL nhóm: 5 nhóm (4 phút) - HS thảo luận - GV nhận xét ? Em hiểu hoạt động tập thể là gì? Hãy nêu một số hoạt động em biết? ? Hoạt động xã hội là gì? Nêu một số nội dung về hoạt động xã hội? - ĐD HSTB – HS khác NX, bổ sung, nhận xét - GV NX, chốt KT. ? Theo em, chúng ta cần phải làm gì? - GV chốt NDBH c. ? GDMT: Tìm những việc thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể ở trường, địa phương mà em tham gia? * Bài tập tình huống: ? Khi được lớp trưởng phân công phụ trách tập văn nghệ cho lớp em sẽ làm gì? 2. Ý nghĩa... ? Tích cực, tự giác tham gia h/đ tập thể mang lại những lợi ích gì? Ví dụ? - GV chốt NDBH d. 1. Truyện đọc 2. Nội dung bài học (Tiếp) c. Tính tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể, xã hội - Hoạt động tập thể: Là những hoạt động do tập thể công đoàn, chi đội, lớp, trường ... tổ chức, trồng hoa. + Hoạt động: Các hoạt động học tập, văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao... - Hoạt động xã hội: Là những hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội, do các tổ chức chính trị đứng ra tổ chức. => Mỗi người cần phải có ước mơ, phải có quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định để học giỏi và tham gia các hoạt động tập thể hoạt động xã hội. * NDBH c (sgk/24) - VD: - Tham gia văn nghệ do Đội tổ chức. - Tham gia sinh hoạt hè... - Lao động vệ sinh sân trường, trồng cây xanh - Nhận tham gia và tập ngay cho lớp. 3. Ý nghĩa - Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt. - Rèn luyện được kỉ năng cần thiết của bản thân. - Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái. - Được mọi người tôn trọng, quý mến. * NDBH d (sgk/24) Hoạt động 3. Luyện tập * TL cặp đôi: 3 phút. ? Chọn hành vi tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, xã hội? - ĐD HS TB – HS khác NX, B/S. - GV NX, chốt KT. * Tổ chức trò chơi sắm vai tình huống b. - ĐD HS diễn – HS khác NX, B/S. - GV NX, chốt KT. * Bài tập a (sgk/24 -25). - Hành vi: 1,2,3,4,5,6,7,8,10,11. * Bài tập b (sgk -25). Hoạt động 4. Vận dụng - Xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường lớp em, trường em cho sạch, đẹp và thực hiện? Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm những tấm gương tích cực tham gia các hoạt động tập thể, xã hội. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học bài cũ: Học bài học sgk , làm bài tập SGK - Chuẩn bị bài: Xem trước bài 11: Mục đích học tập của học sinh. + Đọc và tìm hiểu truyện trong SGK + Sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về học tập. + Tìm hiểu tấm gương học tập tốt ở trường, lớp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_1314_nam_hoc_2020_2021.doc