I. Mục tiêu :
+ Về kiến thức : Nắm được định nghĩa lũy thừa với số mũ nguyên , căn bậc n ,lũy thừ với số mũ hữu tỉ
+ Về kỹ năng : Biết cách áp dụng các tính chất của lũy thừa với số mũ thực để giải toán
+ Về tư duy thái độ : Rèn luyện tính tự giác luyện tập để khắc sâu kiến thức đã học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
+ Giáo viên : Giáo án , phiếu học tập , bảng phụ ( Nếu có)
+ Học sinh :Chuẩn bị bài tập
III. Phương pháp : Đàm thoại – Vấn đáp
IV. Tiến trình bài học :
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 746 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giải tích lớp 12 - Bài tập lũy thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP LŨY THỪA
Ngày soạn : 4/8/2008 ( Chương trình chuẩn )
Số tiết : 01
I. Mục tiêu :
+ Về kiến thức : Nắm được định nghĩa lũy thừa với số mũ nguyên , căn bậc n ,lũy thừ với số mũ hữu tỉ
+ Về kỹ năng : Biết cách áp dụng các tính chất của lũy thừa với số mũ thực để giải toán
+ Về tư duy thái độ : Rèn luyện tính tự giác luyện tập để khắc sâu kiến thức đã học
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
+ Giáo viên : Giáo án , phiếu học tập , bảng phụ ( Nếu có)
+ Học sinh :Chuẩn bị bài tập
III. Phương pháp : Đàm thoại – Vấn đáp
IV. Tiến trình bài học :
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới :
Hoạt động 1 :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
7 phút
+ Các em dùng máy tính bỏ túi tính các bài toán sau
+ Kiểm tra lại kết quả bằng phép tính
+Gọi học sinh lên giải
+Cho học sinh nhận xét bài làm của bạn
+ Giáo viên nhận xét , kết luận
+ Cả lớp cùng dùng máy ,tính các câu bài 1
+ 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải
Bài 1 : Tính
a/
b/
c/
Hoạt động 2 :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
20 phút
+ Nhắc lại định nghĩa lũy thừa với số mũ hữu tỉ
+Vận dụng giải bài 2
+ Nhận xét
+ Nêu phương pháp tính
+ Sử dụng tính chất gì ?
+ Viết mỗi hạng tử về dạng lũy thừa với số mũ hữu tỉ
+ Tương tự đối với câu c/,d/
+ Học sinh lên bảng giải
+ Nhân phân phối
+ T/c : am . an = am+n
+
Bài 2 : Tính
a/
b/
c/
d/
Bài 3 :
a/
b/
c/
d/
Hoạt động 3 :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10 phút
+ Gọi hs giải miệng tại chỗ
+ Học sinh trả lời
Bài 4: a) 2-1 , 13,75 ,
b) 980 , 321/5 ,
+ Nhắc lại tính chất
a > 1
0 < a < 1
+ Gọi hai học sinh lên bảng trình bày lời giải
x > y
x < y
Bài 5: CMR
a)
b)
4) Củng cố toàn bài :
5) Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà :
a. Tính giá trị của biểu thức sau: A = (a + 1)-1 + (b + 1)-1
khi a = và b =
b. Rút gọn :
V. Phụ lục :
Phiếu học tập:
Bảng phụ :
File đính kèm:
- BTluythua.doc.doc