TUẦN 3: TIẾT: 4 - 5 §2. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm vững khái niệm cực đại, cực tiểu. Biết phân biệt với khái niệm lớn nhất, nhỏ nhất.
2. Kỹ năng: Tìm các cực trị
B.PHÂN TIẾT: Tiết 4: mục I, II, tiết 5: Mục III
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giải tích 12 tiết 4: Cực trị của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3: TIẾT: 4 - 5 §2. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm vững khái niệm cực đại, cực tiểu. Biết phân biệt với khái niệm lớn nhất, nhỏ nhất.
2. Kỹ năng: Tìm các cực trị
B.PHÂN TIẾT: Tiết 4: mục I, II, tiết 5: Mục III
C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HĐ1(SGK):Dựa vào đồ thị hàm (H7; H8), hãy chỉ ra điểm tại đó các hàm số sau có giá trị lớn nhất (nhỏ nhất).
a) y = - x2 + 1trong khoảng (-; +)
b) y = x3 - 2x2 + 3x trong khoảng (;) và (; 4)
HS:
giá trị lớn nhất là: 1
không có giá trị lớn nhất cũng như nhỏ nhất.
GV dẫn dắt tuy nhiên trong toán học
Điểm (0; 1) người ta gọi là điểm cực đại
Điểm (1; ) là điểm cực đại, điểm (3; 0) là điểm cực tiểu
Em hãy nêu sự hiểu lại sự hiểu biết của em về điểm cự đại, cực tiều?
GV nêu định nghĩa
HĐ2:Hãy chỉ ra mối liên hệ giữa sự tồn tại cực trị và dấu đạo hàm của các hàm số sau
a) y = - x2 + 1
b) y = x3 - 2x2 + 3x
c) y = -2x + 1
HS :
a) Hàm số đạt cực đại tại x = 0, bên trái 0 thì f’(x)>0 còn bên phải f’(x) < 0
b)* Hàm số đạt cực đại tại x = 1, bên trái 1 thì f’(x)>0, còn bên phải thì f’(x) < 0
* Hàm số đạt cực tiểu tại x = 3, bên trái 3 thì f’(x) 0
c)Hàm số không có cực trị thì dấu đạo hàm không thay đổi.
GV dẫn dắt tới bài mới
HĐ3: Tìm các điểm cực trị (nếu có) của các hàm số sau
a/ y = x - 1 +
b/ y = 2x3 + 3
c/ y = x4 – 2x2
HS thảo luận và lên bảng làm
I.KHÁI NIỆM CỰC ĐẠI, CỰC TIỂU
Cho hàm số y = f(x) xác định trên khoảng (a; b) ( có thể a là -; b là +).
a) Nếu tồn tại số h > 0 sao cho f(x) < f(x0) với mọi x(x0 – h; x0 + h) và x x0 thì ta nói hàm số f(x) đạt cực đại tại x0.
* x0 gọi là điểm cực đại của hàm số, f(x0)là giá trị cực đại. Kí hiệu: fCĐ
* điểm M(x0; f(x0)) gọi là điểm cực đại của đồ thị hàm số.
b) Nếu tồn tại số h > 0 sao cho f(x) > f(x0) với mọi x(x0 – h; x0 + h) và x x0 thì ta nói hàm số f(x) đạt cực tiểu tại x0.
* x0 gọi là điểm cực tiểu của hàm số, f(x0)là giá trị cực tiểu. Kí hiệu: fCĐ
* điểm M(x0; f(x0)) gọi là điểm cực tiểu của đồ thị hàm số.
Chú ý:
*Các điểm cực đại và cực tiểu gọi chung là điểm cực trị , giá trị cực đại hay cực tiểu gọi chung là cực trị của hàm số
Hàm Nếu hàm số y = f(x) có đạo hàm trên khoảng (a; b) và đạt cực đại hoặc cực tiểu tại x0 thì f’(x0) = 0.
II. ĐIỀU KIỆN ĐỦ ĐỂ HÀM SỐ CÓ CỰC TRỊ
Tổng quát: Cho hàm số y = f(x) liên tục trên khoảng K = (x0 – h; x0 + h) và có đạo hàm trên K hoặc trên K\{x0}, với h > 0.
a) Nếu f’(x) > 0 trên khoảng (x0 – h; x0 ) và f’(x) < 0 trên khoảng (x0; x0 + h) thì x0 là một điểm cực đại của hàm số.
b) Nếu f’(x) 0 trên khoảng (x0; x0 + h) thì x0 là một điểm cực tiểu của hàm số.
Điểm cực đại (-2; -4), điểm cực tiểu (0; 0)
Đồ thị hàm số không có điểm cực trị.
Điểm cực đại (0; 0), điểm cực tiểu (-1; -1), (1;-1)
4. Củng cố: Các hoạt động
5.Dặn dò: BT (1,3,4,5/tr18)
D. RÚT KINH NGHIỆM:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 4.doc